Những nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao: Nhân giống cây bắt mồi

21/08/2014 03:00 GMT+7

Ngày càng có nhiều sinh viên tập trung nghiên cứu các vấn đề bức xúc từ cuộc sống và họ đã thành công khi đem lại kết quả có giá trị thực tiễn cao.

Ngày càng có nhiều sinh viên tập trung nghiên cứu các vấn đề bức xúc từ cuộc sống và họ đã thành công khi đem lại kết quả có giá trị thực tiễn cao.

 Những nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao: Nhân giống cây bắt mồi 1
Đặng Long Vương bên vườn ươm cây nắp ấm - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cây nắp ấm, hay còn gọi là cây bắt mồi, là một trong những loài cây có giá trị kinh tế và y học cao. Tuy nhiên, rất khó nhân giống bằng phương pháp thủ công truyền thống. 

Đặng Long Vương, ngành công nghệ sinh học Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, đã nghiên cứu về quy trình nhân giống và khảo sát sự sinh trưởng của cây này.

Vương cho biết, trong dân gian, cây nắp ấm được biết đến như là một vị thuốc, cây có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, hóa đờm, giảm đau. Không chỉ vậy, cây này còn được những người có thú chơi cây cảnh rất ưa chuộng vì hình dáng độc đáo. Ở đầu lá của cây phát triển thêm một bộ phận giống như chiếc ấm có nắp đậy. Bộ phận này có thể giữ nước, bắt sâu bọ trong tự nhiên.

Cây nắp ấm được nhân giống bằng hạt hoặc giâm cành. Phương pháp nhân giống bằng hạt gặp nhiều khó khăn do thời gian hạt nảy mầm và phát triển thành cây trưởng thành là rất lâu, hạt thường mất 2 tháng để nảy mầm và 2 năm để phát triển thành cây trưởng thành. Ngoài ra, để hình thành nên hạt cần đòi hỏi cây đực và cây cái ra hoa cùng thời điểm. Còn phương pháp giâm cành thì cành giâm có thể ra rễ sau 1 - 2 tháng và bắt đầu tạo ấm sau khoảng 6 tháng, tuy nhiên tỷ lệ sống thường không cao và hệ số nhân giống không cao.

Những nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao: Nhân giống cây bắt mồi 2
Cây nắp ấm 

Trong những năm gần đây, công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật ngày càng phát triển, giúp nhân nhanh với số lượng lớn những cây trồng có giá trị. Đề tài “Hoàn thiện quy trình nhân giống cây nắp ấm (Nepenthes) in vitro và khảo sát sự sinh trưởng của cây nắp ấm ex vitro” của Vương sẽ giúp quá trình nhân giống cây nắp ấm dễ dàng và hiệu quả hơn. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên việc xác định nồng độ chất điều hòa sinh trưởng BA và NAA thích hợp để phát sinh chồi từ mẫu thân, nghiên cứu sự ảnh hưởng của NAA đến khả năng phát sinh rễ và xác định giá thể thích hợp cho cây nắp ấm phát triển ngoài vườn ươm.

Với nghiên cứu này, luận văn được các thầy cô trong khoa đánh giá là xuất sắc. Giáo viên hướng dẫn Tô Thị Nhã Trầm nhận xét: “Đề tài của Vương có tính ứng dụng thực tiễn rất cao với phương pháp nghiên cứu phù hợp và logic”.

Dự định của Vương là sẽ mở một phòng thí nghiệm để thực hiện nhân giống loại cây này. “Vốn ban đầu sẽ mất khoảng vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên sau khi thí nghiệm thành công, em nghĩ là lợi nhuận sẽ rất lớn do ở nước ta chưa có ai làm. Đây là loại cây cảnh có giá trị cao so với những loại khác. Một cây nắp ấm đẹp, giống ngoại nhập có thể bán với giá vài trăm ngàn đến vài triệu”.

PGS-TS Bùi Văn Miên, Trưởng phòng Quản lý nghiên cứu khoa học Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, đánh giá: “Đây là đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn rất cao. Không chỉ là một loại cây kiểng độc đáo, cây nắp ấm còn có những thành phần mà y học rất cần, vì nó có khả năng bắt và tiêu hủy côn trùng mà côn trùng không bị thối rữa. Vì những giá trị này, đề tài được trường gửi đi tham dự Hội nghị Khoa học trẻ toàn quốc do Bộ GD-ĐT tổ chức trong thời gian tới”. 

Mỹ Quyên 

>> Nhân giống thành công cây thủy tùng
>> Công nhận giống lúa do nông dân nghiên cứu
>> Nhân giống và phát triển thành công sâm Ngọc Linh
>> Nhân giống phượng trắng trồng ở Đà Lạt
>> Nhân giống 6 loài hoa đỗ quyên rừng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.