“Nóng” lò luyện thi, “bí” nhà trọ

07/06/2011 20:50 GMT+7

(TNO) Giống như đã hẹn trước, cứ sau kỳ thi tốt nghiệp ít ngày, các lò luyện thi tại Hà Nội đua nhau mở các lớp luyện thi đại học cấp tốc. Đi kèm với đó, giá thuê nhà ở trọ luyện thi cũng tăng vù vù do khan hiếm.

 
Sĩ tử dễ “lạc” giữa “rừng” biển quảng cáo của các "trung tâm luyện thi"

 
Biển quảng cáo “thương hiệu” các thầy dạy ôn thi tại Trung tâm giáo dục thường xuyên và Dạy nghề Q.Cầu Giấy, Hà Nội

Năm nay, đa số các lò luyện thi ở Hà Nội đều khai giảng lớp ôn thi cấp tốc vào ngày 6, 7, 8.6 và kết thúc vào ngày 30.6. Dạo qua một lượt các trung tâm luyện thi ở Hà Nội như cạnh ĐH Sư phạm Hà Nội (Q.Cầu Giấy), ĐH KHXHNV (Q.Thanh Xuân), ĐH Bách khoa (Q.Hai Bà Trưng)… không khó để các sĩ tử “lạc” giữa “rừng” biển các bảng quảng cáo lò luyện thi. “Thầy A kinh nghiệm luyện thi Toán”, “Luyện thi chất lượng cao”, “Cô B có thâm niên ôn luyện khối A, B, C”… là những dòng chữ xuất hiện phổ biến trên những tấm bảng này.

Theo chị Ngọc Mai, bán phiếu học trước cửa một lò luyện thi trên đường Tạ Quang Bửu (gần ĐH Bách khoa Hà Hội), không khí học tập tại các lò luyện cũng bắt đầu nóng lên chừng hai ba ngày nay khi lượng sĩ tử từ khắp nơi đổ về đăng ký luyện thi tăng từng ngày.

Chị Mai cũng thông tin thêm, năm nay số lượng học sinh đổ về lò nhà chị “luyện” thi các khối A, B, D tăng còn khối C giảm hơn nhiều so với các năm trước.

“Phần lớn các lớp ôn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh văn học ban ngày đều đã đầy học sinh, chỉ còn một số lớp buổi tối học từ 18 đến 21 giờ là còn chỗ. Các lớp luyện thi khối C, nhất là Lịch sử và Địa lý thì vắng lắm, chỉ đạt 2/3 số chỗ ngồi”, chị Mai nói.

Tại một số lò luyện thi trong ngõ 336, đường Nguyễn Trãi (cạnh ĐH KHXHNV), mỗi lớp Toán ít nhất cũng 60 - 80 học sinh, có lớp lên đến cả trăm học sinh. Trong không khí ngột ngạt oi bức của những ngày Hà Nội nắng trên 36oC, hàng trăm học sinh chen chúc trong lớp học hẹp, nghe giảng bằng loa. Lớp chật, người đông, nhiều học sinh một tay cầm quạt giấy, một tay chép bài, mồ hôi nhỏ giọt nhòe cả chữ trong khi mắt vẫn chăm chú lắng nghe thầy giảng bài theo kiểu “phi nước đại”.

“Luyện thi cấp tốc mà anh, chỉ có một tháng để hệ thống lại tất cả kiến thức trong chương trình học. Theo em, muốn học lớp luyện thi cấp tốc thì cần phải nắm cơ bản kiến thức rồi mới theo kịp”, Nguyễn Đình Hiếu, học ôn môn Đại số chia sẻ.

 
Hầu hết các lớp ôn thi cấp tốc các môn tự nhiên đều chật kín học sinh…

 
… Trong khi lớp ôn thi môn xã hội vẫn còn nhiều ghế trống. Ảnh chụp sáng 7.6 tại lớp học Văn ở một lò luyện thi gần ĐH Sư phạm Hà Nội 1

Theo khảo sát của PV Thanh Niên Online, năm nay phí luyện thi tăng hơn so với năm trước khoảng 15%. Hiện tại, phí học mỗi ca ở các trung tâm luyện thi ở Hà Nội phổ biến có giá từ 15.000 - 18.000 đồng tùy môn và tùy vào “thương hiệu” thầy cô giáo. Trung bình, một buổi học hai ca có giá từ 30.000 - 36.000 đồng, một tuần học 3 buổi (6 ca). Theo tính toán của chúng tôi, mỗi thí sinh sẽ phải trả 360.000 - 432.000 đồng/môn/tháng, hay hơn 1,2 triệu đồng nếu luyện cấp tốc các môn tự nhiên và trên 1 triệu đồng đối với các môn xã hội.

