Nhiều đội viên đợi chờ, làm việc không lương

Phạm Anh
Phạm Anh
09/04/2021 08:24 GMT+7

Nhiều đội viên tham gia 'Đề án 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi tỉnh Quảng Ngãi', nhưng sau khi kết thúc đề án thì địa phương lại không bố trí được việc làm cho họ.

Chị Phạm Thị Tiền (30 tuổi) đã 6 năm tham gia đề án 500 trí thức trẻ tình nguyện xã vùng cao Trà Nham (nay thuộc xã Hương Trà, H.Trà Bồng, Quảng Ngãi).
Không những hoàn thành tốt phần việc ở cơ quan, chị Tiền còn băng rừng lội suối đến từng ngõ, gõ từng nhà đăng ký khai sinh lưu động tại nhà cho công dân. Chị Tiền đã được kết nạp Đảng tại nơi công tác, được cho đi học lớp trung cấp lý luận chính trị. Đến tháng 7.2020, đề án kết thúc và được tỉnh Quảng Ngãi kéo dài đến đầu năm 2021. Tháng 1 năm nay, chị Tiền cố gắng làm việc nhưng không có lương.
Còn chị Võ Thị Sương (quê xã Trà Phú, H.Trà Bồng) sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm ngành ngữ văn đã nộp đơn xin tham gia đề án. Trúng tuyển, chị Sương được phân công về công tác tại xã Trà Thủy, đảm nhận chức danh công chức văn phòng, thống kê. Chị Sương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và ngoài công tác được giao, chị Sương còn giao tiếp, ứng xử tốt với công dân, giải quyết tốt các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giao dịch.
Đến nay chị Sương vẫn chưa được bố trí việc làm. Chị Sương cho biết vì tin tưởng được bố trí công tác sau khi đề án kết thúc nên đến nay, tuổi đã 30 rồi mà không ngờ mọi thứ lại dở dang đối với chị.
Ông Võ Văn Diệp, Bí thư Đảng ủy xã Hương Trà, H.Trà Bồng (xã này nhập từ xã Trà Lãnh và xã Trà Nham, H.Tây Trà cũ), cho biết năm 2019, khi chị Tiền được xã đề nghị bố trí việc làm thì buộc phải sáp nhập H.Tây Trà về H.Trà Bồng nên dừng lại. Khi sáp nhập về xã Hương Trà, thì nơi này dư 11 công chức xã, trong đó bộ phận tư pháp, hộ tịch có đến 5 người, thừa 3 người. Đây chính là tình trạng chung của H.Trà Bồng.
Tại Quảng Ngãi, có 15 trí thức trẻ tham gia chương trình về công tác tại các xã của các huyện Trà Bồng, Lý Sơn, Sơn Tây, Minh Long, Bình Sơn, Mộ Đức và Ba Tơ từ giữa năm 2015. Tuy nhiên đến nay, ngoài 2 đội viên ra khỏi đề án, chỉ có 2 đội viên được bố trí công tác, hiện còn 11 đội viên vẫn chưa được tuyển dụng.
Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, cho biết việc bố trí, sử dụng đội viên sau khi kết thúc đề án hiện rất khó khăn. Nghị định 34 của Chính phủ quy định giảm 2 biên chế cấp xã, nên việc tuyển các đội viên vào cán bộ, công chức cấp xã không thể thực hiện được.
Tại buổi làm việc trong tháng 3 với ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Nội vụ Quảng Ngãi đã kiến nghị cho phép sở này phối hợp với UBND các huyện xét tuyển vào công chức, viên chức cấp huyện, công chức cấp xã nơi có đội viên Đề án 500 trí thức trẻ tham gia… Ông Minh cũng yêu cầu các địa phương phải hoàn thành phương án bố trí, sắp xếp, sử dụng đội viên của các huyện trong tháng 9.2021 gửi về Sở Nội vụ tỉnh để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.