Những 'chị mẹ' hiện đại và tâm lý

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
11/05/2019 19:11 GMT+7

“Hôm nay mình đi làm móng với chị mẹ”, “chị mẹ vừa mua cho cái túi xách dễ thương hem”... Đó là những lời khoe đầy tự hào của những cô con gái về người mẹ trẻ trung, hiện đại của mình.

Uống trà sữa, làm đẹp, mua sắm cùng con

 

Ngô Thị Minh Tâm, sinh viên năm cuối ngành điều dưỡng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, kể lại: “Em hay gọi mẹ em là "chị mẹ". Chị mẹ năm nay 44 tuổi. Cứ hễ tầm 8-9 giờ sáng là em sẽ nhận được cuộc gọi từ mẹ với những câu hỏi kiểu "cô đã dậy chưa, dậy lẹ đi ăn sáng đi rồi đi học". Đầu tuần em vừa lên TP.HCM được 1-2 bữa mẹ sẽ điện thoại hỏi "Tuần này cô có về không, tui đợi về đi làm móng chung, không về là tui đi làm mình nha" hay lại gọi bằng Facetime kể những câu chuyện xoay quanh ở nhà rồi hỏi em vậy có được không...”.

 

Minh Tâm được mẹ thương và gần gũi như bạn NVCC
 Tâm cho biết mỗi lần về nhà ở Đồng Nai là sáng 2 mẹ con lại chở nhau đi ăn sáng xong là mua sắm . Có khi 13-14 giờ nắng hói đầu mẹ Tâm vô phòng hỏi "đi trà sữa không" là 2 mẹ con lại quấn khăn mặc áo khoác chở nhau đi.

"Chị mẹ" của Phương Uyên NVCC
Nguyễn Trần Phương Uyên (24 tuổi, đang làm họa sĩ game ở công ty Bombus, TP.HCM) cũng có một “chị mẹ” hết sức tâm lý, luôn chia sẻ và chưa bao giờ cản trở Uyên làm những điều Uyên thích. “Mẹ em năm nay 48 tuổi. Mẹ rất giỏi kiếm tiền, vừa làm việc nhà vừa kinh doanh, chăm sóc con cái nữa. Mỗi khi thấy áp lực gì em hay tâm sự với mẹ là mẹ lại động viên, kêu là còn trẻ cứ bình tĩnh, công việc lúc này lúc kia. Mẹ không bao giờ áp đặt em phải thành công hay gì”, Uyên cho biết.
 
Phương Uyên bị mẹ chọc là nhuộm tóc giống màu... đuôi heo NVCC
Hồi học THPT, bạn bề Uyên có yêu ai ,thích ai là giấu giếm sợ ba mẹ la, nhưng mẹ Uyên lại coi chuyện đó bình thường và nói là “thích bạn nào dắt về cho mẹ coi được không, miễn không đi quá giới hạn là được”. Dù mẹ Uyên không thích con gái cắt tóc ngắn, nhuộm tóc nhưng cũng chưa bao giờ cấm. “Giờ thì mẹ quen rồi, mỗi lần em nhuộm tóc là mẹ em tưởng tượng ra cái gì đấy mẹ em chọc, kiểu tóc trắng thì kêu tóc y như cái màu lông heo vậy đó”, Uyên cười nóii.

 

Nếu có “lỡ” gì thì về đây với mẹ

Phương Hà, sinh viên năm 4 Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, lại có một người mẹ cá tính, hiện đại và cực kỳ hiểu biết.

Bắt chước một tình huống trên mạng, Phương Hà thử lòng mẹ mình bằng cách gọi điện về giả vờ mình... có thai. Những tưởng mẹ sẽ sốc, la lối, thất vọng... nhưng nhận được cuộc gọi, mẹ Hà rát bình tĩnh nói “Mẹ không tin là con của mẹ lại nông nổi, bồng bột như vậy. Xưa nay mẹ biết tính con rất chín chắn, làm chuyện gì cũng suy nghĩ thấu đáo cơ mà. Nhưng nếu chuyện đó có xảy ra thì cũng không sao. Tất nhiên nghe chuyện này mẹ thấy rất buồn, buồn vì lâu nay mẹ nghĩ con của mẹ mỗi lần làm việc gì đều có kế hoạch, mọi thứ đều cẩn thận. Bạn trai con biết chưa? 2 đứa có dự định gì không? Mà khổ nhất là con đang còn đi học. Mẹ không đồng ý con bỏ đi đứa bé. Cùng lắm thì cứ đẻ ra rồi về đây với mẹ, mẹ nuôi cho, tuyệt đối không được bỏ đứa bé nghe chưa?”. Nghe đến đó Phương Hà đã vừa cười vừa bật khóc ngon lành, nói rằng “tất cả là bịa đặt, con chỉ muốn xem phản ứng của mẹ thôi, mẹ đã nghĩ đúng về con, con yêu mẹ!”.

 

 Phương Hà cho biết mẹ mình có suy nghĩ rất thoáng, nhưng vẫn luôn dạy cho con cái những giá trị truyền thống như phải biết yêu thương gia đình, coi gia đình là số 1, kính trên nhường dưới, sống có trách nhiệm với bản thân... “Chưa bao giờ em làm sai cái gì mà mẹ mắng chửi, mẹ luôn nhẹ nhàng phân tích, chỉ ra cái sai, chỉ ra những ưu điểm khuyết điểm đối với một lựa chọn nào đó, để em cân nhắc quyết định. Về phía mẹ, mỗi lần có chuyện gì không thoải mái hoặc áp lực công việc, mẹ lại rủ em đi ra quán nào yên tĩnh ngồi, hoặc cùng nhau đi mua sách, cuối tuần thì cả nhà lại đi picnic. Em và mẹ giống như hai người bạn vậy”, Hà tâm sự.

 

 Chị Nguyễn Phương Nhật Lệ, “chị mẹ” 45 tuổi (đang sống tại lô A chung cư Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) có con gái đang học năm 2 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cho rằng, thời nay những người mẹ ở lứa tuổi 7X trở đi (sinh từ năm 1970-1979) có những suy nghĩ cởi mở, thông thoáng và hiện đại hơn trong vấn đề ứng xử với con cái. “Mình và con gái vẫn làm mọi thứ cùng nhau, từ nấu ăn, đi siêu thị, đi làm móng, trà sữa, mua sắm... Mình không ép buộc con điều gì cả, để con sống theo cách con muốn, miễn là không vi phạm những nguyên tắc của xã hội và một số giá trị mà gia đình đặt ra. Con vẫn gọi mình là “bà chị vui tính của tôi”, khiến mình đôi lúc cứ tưởng mình là... chị của con thật”, chị Lệ chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.