Những chàng 'phù thủy' thẩm âm

20/09/2015 06:39 GMT+7

Sở hữu đôi tai thính, không chỉ thẩm âm giỏi mà còn phải nghe được những âm thanh tách biệt đang diễn ra cùng lúc, đó là những tố chất của chuyên viên âm thanh cho phim.

Sở hữu đôi tai thính, không chỉ thẩm âm giỏi mà còn phải nghe được những âm thanh tách biệt đang diễn ra cùng lúc, đó là những tố chất của chuyên viên âm thanh cho phim.

Sở hữu đôi tai thính, không chỉ thẩm âm giỏi mà còn phải nghe được những âm thanh tách biệt đang diễn ra cùng lúc, đó là những tố chất của chuyên viên âm thanh cho phim.

Những chàng 'phù thủy' thẩm âmĐỗ Vũ (đeo tai nghe) đang thu âm trực tiếp tại phim trường - Ảnh: T.Đ
Thu, sàng lọc âm thanh
Chiều cuối tuần, đoàn làm phim chuẩn bị quay một cảnh cho bộ phim ngắn. Tất bật trong số đó, Đỗ Vũ cùng cộng sự bố trí các dụng cụ thu âm. Cảnh quay bắt đầu, Vũ đeo tai nghe, bật máy thu lời thoại diễn viên và các tiếng động cần thiết xung quanh.
Đang quay, diễn viên diễn tốt, cảnh quay đẹp, thình lình tiếng máy cắt sắt từ công trình xây dựng gần đó vọng lại, Vũ nhíu mày biểu lộ chút khó chịu. Đợi diễn viên diễn xong, anh bước tới hội ý và xin phép đạo diễn cho cảnh quay đó thực hiện thêm lần nữa để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt hơn.
Để thu âm tại hiện trường, nhóm của Vũ phải đến phim trường sớm và ra về muộn hơn để “bày binh bố trận” và “thu dọn chiến trường”. Tùy vào cảnh quay, anh phải tính toán để bố trí các thiết bị, làm sao cho âm thanh thu được rõ ràng, phù hợp cảnh quay, đúng theo ý đồ đạo diễn.
Đỗ Vũ chia sẻ: “Đây là công việc không hề nhàn hạ, có khi làm việc liên tục trong hàng chục giờ mà không được ngủ, lại còn di chuyển nhiều nơi, cơm bờ ngủ bụi. Nếu không đam mê, không yêu nghề thì khó mà theo được”.
Nói về cái duyên với nghề, Vũ cho biết từ nhỏ đã mê âm thanh và âm nhạc, thường lấy máy cassette của ba ra phá phách, thu rồi xóa đủ loại âm thanh... Lớn lên, đang làm nhân viên kiểm tra thiết bị âm thanh cho một hãng điện tử, tình cờ biết có lớp học làm âm thanh chuyên nghiệp, vậy là anh bỏ việc để được theo học, rồi theo nghề từ đó đến nay.
Những chàng 'phù thủy' thẩm âm 2Anh Huy đang xử lý âm thanh cho phim
Nghe và nghe
Cũng là chuyên viên âm thanh cho phim nhưng Đặng Anh Huy lại xử lý âm thanh ở giai đoạn hậu kỳ. Sau khi phim được quay xong, mang về, qua máy tính, Huy và các cộng sự sẽ xử lý, chỉnh sửa, thêm vào, cắt đi hay pha trộn âm thanh để khán giả nghe “lọt lỗ tai” nhất.
Nếu gia tài của Đỗ Vũ là nhiều dụng cụ thu âm khác nhau, phức tạp, thì gia tài của Anh Huy ngoài máy móc là một thư viện có đến hàng chục ngàn âm thanh khác nhau. “Đó là tài sản quý giá nhất của những người làm nghề này. Thư viện có tiếng mưa, tiếng sóng biển, tiếng lao xao của chợ, hàng quán hay tiếng súng vọng lại giữa núi rừng, tiếng rít của gió... Khi nào cần âm thanh phù hợp cho cảnh phim, mình sẽ mang ra sử dụng”, Anh Huy cho biết.
Chịu áp lực cao để hoàn thành phim kịp tiến độ, nghe liên tục trong quá trình làm việc, dễ bị lãng tai khi lớn tuổi… là những khó khăn. Tuy vậy, niềm vui trong công việc không phải ít, như Đỗ Vũ liệt kê: “Quen biết, được làm việc chung với nhiều người, biết nhiều chuyện đời qua mỗi kịch bản. Vui buồn cùng với diễn xuất, lời thoại của diễn viên, dễ dàng quan sát và kiểm soát được những thanh âm khác nhau bằng đôi tai của mình. Chinh phục và chế ngự những công cụ, thiết bị bắt nó phải phục vụ theo ý đồ của mình, khám phá ra được rất nhiều từ công nghệ, kỹ thuật, thiết bị...”.
“Khi đi xem phim, hầu như mình rất ít để tâm đến nội dung, chủ yếu là nghe. Nghe và nhận ra cái gì họ làm hay để học và nhận ra cái dở, cái chưa được mà tránh lặp lại”, Huy cho biết.
Thu nhập tương đối khá, từ 15 - 40 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, do phải làm việc liên tục, nhiều giờ liền nên chỉ các bạn nam theo được nghề. Đỗ Vũ bảo tại TP.HCM số người làm nghề không quá 50, rất ít so với nhu cầu. Tuy vậy, hiện chưa có trường lớp nào đào tạo chính quy cho ngành âm thanh điện ảnh, chủ yếu là nghề dạy nghề, người trước dạy người sau. “Độ tuổi đẹp nhất của nghề từ 20 - 45, qua tuổi đó sẽ không còn lanh lẹ trong xử tình huống và không còn nhạy bén với âm thanh được nữa. Do vậy, nếu bạn trẻ nào có năng khiếu, đam mê âm thanh, thích thú với công việc này mình sẵn sàng truyền nghề”, Đỗ Vũ chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.