Nhiều câu chuyện thú vị về chăm lo cho thiếu nhi

Vũ Thơ
Vũ Thơ
06/05/2021 07:00 GMT+7

Nhiều câu chuyện thú vị về chăm lo cho thiếu nhi của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử và cán bộ Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh các thời kỳ đã được chia sẻ tại buổi tọa đàm “Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh - 80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước” diễn ra tại Cao Bằng. .

Ngày 5.5, tại Cao Bằng, T.Ư Đoàn, Hội đồng đội T.Ư và Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh - 80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước” nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2021). Thiếu nhi  ngày nay được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành luôn dành sự quan tâm đặc biệt. 
Chương trình có sự tham dự và chủ trì của ông Lê Thanh Đạo, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư khóa 1; ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Trưởng ban Đối ngoại T.Ư, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư khóa 3; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

“yêu đồng bào, trước hết là yêu gia đình”

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu đã chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và tình cảm, lời dạy của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Nói về 5 điều Bác Hồ dạy, GS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận T.Ư, cho biết nhiều người hỏi sao không thấy Bác Hồ dạy “Thương yêu cha mẹ”. Theo GS Bảo, cái nôi, cái gốc để sinh thành tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, lòng yêu nước thương dân bắt đầu từ tình yêu đối với gia đình, quê hương xứ sở. Để lớn lên và phát triển lành mạnh về nhân cách, thiếu niên, nhi đồng cần phải được giáo dục, bồi dưỡng một tình cảm đặc biệt là “yêu thương cha mẹ”.
“Trên thực tế, Bác Hồ rất chú trọng tới yêu cầu giáo dục ấy. Chữ “hiếu” gắn liền với chữ “trung”. Để “tận trung với nước, tận hiếu với dân”, từ tuổi thơ, trẻ em phải được giáo dục cẩn thận về chữ "hiếu", mà biểu hiện trực tiếp là yêu thương cha mẹ”, GS Bảo khẳng định.
Cũng chia sẻ về 5 điều Bác Hồ dạy, ông Hoàng Giai, nguyên Trưởng khoa Thiếu nhi Trường Đoàn T.Ư (nay là Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), Ủy viên Hội đồng Đội T.Ư khóa 1, cho rằng: “Bác dùng từ “đồng bào” là cùng một bào thai, từ dùng để gọi những người cùng một giống nòi, một dân tộc, một đất nước. “Theo suy nghĩ của tôi, yêu đồng bào, trước hết là yêu bố mẹ, anh em, những người trong một gia đình. Hiểu như thế, chúng ta sẽ giải đáp được băn khoăn, vì sao trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, Bác không đề ra một điều cụ thể là “Yêu gia đình”, ông Giai nói.

Tin tưởng vào cống hiến của đội

Tại tọa đàm, các đại biểu đã kể về những phong trào thiếu nhi trước đây. Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, chia sẻ về phong trào “Áo lụa tặng bà của đội viên, thiếu niên, nhi đồng”; Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng lao động Nguyễn Đức Thìn kể về phong trào “Nghìn việc tốt” được ông khởi xướng năm 1963… Các đại biểu cho rằng những phong trào đó vẫn còn nguyên giá trị, cần được phát huy.
Ông Hoàng Bình Quân nhấn mạnh: “Đất nước đã bước vào giai đoạn mới với khát vọng phồn vinh, chúng ta cùng mong muốn Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh kế thừa các phong trào của thiếu nhi Việt Nam, cụ thể hóa khát vọng đó vào các phong trào của thiếu nhi, đưa thế hệ “Tuổi hoa” cùng với cha anh viết nên trang sử mới cho một Việt Nam văn minh, phồn vinh, giàu đẹp”.
Còn chị Phạm Thị Thúy Liễu, giáo viên Tổng phụ trách Đội (Trường tiểu học Dương Tơ 2, Phú Quốc, Kiên Giang), cho rằng giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải nhiệt tình yêu trẻ. Chị Liễu đề xuất cần tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề hoặc hội nghị biểu dương những giải pháp, sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách trong tổ chức thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi, để lực lượng giáo viên - tổng phụ trách được giao lưu, trao đổi những cách làm hay và đạt hiệu quả trong việc giáo dục đội viên, nhi đồng. Cần có sự phối hợp giữa các ngành trong các vấn liên quan đến tổng phụ trách về thời gian, công tác, chế độ chính sách, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, để công tác Đội được phát triển hiệu quả.
Phát biểu tại tọa đàm, anh Bùi Quang Huy cho biết hiện nay cả nước có trên 8,2 triệu đội viên, hơn 4,1 triệu thiếu niên và hơn 4,6 triệu nhi đồng; hơn 24.200 tổng phụ trách trong các trường học, cán bộ phụ trách thiếu nhi ở địa bàn dân cư; hàng ngàn cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên hoạt động trong các cơ sở Đội, nhà thiếu nhi, đang ngày đêm miệt mài chăm lo cho sự phát triển của thế hệ măng non đất nước.
“Chương trình tọa đàm “Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh - 80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước” là diễn đàn tôn vinh, trao đổi, chia sẻ về quá trình hình thành, phát triển, những thành tựu, đóng góp tổ chức Đội và khát vọng, tin tưởng về sự lớn mạnh và cống hiến của Đội trong tình hình mới. Đồng thời, chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý báu và đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng”, anh Huy đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.