Thời điểm này, khi chỉ còn khoảng gần một tháng nữa là đến kỳ thi đại học, những lò luyện thi môn năng khiếu gần các trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Xây dựng (Q.Hai Bà Trưng), ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội  (Q.Đống Đa)… cũng đang sôi sục không khí chuẩn bị. Hầu hết các lớp dạy về hình họa không nhận thêm học sinh vì đã chật chỗ. Chỉ các lớp luyện thi về màu sắc, bố cục vẫn nhận thêm”, Trần Thế Anh, nhà ở Cầu Giấy đang học ở lớp luyện thi vẽ trên một căn gác xép đối diện trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội cho biết.

 
Nhiều lớp đã khai giảng và học được một buổi nhưng vẫn có sĩ tử mua vé vào học

 
Cùng với sự “bung nở” của các lớp luyện thi cấp tốc, dịch vụ bán đề thi của các năm trước cũng nở rộ ở Hà Nội với giá 1.000 đồng/đề thi

Gia sư cũng “hot”, web ôn thi tăng lượng truy cập

Đến nhiều trung tâm gia sư ở Hà Nội để tìm người dạy kèm cho đứa em học ôn thi môn Toán, chúng tôi đều nhận được những cái lắc đầu vì “đã kín lịch”. Phải nhờ người quen giới thiệu, chúng tôi mới tìm được một sinh viên tên Trần Ngọc Sơn học năm thứ 3 khoa Toán trường ĐH Sư phạm Hà Nội I đồng ý dạy kèm với giá 80.000 đồng/buổi/2 tiếng, 3 buổi/tuần. Ngỏ ý nhờ Sơn kèm luôn 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học nhưng bị từ chối với lí do đang kèm cho hai em thi khối A môn Hóa nên không có thời gian.

Trên internet, các website có dịch vụ luyện thi online cũng ghi nhận lượng truy cập ngày một tăng. Càng sát ngày thi, các sĩ tử lại lên mạng thông tin cho nhau những trang web luyện thi đại học "đình đám". Trên diễn đàn ddth.vn, các thành viên truyền tai nhau danh sách các website luyện thi đại học hay. Một thành viên tự nhận là học sinh cuối cấp THPT Việt Đức (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, cậu thường truy cập hocmai.vn để bổ sung thêm kiến thức cũng như giải các đề thi trong đó. “Kiến thức bám sát thực tế và có khá nhiều đề thi hay nên có thể giúp mình rèn khả năng làm bài”, học sinh này chia sẻ.


Nhiều lớp luyện thi vẽ không nhận thêm học sinh vì đã chật chỗ

Nhà trọ khan hiếm từng ngày

Ồ ạt lên Hà Nội để luyện thi, nhiều sĩ tử không thể tìm được phòng trọ, hoặc không đủ tiền để ở vì giá quá cao.

Trần Thị Hồng (Hưng Yên) lên Hà Nội để luyện thi từ hôm 5.6 cho hay, mất hai ngày đi tìm nhà trọ mà chưa được. “Những nơi còn phòng toàn báo giá xấp xỉ 2 triệu một phòng, đắt quá em không đủ tiền ở”, Hồng kể. Mấy ngày nay, trừ những lúc học ở lò, buổi tối, Hồng ngủ tạm ở phòng trọ của người quen. Phòng chật, chỉ khoảng 13m2 nên mọi sinh hoạt với cô bé đều bất tiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không những khan hiếm, giá nhà trọ còn bị đẩy cao hơn khá nhiều so với năm ngoái. Hiện tại, mỗi phòng trọ diện tích chừng trên 10m2 gần các lò luyện tại ĐH Sư phạm Hà Nội 1 đã có giá dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, chưa kể điện nước.

Em Nguyễn Văn Đức, quê ở Hà Nam, lên đăng ký ôn cấp tốc tại một lò luyện thi gần ĐH Bách khoa cho biết, phải nhờ người quen tìm nhà trọ và đặt cọc trước cả tuần mới có phòng trọ rộng 10m2 giá 1,5 triệu/tháng cho 2 người ở. Theo Đức những nhà trọ càng ở gần các lò luyện thi càng hot, chủ nhà càng được đà hét giá tùy hứng.

Để có thêm nhà trọ, nhiều chủ nhà còn thỏa thuận với số sinh viên đang thuê trọ cho mượn lại phòng khi về nghỉ hè, đổi lại, sẽ được miễn giảm tiền thuê nhà trong thời gian về nghỉ hè.

 
1.000.000 đồng/tháng cho phòng trọ 7m2 nằm sâu trong một con hẻm trên được Tạ Quang Bửu (gần ĐH Bách khoa Hà Nội). Nhiều nơi treo biển có phòng trọ cho thuê nhưng thực chất là môi giới

 
Nhiều sĩ tử không tìm được nhà trọ phải nghỉ vạ vật gần các trung tâm luyện thi sau giờ học…

 
… hay tại vườn hoa trường đại học Sư phạm Hà Nội 1

Bài, ảnh: Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.