Những cây cầu thanh niên

04/09/2017 14:33 GMT+7

Những cây cầu do Tỉnh đoàn Phú Yên làm chủ đầu tư vừa hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Nối liền hai thôn
Cách nhau chỉ bởi một con suối, nhưng bao năm qua, người dân ở hai thôn Tuy Dương và Phước Hậu, xã An Hiệp (H.Tuy An) muốn qua lại phải đi đường vòng mất hơn 8 km. Mùa mưa nước suối Cái chảy xiết người dân không lội qua được, còn mùa nắng thì phải đi bộ qua đập Đồng Ngang rất nguy hiểm.
Năm 2016, Thủ tướng phê duyệt Đề án xây dựng cầu nông thôn khu vực miền núi phía bắc, miền Trung và Tây nguyên giai đoạn 2014 - 2020. Từ nguồn vốn hỗ trợ của T.Ư, Tỉnh đoàn Phú Yên đã đứng ra làm chủ đầu tư, thuê đơn vị thiết kế, giám sát, thi công cầu Đồng Ngang bắc qua suối Cái với chiều dài 20 m, rộng 4 m, nối liền hai thôn Tuy Dương và Phước Hậu, tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỉ đồng.
Ngoài đơn vị thi công chính, Xã đoàn An Hiệp đã huy động thanh niên đóng góp ngày công làm hai đường dẫn lên cầu. Bí thư Xã đoàn An Hiệp, chị Kiều Thị Diễm My, cho biết đã huy động từ 10 - 20 thanh niên chuyên chở đất, đá, đào rãnh làm đường dẫn trong thời gian 7 ngày, nhờ đó công trình sớm hoàn thành, người dân đi lại thuận lợi.
Anh Phan Minh Hoàng, thanh niên trực tiếp tham gia thi công công trình, tâm sự: “Tôi sống ở đây gần 30 năm nên thấu hiểu cái khó của người dân mỗi khi qua lại canh tác chuyên chở nông sản. Vì thế, khi Xã đoàn An Hiệp vận động kéo đất đá làm đường dẫn lên cầu Đồng Ngang thì tôi tham gia ngay. Dù công việc vất vả, nhưng tôi cảm thấy vui vì đã góp phần giúp bà con rút ngắn khoảng cách đi lại và an toàn trong mùa mưa lũ”.
Cùng với cầu Đồng Ngang, Tỉnh đoàn Phú Yên còn đầu tư xây dựng cầu Ông Kiên bắc qua suối Lỗ Chảo nối từ xóm Ông Kiên đến đường số 7, KP.Long Bình, TT.Chí Thạnh (H.Tuy An) với mức đầu tư hơn 922 triệu đồng và cầu Mằng Lăng bắc qua suối Quanh, thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1 (H.Đồng Xuân) với mức đầu tư gần 1,2 tỉ đồng.
Mùa mưa không còn lo
Cầu thông, người dân rất háo hức, trẻ em phấn khởi qua lại. Ông Nguyễn Văn Hồng, ở thôn Tuy Dương, vui mừng kể: “Tôi ở bên này suối, trồng cỏ ở bên kia suối thuộc xóm Đá Bàn (thôn Phước Hậu) nên mùa mưa phải đi xe máy xuống QL1, vượt hơn 8 km mới đến nơi. Giờ thì đã có cây cầu, tôi không còn vất vả nữa, cả làng này ai nấy đều vui”.
Những ngày qua, người dân ở thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1 (H.Đồng Xuân) phấn khởi khi cầu bê tông tránh lũ bắc qua suối Quanh đã cơ bản hoàn thành. Bà Lê Thị Lai, người dân trong thôn, thổ lộ: “Con suối Quanh vào mùa nắng là khô cạn, nhưng đến mùa mưa rất hung hãn, nước chảy cuồn cuộn làm trôi cả trâu bò. Nay có cây cầu tránh lũ này việc đi lại thuận lợi, an toàn, bà con chúng tôi không còn lo sợ khi mỗi mùa mưa đến”.
Ông Đặng Chí Hiếu, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1, cho biết: “Thôn Đồng Hội có 87 hộ với trên 200 nhân khẩu. Hằng ngày, để đến nơi sản xuất, trồng sắn, mía thuộc khu vực suối Bà Tiền, bà con phải lội qua suối rất nguy hiểm. Đặc biệt vào mùa mưa, nước rất lớn và chảy xiết, bà con không thể lội qua được. Nay xây được cây cầu tránh lũ này, khi mùa mưa đến người dân sẽ không còn khổ cực như trước đây”.
Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, cho biết từ tháng 7.2016 - 6.2018, Tỉnh đoàn Phú Yên đã khảo sát, triển khai xây dựng 11 cây cầu tránh lũ ở 5 huyện trên địa bàn tỉnh và đã được T.Ư Đoàn phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật với tổng dự toán gần 14,9 tỉ đồng. “Những cây cầu thanh niên sẽ góp phần thiết thực đảm bảo an toàn đi lại của người dân ở những khu vực còn chia cắt bởi sông, suối. Đây là những cây cầu mà người dân đã mong chờ bấy lâu”, anh Hạnh chia sẻ.
Khánh thành công trình thanh niên cầu Cửa Nữ
Ngày 1.9, Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức lễ khánh thành cầu Cửa Nữ (tại xã Ân Tường Đông, H.Hoài Ân). Đây là công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Định lần thứ 13 diễn ra vào cuối tháng 9.
Cầu Cửa Nữ khởi công vào cuối tháng 3.2017 với tổng kinh phí hơn 2,2 tỉ đồng, được thiết kế theo kiểu cầu vượt lũ (dài 31,3 m, rộng 4,5 m), tải trọng thiết kế 13 tấn. Sau khi đưa vào sử dụng, cây cầu này sẽ giúp việc giao lưu hàng hóa, đi lại của người dân địa phương được thuận lợi, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa vào khu sản xuất với hơn 200 ha của gần 100 hộ dân.    
Bảo Thoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.