Nơi bom đạn không thắng được khát khao

28/03/2018 15:25 GMT+7

Giới trẻ Syria nỗ lực đến trường và khát khao xây dựng sự nghiệp tương lai giữa lúc đất nước chìm trong nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay.

Nhiều trường đại học bị tàn phá, các sinh viên Syria giờ đây phải phụ thuộc vào các khóa học online. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là phải giữ được mạng sống mới có thể tiếp tục chuyện học hành. Bên cạnh đó, không phải mọi khu vực đều có điện và internet.
Học trong bom đạn
Nam sinh 20 tuổi Mahmoud ở vùng Đông Ghouta đang cố gắng theo đuổi chương trình cử nhân từ xa của Đại học Nhân dân (trụ sở ở Mỹ). Suốt thời gian học trung học, Mahmoud thường xuyên nghỉ học và sơ tán do bom đạn không ngừng trút xuống. Sau khi tốt nghiệp trung học, chàng trai trẻ vẫn khát khao học tiếp lên đại học, nhưng không còn trường nào tại khu vực. 
Người dân tháo chạy khỏi vùng Đông Ghouta chìm trong giao tranh đẫm máu Reuters
Mahmoud chỉ là một trong số hàng ngàn bạn trẻ buộc phải tham gia vào khóa đào tạo cử nhân trên mạng do trường đại học bị tàn phá ở Syria. Nhiều sinh viên Syria cũng đã tham gia khóa học của Đại học Nhân dân. Đây là mô hình đại học phi lợi nhuận, niềm hy vọng cuối cùng của họ.
Sống còn và hy vọng
“Bom đạn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý sinh viên. Lúc giao tranh bùng nổ, điều duy nhất chúng tôi nghỉ đến là phải tìm cách sống sót. Chỉ sau khi những đợt dội bom dữ dội kết thúc, tình hình tạm lắng thì chúng tôi mới dám nghĩ đến chuyện học hành”, Mahmoud chia sẻ.
Nhiều tòa nhà bị hư hại sau đợt không kích ở Đông Ghouta, Syria Reuters
Theo Mahmoud, cơ hội học tập ở vùng chiến sự chỉ là niềm hy vọng mong manh, nhưng vẫn còn nhiều bạn trẻ quyết tâm theo đuổi con đường học vấn dù chưa rõ tương lai sự nghiệp sẽ đi về đâu. “Nếu có cơ hội, tôi muốn tham gia công cuộc tái kiến thiết đất nước sau khi nội chiến kết thúc”, Mahmoud nói với đài BBC.
 Khát khao học tập của giới trẻ
Chuyện học hành liên tục bị gián đoạn do Mahmoud cùng nhiều sinh viên phải phụ thuộc vào những máy phát điện và internet tạm bợ tại những khu lánh nạn. Một nam sinh khác tên Majed chia sẻ anh đã phải học trong trại lánh nạn sau khi ngôi nhà bị tàn phá vì bom đạn. Trong lúc nhiều sinh viên khắp thế giới chuẩn bị cho kỳ thi trên mạng của Đại học Nhân dân, Majed hồi tuần rồi gửi thông điệp trên diễn đàn sinh viên: “Chúng tôi vừa có một ngày đẫm máu. Hàng chục đợt không kích”.
Majed không thể tham gia kỳ thi đúng lịch do lương thực và năng lượng tại khu lánh nạn cạn kiệt. “Cuộc sống chúng tôi vẫn tiếp diễn, nội chiến không thể ngăn cản khát khao học tập của giới trẻ. Thanh niên sẽ là đội ngũ nòng cốt tái kiến thiết đất nước. Tôi vẫn tin rằng giáo dục sẽ giúp chúng tôi xây dựng tương lai tốt đẹp hơn”, Majed nói, đồng thời chia sẻ ước mơ lấy bằng tiến sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.