Những ngôi sao sáng

09/01/2015 04:00 GMT+7

Không chỉ học giỏi, tự tin, năng động mà còn có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng, đó là những sinh viên được nhận Giải thưởng Sao tháng giêng trong dịp Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên VN.

Không chỉ học giỏi, tự tin, năng động mà còn có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng, đó là những sinh viên được nhận Giải thưởng Sao tháng giêng trong dịp Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên VN.
 
Phạm Minh Phương cùng bạn bè quốc tế trong chương trình giao lưu văn hóa tại Malaysia - Ảnh: Nhân vật cung cấpPhạm Minh Phương cùng bạn bè quốc tế trong chương trình giao lưu văn hóa tại Malaysia - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Thủ lĩnh tình nguyện
Sau 3 năm học ở Trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội), Nguyễn Đăng Khánh cùng bạn bè in dấu chân tình nguyện ở nhiều nơi trên những mảnh đất địa đầu phía bắc Tổ quốc, để kêu gọi quyên góp từng gói xà phòng, bộ quần áo tặng trẻ... đến trải nghiệm cùng ăn cùng ở trong gia đình đồng bào dân tộc Dao.
Chia sẻ về những chuyến đi, Khánh cho biết đời sống của đồng bào dân tộc còn rất nghèo, vẫn có những thôn nằm sâu trong rừng, điều kiện đi lại còn gặp nhiều trở ngại. “Công việc lạ nhất mà nhiều tình nguyện viên lớn lên ở thành phố chưa bao giờ được thấy, là đi phát cây rừng mở lối qua lại giữa các thôn. Cả đội giúp dân phát quang quãng đường dài khoảng vài cây số”, Khánh nói. Với Nguyễn Đăng Khánh, trải nghiệm cuộc sống ở vùng sâu để thấy bản thân còn may mắn khi điều kiện vật chất, học tập tương đối đầy đủ, trong khi cuộc đời vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh.
Khánh còn là thành viên tổ chức rất nhiều sự kiện, chương trình đình đám tại Trường ĐH Ngoại thương như: Rung chuông vàng, Hit the Spot - sân chơi trí tuệ dành cho sinh viên (SV) khối ngành tài chính ngân hàng, cùng nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật dành cho SV. Khánh liên tục giành học bổng của nhà trường và học bổng của Tập đoàn Sumitumo (Nhật Bản) tặng SV có thành tích xuất sắc trong học tập.
Nguyễn Đăng Khánh tham gia lao động trong chuyến tình nguyện tại Lạng Sơn - Ảnh: Nhân vật cung cấpNguyễn Đăng Khánh tham gia lao động trong chuyến tình nguyện tại Lạng Sơn - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Học nhiệt tình, chơi cũng hết mình
Phạm Minh Phương, SV Trường ĐH Kinh tế Hà Nội, nổi tiếng từ khi mới nhập trường với danh hiệu thủ khoa. Nữ sinh nhanh nhẹn hoạt bát này khiến bạn bè ngưỡng mộ với bảng thành tích học tập xuất sắc trong 3 năm liên tục. Phương chia sẻ: “Bắt đầu cuộc sống SV, mình đã có mục tiêu: học nhiệt tình, chơi cũng hết mình, để không hối tiếc”. “Chơi” theo quan niệm của nữ sinh này là hòa mình tham gia trải nghiệm trong các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện để học thêm kỹ năng xã hội.
Giỏi tiếng Anh và đam mê hoạt động ngoại khóa, Phương chủ động làm cộng tác viên cho các dự án, chương trình nghiên cứu của các tổ chức phi chính phủ. Tháng 4.2014, Phương là đại biểu tham gia chương trình giao lưu văn hóa cộng đồng ASEAN diễn ra tại Malaysia.
Không chỉ học giỏi, Phạm Minh Phương để lại ấn tượng trong cộng đồng là cô gái nhiệt tình, đầy trách nhiệm khi tham gia tích cực trong CLB Máu hiếm, sẵn sàng hiến máu cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Đến nay, nữ sinh này đã có 5 lần hiến máu trong những tình huống gay cấn.
“Mình có nhóm máu hiếm là điều may mắn. Ngoài cân bằng sức khỏe để học tập và làm việc, giờ đây mình có thêm trách nhiệm nữa là sẵn sàng hiến máu trọn đời. Mỗi giọt máu cho đi là tiếp thêm cơ hội sống cho người khác, việc làm ý nghĩa như thế thì không có lý do gì để từ chối, né tránh”, Phương nói.
Những sinh viên 5 tốt
Bảo vệ Tổ quốc bằng sức mạnh kinh tế
Nhiệm vụ bảo vệ đất nước hôm nay còn là trách nhiệm đưa nền kinh tế đất nước phát triển hùng cường, người dân giàu có và sung túc. Thế nên trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc không chỉ có tuổi trẻ quân đội, cá nhân mỗi bạn trẻ VN có thể cùng tham gia nhiệm vụ thiêng liêng này bằng nhiều cách.
Nguyễn Doãn Thông
(SV Học viện Khoa học kỹ thuật quân sự)
 
Người trẻ đâu có thờ ơ
Bạn trẻ mê nhạc Hàn Quốc, hát tiếng Anh, có xu hướng hướng ngoại là điều khó tránh khỏi. Nhưng khi thế hệ đi trước nhìn vào phần lớn vẫn là góc nhìn trách móc, phê phán giới trẻ xa rời văn hóa truyền thống mà chưa có nhiều hoạt động kích thích giới trẻ tìm về với cội nguồn văn hóa dân tộc. Trong đời sống âm nhạc VN gần đây, có rất nhiều ca sĩ trẻ nổi tiếng, họ xử lý bài hát “đỏ” bằng giọng hát mới được khán giả trẻ hào hứng đón nhận, chứng tỏ người trẻ đâu có xa rời, thờ ơ.
Lộc Thị Liên
(SV Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật T.Ư)
 
Chìa khóa mở cánh cửa hội nhập
Mạng xã hội, internet phát triển tạo cơ hội cho người trẻ giao lưu với thế giới, thậm chí mang lại cơ hội việc làm, học tập trên toàn cầu. Nếu không biết nói tiếng Anh thì mỗi người tự đánh mất đi chìa khóa của chính mình để mở cánh cửa hội nhập với thế giới. Bên cạnh trình độ chuyên môn, SV ngày nay ít nhất phải sử dụng thành thạo một loại ngoại ngữ, phổ thông nhất là tiếng Anh, ngôn ngữ phổ biến toàn cầu.
Dương Anh Thu
(SV Trường ĐH Sư phạm Hà Nội)
 
Cần cập nhật kiến thức mới
SV ngành kỹ thuật vẫn phải học “chay” quá nhiều, nặng về lý thuyết và chưa có nhiều giờ thực hành, mà lý thuyết thì đều là của hơn 10 năm trước, quá lạc hậu. Điều này là nguyên nhân dẫn tới SV kỹ thuật ra trường không biết thao tác vận hành máy móc, thiết bị mới. Để giúp SV nắm bắt khoa học công nghệ, cần cập nhật kiến thức mới, nếu không chúng ta sẽ mãi là người đi sau trong sự phát triển khoa học công nghệ toàn cầu.
Đinh Hồng Phong
(SV Trường ĐH Giao thông vận tải)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.