Người bạn đường tin cậy của những người khiếm thị

30/07/2015 09:13 GMT+7

Người khiếm thị luôn phải đối diện với vô vàn khó khăn trên cả hành trình của cuộc đời. Nhưng giờ đây những khó khăn ấy của người khiếm thị đã có người bạn đường tin cậy giúp sức, đó là bộ sản phẩm Speak Sim của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel.

Người khiếm thị luôn phải đối diện với vô vàn khó khăn trên cả hành trình của cuộc đời. Nhưng giờ đây những khó khăn ấy của người khiếm thị đã có người bạn đường tin cậy giúp sức, đó là bộ sản phẩm Speak Sim của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel.

Bùi Anh Tuấn - Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thái Bình (ĐT liên hệ 0989022258)
Chiếc điện thoại mở ra cửa sổ tri thức
Nếu chiếc gậy được coi là đôi mắt dò đường của người khiếm thị thì chiếc điện thoại là đôi tai, là người bạn đường, thậm chí là cửa sổ để mở ra cả kho tri thức, kết nối với người thân, với thế giới bên ngoài. Điều đó đã được Viettel cụ thể hóa bằng bộ sản phẩm Speak sim với sự hỗ trợ của phần mềm hỗ trợ giọng nói, giúp người khiếm thị có thể dễ dàng sử dụng điện thoại thông minh thiết bị giúp ích rất nhiều cho cuộc sống và công việc của họ. Cuộc sống vốn dĩ đã không dễ dàng với người khuyết tật nói chung, với người khiếm thị lại càng khó khăn hơn gấp bội phần. Họ cần sự giúp đỡ từ những sinh hoạt thường ngày, từ bữa ăn, giấc ngủ, đến công việc cá nhân và cả những hoạt động ngoài xã hội. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, nhiều người khiếm thị đã vươn lên, khắc phục mọi nghịch cảnh, mọi khó khăn, sống có ích với chính mình và những người xung quanh.
Tôi gặp anh Bùi Anh Tuấn - Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thái Bình - tại buổi lễ họp báo ra mắt bộ sản phẩm Speak Sim vào giữa tháng 6. Dáng người tuy nhỏ nhắn, nhưng ở anh toát lên sự tinh anh, niềm đam mê đối với công việc, là một trong những lãnh đạo trẻ tuổi tại tỉnh Thái Bình.
Số phận nghiệt ngã đã cướp đi của anh đôi mắt để nhìn vào tương lai, nhưng với nghị lực và lòng quyết tâm, anh đã vượt lên chính mình để khẳng định cho mọi người thấy người khuyết tật không hề khuyết đi niềm tin, không chịu lùi bước trước số phận.
Cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm Viettel Speak mà Viettel trao tặng, được trải nghiệm những tiện ích tuyệt vời bộ sản phẩm, anh vẫn chưa hết ngỡ ngàng và xúc động. Anh Tuấn hy vọng, món quà đầy ý nghĩa mà Viettel trao tặng này sẽ là phương tiện giúp anh tiếp cận với những thông tin hữu ích phục vụ cho công việc của mình.
“Thời gian rảnh rỗi tôi thường truy cập mạng internet để theo dõi thời sự, nghe nhạc, tin tức qua ứng dụng radio tin ngắn (phiên bản dành cho người khiếm thị. Từ nay, có lẽ tôi không cần phải nhờ mọi người đọc giúp tin tức trên các tờ báo nữa”, anh Tuấn chia sẻ.
Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng
Với nhiều người việc sở hữu và sử dụng một chiếc điện thoại thông minh thế hệ mới là chuyện hết sức giản đơn, nhưng với người khiếm thị lại là điều chẳng hề đơn giản.
Tâm sự với tôi về công việc của lãnh đạo một hội toàn những người khiếm thị, anh Tuấn bộc bạch những băn khoăn lo lắng của cá nhân mình: “Hội của chúng tôi đều là những anh chị em khiếm thị, thu nhập thấp, chủ yếu dựa vào những công việc thủ công nên khi sử dụng điện thoại hay internet cũng phải tính toán lắm đấy. Tiền đâu mà mua được những chiếc điện thoại thông minh như thế? Thật chẳng dễ dàng. Nhưng nay được Viettel trao tặng cả điện thoại smart phone và sim dành riêng cho người khiếm thị chúng tôi rất mừng. Giá cước của gói sản phẩm này rất ưu đãi, không giới hạn thời gian sử dụng… sẽ giảm bớt gánh nặng tiền bạc cho người khiếm thị”.
Bùi Anh Tuấn - Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thái Bình (ĐT liên hệ 0989022258)
Hỗ trợ giọng đọc chuẩn cả ba miền Bắc, Trung, Nam, ứng dụng hỗ trợ giọng nói của bộ sản phẩm speak sim là ứng dụng anh Tuấn thấy hài lòng nhất, bởi Viettel Speak này sẽ giúp anh đọc tên các ứng dụng khi anh thao tác trên màn hình cảm ứng, khiến anh có thể sử dụng điện thoại thông minh vô cùng dễ dàng.
Ở Việt Nam, đây cũng là lần đầu tiên có một bộ sản phẩm viễn thông được thiết kế dành riêng cho người khiếm thị. Để hoàn thành được sản phẩm tuyệt vời ấy, Viettel đã dồn rất nhiều tâm huyết, dành nhiều thời gian để cho công tác nghiên cứu. Điều đó cho thấy cái tâm của những người điều hành doanh nghiệp, luôn mong muốn hoạt động kinh doanh đi song hành với trách nhiệm với xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.