Nữ sinh chưa bao giờ cảm thấy buồn hay tủi thân vì hoàn cảnh của gia đình

02/12/2017 08:17 GMT+7

Luôn cố gắng học tập, dành trọn yêu thương cho gia đình, Nguyễn Ngọc Lan (24 tuổi), sinh viên năm cuối Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là một trong 48 gương Người con hiếu thảo.

 Chương trình do Hội LHTN TP.HCM phối hợp với Hội LHPN TP.HCM tổ chức tuyên dương
Ngọc Lan kể: “ Ngay từ rất nhỏ, ba mẹ hay rót vào tai những lời rằng gia đình mình nghèo, ba mẹ không được học hành tới nơi tới chốn, chính vì thế mà con cần phải cố gắng, phấn đấu trong học tập, trở thành một người có ích cho xã hội để gia đình mình còn hãnh diện vì con”.  Cũng chính câu nói ấy đã trở thành động lực cho Lan vươn lên trong cuộc sống.
“Những lúc việc học và việc làm khó khăn, tưởng như không kham nổi, nhưng nghĩ đến ba mẹ, mình lại có động lực để vượt qua bởi vì nhờ ba mẹ mình mới có được cuộc sống hiện tại”, Lan chia sẻ.
Gia đình của Ngọc Lan thuộc diện khó khăn ngụ ở P.15 (Q.8, TP.HCM).  Hiêu được hoàn cảnh nên ngay từ nhỏ Lan đã ý thức được mình cần phải phụ giúp, đỡ đần những công việc trong gia đình càng nhiều bao nhiêu thì ba mẹ sẽ bớt đi gánh nặng bấy nhiêu.
Hằng ngày, sau giờ học, Lan vội chạy về nhà để phụ giúp mẹ lo toan nhà cửa. Bên cạnh đó, Lan còn tranh thủ đi làm thêm, dạy kèm để góp phần phụ giúp gia đình.
“Mặc dù công việc học tập rất bận rộn vì đang là sinh viên năm cuối nhưng mình vẫn cố gắng sắp xếp, tranh thủ mọi lúc để làm sao có thể phụ giúp cho gia đình nhiều nhất có thể. Vào những lúc rảnh rỗi, thay vì vui chơi cùng bạn bè thì mình lại ở bên cạnh chăm sóc cho ông bà, phụ giúp cha mẹ và lấy đó làm niềm vui cho riêng mình”, Lan chia sẻ.
Phương châm sống của Lan là luôn hướng về gia đình và nghĩ về những người xung quanh. Lan nói: “Mình chưa bao giờ cảm thấy buồn hay tủi thân vì hoàn cảnh của gia đình, mà ngược lại Lan còn cảm thấy tự hào vì điều đó. Chính cái khó khăn đã làm cho mình biết cố gắng vượt quá những chuyện đôi lúc tưởng chừng mình không thể làm được. Mình tự hào là mặc dù gia đình còn rất khó khăn nhưng mọi người ai cũng yêu thương, đùm bọc với nhau”.
Lan cho biết: “Với mình, trước khi quyết định bất cứ điều gì dù là trong sinh hoạt, chi tiêu, học tập, giao tiếp ứng xử thì mình luôn nghĩ đến ba mẹ đầu tiên, nhất là nghĩ về ba”.
Lan kể: “Ba nay đã ngoài 63 tuổi nhưng ngày nào cũng đi bán sinh tố cùng với chị gái từ 3 giờ chiều mãi đến 2 giờ sáng hôm sau mới về nhà. Nhiều hôm không bận việc học, việc nhà, dạy kèm thì em ra bán phụ. Khuya về với ba, ba chạy xe trước, em chạy theo sau mà nước mắt cứ chảy dài. Bởi em nghĩ, lẽ ra ở tuổi này ba phải được nghỉ ngơi nhưng lại còn làm lụng vất vả hàng hàng để nuôi sống gia đình. Em mong sao nhanh chóng tốt nghiệp để đi làm kiềm tiền trang trải đủ cuộc sống gia đình cho ba được nghỉ ngơi”.
Nguyễn Ngọc Lan (bìa trái) cùng với nhóm bạn học (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Ngọc Lan (bên phải) tươi tắn, vui vẻ, yêu đời (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Ngọc Lan luôn tìm cho mình những niềm vui (Ảnh: NVCC)
Ngọc Lan sẽ là cô giáo trong tương lai  (Ảnh: NVCC)
Bà ngoại đã ngoài 80 tuổi ngày nào cũng lấy bằng khen danh hiệu Người con hiếu thảo  của Lan ra xem đi xem lại (Ảnh: NVCC) 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.