Phố đèn lồng rộn rã đón Trung thu

01/10/2009 14:54 GMT+7

Những ngày này cứ vào tầm chiều tối, đường Lương Nhữ Học (Q.5, TP.HCM) - nơi được mệnh danh là phố đèn lồng, trở nên nhộn nhịp với nhiều người đến tìm mua những món đồ chơi Trung thu cho con trẻ.

Con phố nhỏ ban ngày đã rực rỡ sắc màu, thì ban đêm càng sinh động với ánh sáng phát ra từ hàng ngàn chiếc đèn lồng. Đèn treo từ ngoài vỉa hè vào tận trong nhà, từ gần sát đất tới tận mái nhà, tha hồ cho “thượng đế nhí” lựa chọn. Nếu như ở Hà Nội, mùa Trung thu năm nay mặt nạ kinh dị đang là hàng “hot” với giới trẻ, thì ở TP.HCM vẫn phổ biến các đồ chơi truyền thống như đèn lồng, đèn kéo quân, đầu sư tử, đèn xếp giấy... Nhưng nhiều hơn cả vẫn là những chiếc đèn lồng nhựa chạy bằng pin, phát sáng và phát nhạc.

Bé Tú Anh (nhà ở đường Nguyễn Trãi, Q.1) tần ngần trước cả “rừng” đèn lồng không biết chọn cái nào. Người bán hàng liền giới thiệu chiếc đèn lồng nhựa hình con bọ rùa to cỡ trái bưởi. Khi bật nút, ngoài phát sáng và có nhạc, hai chiếc cánh còn xòe ra cụp vào khiến Tú Anh mê mẩn và đòi mua bằng được. Mẹ bé dù thích mua đồ chơi truyền thống cho con hơn, nhưng trước ý thích của bé đành chọn chiếc đèn lồng nhựa bọ rùa cho bé. Chị tặc lưỡi: “Con bé thích quá, mà cái này chơi cũng bền.

Qua Trung thu vẫn còn chơi được”. Giá của những chiếc đèn lồng nhựa  này cũng vừa túi tiền nhiều bậc phụ huynh, chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng và có nhiều kiểu dáng: hình siêu nhân, hình con chuồn chuồn, con heo, con chuột.. Ngoài đèn lồng, những con lân nhỏ xinh chỉ bằng bàn tay, màu sắc sặc sỡ, có gắn pin và biết nhảy múa, phát nhạc cũng là món đồ chơi khiến nhiều em nhỏ thích thú. Những chiếc đèn kéo quân, lớn cỡ trái bóng da, hoa văn khá đẹp xoay liên tục, hỏi ra mới biết cũng chạy bằng pin, giá từ 250.000 - 350.000 đồng/cái tùy loại.

Tuy vậy tại phố đèn lồng năm nay, nhiều món đồ chơi truyền thống đang tìm lại được chỗ đứng trong người tiêu dùng. Có thể thấy rõ điều đó ở số lượng nhiều và kiểu dáng phong phú của đèn lồng truyền thống. Đèn ông sao với kiểu dáng quen thuộc bao năm nay chỉ chiếm số lượng khiêm tốn, nhưng cũng với khung tre, giấy bóng kính màu, các nghệ nhân đã sáng tạo ra nhiều kiểu dáng phong phú, bắt mắt như: đèn hình con voi, bông sen, con hổ, thiên nga, bướm, ngựa có cánh...

Như chiếc lồng đèn hình con bướm, chất liệu truyền thống còn được kết hợp với những sợi bông nhân tạo mềm mượt làm tăng vẻ thướt tha khiến nhiều bé gái say mê. Kích cỡ của chúng cũng rất đa dạng, từ nhỏ xíu tới to chừng cái cặp sách, với giá chỉ từ vài ngàn tới 20.000 - 30.000 đồng/cái. Anh Trung, một người bán hàng kiêm sản xuất mặt hàng này cho biết từ mấy tháng trước, cả nhà anh đã hối hả làm những chiếc đèn lồng đủ kiểu này. “Nhờ có nhiều mẫu phong phú, lại hợp túi tiền, cộng với việc nhiều cha mẹ hướng cho con cái chơi những món đồ chơi truyền thống nên năm nay đèn lồng dạng này bán được nhiều hơn hẳn những năm trước” - anh nói. 

Nhiều du khách biết tiếng khu phố chuyên bán đồ chơi Trung thu này cũng tới để săn ảnh đẹp; một số bạn trẻ đến đây không mua đồ chơi mà để tạo dáng chụp hình... khiến phố đèn lồng càng thêm nhộn nhịp.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.