Đội 'lao công' học trò

08/05/2015 13:02 GMT+7

Một nhóm các bạn học sinh từ 13 - 17 tuổi ở Quảng Ngãi tổ chức những chuyến dã ngoại bằng xe đạp để thu gom rác làm sạch môi trường. Nhiều người gọi các bạn trẻ ấy là: “Đội “lao công” học trò”.

Một nhóm các bạn học sinh từ 13 - 17 tuổi ở Quảng Ngãi tổ chức những chuyến dã ngoại bằng xe đạp để thu gom rác làm sạch môi trường. Nhiều người gọi các bạn trẻ ấy là: “Đội “lao công” học trò”.

Đoàn xe Green Bike đến đâu thì rác được dọn sạch đến đó. Đoàn xe Green Bike đến đâu thì rác được dọn sạch đến đó - Ảnh: Phương Uy
Từ ý tưởng hành động vì môi trường xanh, CLB Green Bike (xe đạp xanh) ra đời cách đây 6 tháng. Đến nay những vòng bánh xe “xanh” đã lăn đến nhiều nơi, xe đạp đến đâu, rác được dọn sạch đến đó.
Quán trà sữa chủ nhật rôm rả với “cuộc họp” của những cô cậu học trò trong đồng phục màu xanh. Lê Quang Huy ngồi đĩnh đạc, phổ biến với các bạn kế hoạch hoạt động cho thời gian tới, Huy là học sinh lớp 10A11, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa, người sáng lập CLB Green Bike.
Chàng trai sinh năm 1999 cho biết, ý tưởng thành lập CLB được ấp ủ từ học kỳ 2 năm lớp 9. Mỗi ngày trên đường từ nhà đến trường ngang qua các tổ dân phố, Huy thấy nhiều nơi rác bị vứt bừa bãi, nhiều chỗ bốc mùi hôi thối nhưng không được dọn sạch làm ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường.
Theo dõi báo chí, Huy nhận thấy thực trạng này không chỉ có ở xung quanh cậu mà phổ biến ở nhiều nơi khi cộng đồng chưa xây dựng ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều tổ chức, cá nhân đã có những nỗ lực đơn lẻ để cải thiện tình trạng này. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, Huy tâm niệm như vậy và hành động.
Thi đỗ vào lớp 10, Lê Quang Huy thổ lộ ý tưởng này với các bạn trong lớp, nhưng sau khi trình bày thì chỉ nhận được những cái bĩu môi khiến cậu thất vọng. Tự nhủ muốn thuyết phục người khác thì bản thân phải hành động trước, cậu luôn chủ động và xông xáo trong việc dọn vệ sinh lớp học, sân trường. Trong những buổi dã ngoại của lớp, cậu tự nguyện làm “lao công” dọn sạch rác thay cho các bạn.
Dần dà, Huy đã thuyết phục được một vài người bạn thân, rồi “gầy” được nhóm 15 bạn cùng lớp tổ chức dã ngoại bằng xe đạp, sau đó dừng chân và xắn tay áo lên dọn rác ở những “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường.
Những con đường dọc xã Nghĩa Thương H. Tư Nghĩa, khu trọ sinh viên trường Đại học Tài chính kế toán hay tổ dân phố số 2 thị trấn La Hà, H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) vốn thường nhếch nhác vì rác vứt bừa bãi thì nay đã quang đãng, sạch sẽ hơn. Nhiều người dân ban đầu quan sát các bạn với vẻ dò xét, nhưng sau đó đã vui vẻ chung tay với “mấy đứa nhỏ” dọn rác để sạch đường, sạch xóm, đẹp phố phường.
“Đạp xe vừa khỏe chân vừa giúp thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng, còn dọn rác giúp chúng em có trách nhiệm với cộng đồng hơn”, Huy tâm sự.
Nhờ những chuyến “phượt” thăm thú quê hương, gặp gỡ làm quen với các bạn đồng trang lứa, CLB Green Bike đã thu hút được 50 thành viên sau 6 tháng thành lập.
Đến nay, thành viên của CLB không chỉ gói gọn trong nội bộ Trường THPT số 1 Tư Nghĩa, mà mở rộng ra các trường cùng huyện, các trường ở TP. Quảng Ngãi như: THPT Chu Văn An, THCS thị trấn La Hà, THPT Lê Khiết, THCS Nguyễn Nghiêm, THPT Trần Quốc Tuấn. Thành viên lớn tuổi nhất chỉ mới 17 tuổi, đặc biệt có cả những thành viên mới chỉ học lớp 8.
Từ “sứ mệnh” ban đầu là “vừa đạp xe vừa dọn rác”, Green Bike đã mở rộng hoạt động với một số chương trình thiện nguyện. Đó là những hành động “xanh” như: tổ chức ngày Tết Trung thu cho các em ở Cô nhi viện Phú Hòa (H. Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) từ tiền quyên góp của các thành viên, tổ chức “Ngày tết quê em” cho các em học sinh nghèo ở xã Nghĩa Thương, tặng quà và xe lăn cho các em tàn tật từ tiền tài trợ của Hội cựu chiến binh tỉnh và một số doanh nghiệp hảo tâm.
Nói về những hoạt động của Green Bike, người sáng lập Ngô Quang Huy chia sẻ: “Em nghĩ tuổi trẻ không nên sống ích kỷ mà phải có trách nhiệm, san sẻ với gia đình và cộng đồng xã hội”.
Từ một CLB hoạt động tự phát, Green Bike đã thu hút được nhiều sự chú ý và cảm tình của mọi người. Mới đây, Huyện đoàn Tư Nghĩa chính thức kết nạp và hỗ trợ hoạt động cho Green Bike, như một cách nuôi dưỡng “mầm xanh” ý thức trách nhiệm và lòng tốt của thế hệ trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.