Những thủ lĩnh tình nguyện xuất sắc

05/12/2016 10:25 GMT+7

Nguyễn Xuân Hùng và Nguyễn Minh Kha là hai trong số 9 cá nhân xuất sắc nhất được T.Ư Đoàn trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia (vào ngày 3.12).

Họ đã kết nối người trẻ để lập ra câu lạc bộ thiện nguyện có nhiều dự án mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Xây trường học cho trẻ em miền núi
CLB Kết nối tuổi trẻ (H.Xát Xát, tỉnh Lào Cai) do Nguyễn Xuân Hùng (26 tuổi) làm chủ nhiệm ra đời năm 2011, đến nay tổng số tiền và giá trị hiện vật tình nguyện viên vận động lên tới hơn 7 tỉ đồng.
Hùng sinh ra và lớn lên ở Phú Thọ, nhưng có mối lương duyên đặc biệt với huyện nghèo vùng cao ở tỉnh Lào Cai. Khi là sinh viên Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị (Hà Nội), Hùng đã trải nghiệm nhiều chuyến đi tình nguyện về vùng cao, vì thế chàng trai trẻ này chứng kiến đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Trẻ em khát khao học chữ nhưng đường đi từ các thôn bản đến trường nhiều hiểm nguy đến tính mạng khi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt.
Năm đầu ra đời, CLB tập trung nguồn lực hỗ trợ và dạy học miễn phí trẻ em ở làng chài ven sông Hồng (dưới chân cầu Long Biên), là những nạn nhân chất độc da cam...
Năm 2013, Hùng đưa toàn bộ hoạt động về H.Bát Xát. Công trình đầu tiên do Hùng và các tình nguyện viên vận động nguồn lực tài trợ xây dựng là Trường tiểu học phân hiệu thôn Tả Suối Khâu 2, xã A Lù trị giá 750 triệu đồng với các phòng học, trang thiết bị khang trang. Vào mùa đông, học sinh có nơi học hành, nơi ở nội trú ấm áp. Nhiều em không còn phải nghỉ học giữa chừng khi không có người đưa đón qua suối, đoạn đường núi hiểm trở.
Nguyễn Xuân Hùng chia sẻ để có nguồn lực xây trường, các tình nguyện của CLB Kết nối tuổi trẻ phải tận dụng nhiều mối quan hệ khác nhau, tổ chức các đêm nhạc thiện nguyện, mời gọi nhiều ca sĩ nổi tiếng chung tay góp sức.
Ngôi trường thứ hai được xây dựng cũng từ nguồn lực vận động của CLB là Trường mầm non phân hiệu thôn Bản Giàng, xã Pa Cheo nằm trong danh sách xã nghèo đặc biệt khó khăn nhất nước. Điểm trường này có giá trị đầu tư là 750 triệu đồng.
“Mỗi tình nguyện viên đang nỗ lực trở thành những nhịp cầu kết nối những tấm lòng hảo tâm để chia sẻ, hỗ trợ trẻ em vùng cao trong lĩnh vực giáo dục, đây là cách làm thiết thực nhất ở mảnh đất vùng cao có sự thay đổi phát triển trong tương lai”, Hùng chia sẻ.
Những thủ lĩnh  tình nguyện xuất sắc
Nguyễn Minh Kha (thứ hai từ trái qua) trong chương trình tổ chức Tết Trung thu cho học sinh Trường nuôi dạy trẻ khuyết tật tại Sa Đéc (Đồng Tháp) Ảnh: Đào Lộc
Vì nụ cười vùng biên
Nguyễn Minh Kha (24 tuổi), Chủ nhiệm CLB Tim Trẻ (Đồng Tháp), là người trẻ nhất trong số những cá nhân nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm nay. Kha có 17 lần đi hiến máu tình nguyện. Chàng trai trẻ này quả quyết số lần hiến máu tình nguyện sẽ còn tăng trong tương lai.
Trong số sáng kiến tình nguyện do CLB này triển khai, “Nồi cháo nhân đạo” là mô hình mang giá trị nhân văn, khi cung cấp các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp.
Cho đến nay, “Nồi cháo nhân đạo” đã được CLB này tổ chức tăng lên 2 ngày phục vụ mỗi tuần (vào thứ ba, thứ năm). Ngoài các bạn trẻ, còn có thêm tình nguyện viên là các cô chú, các bác đã nghỉ hưu đến đứng bếp.
Còn dự án “Vì nụ cười vùng biên” hiện đang được CLB này đầu tư nguồn lực hướng đến hỗ trợ và giúp đỡ trẻ em tỉnh Đồng Tháp, khu vực tiếp giáp với biên giới Campuchia. Dự án tình nguyện này giúp nhiều trẻ em vùng biên giới có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng quà hỗ trợ, trao học bổng để các em có điều kiện học tập tốt hơn.
“Điều tôi thấy hạnh phúc, tự hào nhất là CLB ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm đến tham gia, chính họ là hạt nhân lan tỏa lối sống đẹp, sống có trách nhiệm vì cộng đồng”, Kha nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.