'Nữ nhân viên' tự động nhắc nhở phòng chống dịch

23/04/2020 12:55 GMT+7

Nhằm giảm tải áp lực trong việc nhắc nhở người dân về ý thức phòng chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng, một cán bộ tại huyện Đăk Hà đã chế tạo mô hình 'nữ nhân viên' tự động nhắc nhở phòng chống dịch.

"Nữ nhân viên" làm việc không biết mệt

Hơn một tuần nay, người dân ở huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) khi đến làm việc ở Bộ phận một cửa tại UBND huyện đều bắt gặp hình ảnh một “nữ nhân viên” tự động nhắc nhở phòng chống dịch Covid-19.

Chủ nhân của mô hình “nữ nhân viên” tự động nhắc nhở phòng chống dịch này chính là anh Trương Văn Thành, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Đăk Hà.

Nói về ý tưởng thực hiện mô hình này, anh Thành chia sẻ: “Xuất phát từ thực trạng dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam thời gian qua, bản thân tôi luôn trăn trở khi thấy các cán bộ, nhân viên tại các cơ quan, công sở luôn phải vất vả nhắc nhở người dân về cách phòng chống dịch. Từ đó, tôi suy nghĩ phải tạo ra một mô hình nhắc nhở tự động để có thể thay thế con người làm công việc trên”.

Mô hình được đặt ở trung tâm thương mại của huyện

Hoàng Lộc

Sau quãng thời gian nghiên cứu, cùng với niềm đam mê sáng tạo các thiết bị điện tử, anh đã mạnh dạn đề xuất lên lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà mô hình với tên gọi “Nhân viên tự động nhắc nhở phòng chống dịch Covid-19” và nhận được sự ủng hộ, chỉ đạo để anh tiến hành thực hiện.

Anh Thành cho biết, để tạo ra mô hình này, anh bỏ ra khoảng 2 triệu đồng để mua các vật dụng, linh kiện điện tử và mất hơn 1 tuần để chế tạo thành công và đưa vào hoạt động.

Cấu tạo của mô hình này bao gồm hình ảnh nữ nhân viên văn phòng có chiều cao 1,6 m, bề ngang 50 cm được làm bằng chất liệu Alu (nhôm Aluminium), có khung sắt, sử dụng hệ thống điện thông minh tích hợp 1 cảm biến hồng ngoại, 1 loa điện nhỏ công suất 40 W và có gắn thẻ nhớ ghi nội dung tuyên truyền, nhắc nhở về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, mô hình này còn được kết nối với điều khiển từ xa để thuận tiện cho các cán bộ, nhân viên theo dõi và bật, tắt khi cần thiết.

Khi người dân đến làm việc tại các cơ quan công sở, nơi công cộng mà đi ngang qua nơi đặt mô hình “nữ nhân viên” tự động này, hệ thống cảm biến sẽ ngay lập tức nhận diện chuyển động và tự động phát thông tin tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, nó có thể làm việc cả ngày lẫn đêm hoặc tự động trong thời gian đã cài đặt.

Mô hình nhiều hiệu quả

Cũng theo anh Thành, về nội dung thông tin tuyên truyền, anh soạn thảo dựa trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và trình lãnh đạo UBND huyện xem xét. Sau khi được lãnh đạo thống nhất, anh sẽ chuyển nội dung này sang đài truyền thanh huyện ghi âm lại để có chất lượng âm thanh tốt nhất truyền tải thông tin tuyên truyền đến người dân.

Người dân đến các cơ quan làm việc chỉ cần đi ngang qua là mô hình tự động phát thông báo nhắc nhở

Hoàng Lộc

“Tôi mong muốn, mô hình này sẽ góp một phần nào đó vào việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành phòng chống dịch Covid-19 trong toàn thể người dân khi đến làm việc tại các cơ quan công sở, những nơi công cộng một cách hiệu quả nhất và dần thay thế giảm tải áp lực cho các cán bộ, nhân viên khi làm công việc này. Về lâu dài, tôi có thể sử dụng mô hình này trong việc tuyên truyền các nội dung, chỉ đạo khác mà không phải đầu tư thêm ”, anh Thành bày tỏ.

Hiện tại, mô hình này đang được triển khai thí điểm tại Bộ phận một cửa UBND huyện Đăk Hà, trung tâm thương mại huyện và nhận được nhiều sự ủng hộ, đánh giá cao từ phía người dân.

Chị Vũ Thị Hồng, tiểu thương tại Trung tâm thương mại huyện Đăk Hà, cho hay kể từ khi mô hình tuyên truyền tự động này được đặt tại trung tâm, nhiều tiểu thương tại đây cũng như người dân khi vào chợ đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn phòng dịch và giữ khoảng cách tối đa 2 m giữa người với người.

Do tính hiệu quả của mô hình nên sắp tới sẽ được nhân rộng tại nhiều điểm

Hoàng Lộc

“Tôi nhận thấy mô hình tuyên truyền này rất thiết thực. Hầu hết mọi người dân ở đây đều ý thức được sự nguy hiểm của virus corona nên ai ai cũng chú ý lắng nghe thông báo và thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch”, chị Hồng chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Trang, Phó chủ tịch UBND huyện Đăk Hà, cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình của anh Thành. Khi nhận được đề xuất của anh, chúng tôi thống nhất ngay và chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn hỗ trợ thực hiện. Mô hình được thiết kế đơn giản, hình thức trực quan, cùng với đó là nội dung tuyên truyền phát ra ngắn gọn, dễ hiểu đã tác động đến ý thức phòng chống dịch Covid-19 của người dân. Sau hơn 1 tuần triển khai, chúng tôi nhận thấy việc tuyên truyền như thế này rất hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình “nữ nhân viên” tự động này rộng rãi trên toàn huyện”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.