Những tấm bản đồ nghĩa tình

21/02/2019 07:45 GMT+7

Bất chấp trưa nắng hay trời tối, nhóm bạn trẻ tại TP.HCM vẫn lặn lội từng nẻo đường để tặng những tấm bản đồ nghĩa tình cho du khách.

Giúp ích cộng đồng

Tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM, Ngô Bảo Ngọc sang Anh du học 2 năm và có được công việc ổn định. Nhưng làm được 2 năm thì Ngọc quyết định bỏ việc về nước thực hiện dự án cộng đồng Ask Vietnamese.
Vì học về du lịch nên Ngọc rất tâm huyết với ý định quảng bá du lịch VN ra thế giới, cũng như giúp du khách thật sự thích thú khi đặt chân đến VN, và đây cũng là mục đích mà dự án muốn hướng đến.
Với Ask Vietnamese, khi mới thành lập là một trang web để kết nối và giải đáp, hỗ trợ những thắc mắc của du khách khi du lịch ở VN. Nhờ sự quen biết trong 4 năm du học và làm việc tại Anh, ngay từ khi mới thành lập, trang web của Ngọc đã kết nối được với bạn bè và khách du lịch ở 16 quốc gia.
Bên cạnh đó, Ngọc kết nối với các blogger du lịch nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước, những người thường xuyên có những bài viết chia sẻ về du lịch các vùng miền ở VN, để chia sẻ những bài viết rất chân thực trên web.
Sau nhiều lần tiếp xúc cũng như nhận được những thắc mắc của du khách, Ngọc quyết định làm bản đồ du lịch ở từng địa phương và phát miễn phí cho du khách.
“Hầu hết các câu hỏi của du khách đều lặp đi lặp lại như “chúng tôi muốn ăn phở ở TP.HCM nhưng nơi nào người dân hay ăn chứ không phải nơi dành cho khách du lịch”, “chúng tôi muốn bắt xe buýt đi nơi này, nơi kia ở thành phố thì phải bắt ở đâu là gần nhất”… Chính vì thế, tụi mình hiểu được tâm lý của nhiều du khách hiện nay là thích trải nghiệm như người bản địa, thích du lịch bền vững… Từ đó ý tưởng về tấm bản đồ du lịch ra đời”, Ngọc chia sẻ.
Ngọc tâm huyết sẽ giúp cho du khách có thể nhìn thấy được những gì thân thuộc, dẫu bình dị nhất mà chúng ta vẫn hay nhìn, chạm những gì chúng ta chạm, ăn những gì chúng ta ăn và thử trải nghiệm những gì chân thực nhất, những trải nghiệm mà có thể không mua được bằng tiền…
Ngoài những địa điểm về các món ăn, đồ uống hay địa điểm du lịch…, bản đồ còn cung cấp cho du khách những mẹo du lịch hữu ích như: những món ăn bình dân nhưng đậm văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, cách để băng qua đường giờ cao điểm, làm sao để không bị chặt chém hay gạ gẫm mua bán tour du lịch…

“Được lòng” du khách

Chính sự thân thiện mà nhóm mang đến cho du khách, nhóm hy vọng sẽ níu chân được thật nhiều du khách đến với đất nước mình

 

Ngô Bảo Ngọc

Đặc biệt hơn, bản đồ còn có danh sách các món ăn kèm theo tiếng Việt để du khách có thể tiện đối chiếu khi ăn ở những quán ăn vỉa hè không có thực đơn bằng tiếng Anh. Hoặc nếu du khách nào có nhu cầu, chính các tình nguyện viên đi phát bản đồ sẽ hướng dẫn du khách đó học những câu nói tiếng Việt đơn giản.
Chính vì thế những buổi phát bản đồ miễn phí của nhóm không chỉ đơn giản là phát bản đồ xong rồi thôi, mà ở đó còn có những câu chuyện, trải nghiệm cho du khách và cả những tình nguyện viên.
Trên đoạn đường Bùi Viện (Q.1, TP.HCM), nhóm của Nguyễn Thị Minh Hằng, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, gặp 2 vị khách người Hàn Quốc. Lúc này họ muốn tìm đường đến trụ sở UBND TP nhưng không biết đường đi, nhóm của Hằng không chỉ tặng bản đồ cho họ mà còn tình nguyện dẫn 2 vị khách đi. Giữa trưa nắng, lội bộ gần 2 km nhưng nhóm của Hằng vẫn rôm rả trò chuyện, hỏi thăm những khó khăn khi đi du lịch ở VN rồi tận tình hướng dẫn từng chi tiết nhỏ trên bản đồ, chỉ cách để 2 vị khách qua đường an toàn khi đông xe…
Rồi trên đoạn đường Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM), nhóm của Đoàn Mai Huyền, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, gặp Zeth và Kharla, 2 du khách đến từ Indonesia đang tìm cách bắt xe buýt ra sân bay để tiếp tục chuyến du lịch tại Đà Nẵng. Luyên thuyên hồi lâu, nhóm chỉ đường và chia sẻ những thủ thuật trả giá cho 2 du khách nghe. Cuối cùng, cả nhóm chụp cùng 2 vị khách những tấm hình xinh xinh và trao nhau những cái ôm thật chặt.
Nguyễn Thùy Đoan Nghi, sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chia sẻ: “Khả năng tiếng Anh của mình rất kém, nhưng sau nhiều ngày đi phát bản đồ, mình có thể nghe tốt hơn và hiểu họ đang nói gì. Và rất nhiều kỷ niệm đẹp, mình nhớ một vị khách đến VN đã lâu và ông ấy chia sẻ về những lần bị lừa đảo, một cô gái đến từ Hà Lan nói rằng tấm bản đồ rất cần thiết với cô ấy, một thầy giáo đã ở VN 5 năm và muốn cưới con gái Việt... Sau tất cả, mình học được nhiều điều, quen được nhiều bạn bè, có thêm niềm vui và động lực để học tiếng Anh mỗi ngày”.
“Chính sự thân thiện mà nhóm mang đến cho du khách, cũng như những nỗ lực ngày đêm của cả nhóm để có thể kết nối và quảng bá được nhiều điểm đến, nhiều nét văn hóa của VN, nhóm hy vọng sẽ níu chân được thật nhiều du khách đến với đất nước mình. Và bạn biết đấy, cái cảm giác mà khi một ai đó nói với bạn rằng họ yêu đất nước của bạn. Cảm giác đó thật tuyệt vời”, Ngọc gửi gắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.