Thời sinh viên của những tỉ phú tài năng

28/07/2015 11:15 GMT+7

(TNO) Sự cần cù, chăm chỉ hay ý tưởng táo bạo, muốn làm điều khác biệt luôn là điểm chung của các CEO tài năng, bất kể đoạn đường đại học của họ hoàn thành hay dang dở.

(TNO) Sự cần cù, chăm chỉ hay ý tưởng táo bạo, muốn làm điều khác biệt luôn là điểm chung của các CEO tài năng, bất kể đoạn đường đại học của họ hoàn thành hay dang dở.

Đồng sáng lập WhatsApp, Jan Koum - Ảnh: Reuters
1. Đồng sáng lập WhatsApp, Jan Koum - Đại học San Jose
Jan Koum, tỉ phú mới nổi là điển hình cho câu chuyện một tỉ phú vươn lên từ nghèo khó. Sinh ra tại ngôi làng ở Ukraine, gia đình Jan Koum sống rất cơ cực đến nỗi không có nước nóng để tắm trong những ngày đông giá rét.
Cuộc sống quá khó khăn khiến hai mẹ con Korum phải di cư đến California, Mỹ năm anh 16 tuổi. Tại đây, anh theo học Đại học bang San Jose. Cuộc sống đại học của chàng trai nghèo hằng ngày phải đi quét dọn trong cửa hàng để phụ mẹ trang trải chi phí. Có lúc gia đình anh còn phải sống bằng tiền trợ cấp và xếp hàng đi nhận suất ăn miễn phí.
Jan Koum tỏa sáng trong ngành học về máy tính nhưng không có nổi một chiếc máy tính cá nhân đến năm 19 tuổi. Anh tự học máy tính thông qua một quyển hướng dẫn sử dụng mua ở hiệu sách.
Cũng tại đại học này, Koum làm nhân viên kiểm tra hệ thống bảo mật bán thời gian cho Công ty kiểm toán Ernst & Young. Một phần công việc của anh có liên quan tới giám sát hệ thống quảng cáo của Yahoo và anh gặp được Brian Acton, người đã cùng anh sáng lập nên WhatsApp sau này.
2. Tỉ phú “may mắn” Mark Cuban - Đại học Indiana
Tỉ phú “may mắn” Mark Cuban - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Mark Cuban, 56 tuổi sở hữu khối tài sản 2,6 tỉ USD, theo Forbes. Ông nắm trong tay hãng truyền hình AXS TV, chuỗi rạp phim Landmark Theaters, hãng phim Magnolia Pictures và chủ đội bóng rổ nhà nghề Mỹ - Dallas Mavericks.
Ông từng nói tôi là người may mắn nhất thế giới khi chỉ làm những điều mình muốn và những thứ mình thích. Thời còn là sinh viên Đại học Indiana, Mark Cuban là một sinh viên cực kỳ năng động, ông ví von mình như “một con quái vật” khi vừa học hết sức, nhưng cũng chơi hết mình.
Khi chưa tốt nghiệp cử nhân, Mark Cuban đã dự các lớp học thạc sĩ quản trị kinh doanh để tích lũy kiến thức. Ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường như tổ chức các bữa tiệc, làm quán bar cho sinh viên, dạy disco cho các sinh viên nữ…
3. CEO Theranos, Elizabeth Holmes - Đại học Stanford
Nhà sáng lập, CEO Theranos, Elizabeth Holmes - Ảnh: AFP
Nữ tỉ phú trẻ nhất nước Mỹ, Elizabeth Holmes là người sáng lập ra Theranos, công ty sinh học nghiên cứu về máu. Cụ thể, cô gái đã làm “khuynh đảo” làng công nghệ sinh học thế giới khi sáng tạo ra một thiết bị kiểm tra sức khỏe tổng thể chỉ với một giọt máu.
Elizabeth Holmes theo học Đại học Stanford ngành kỹ thuật hóa học nhưng đã bỏ học từ năm nhất. Sau 2 năm nghiên cứu và tìm tòi, cô quyết định khởi nghiệp và lập ra công ty Theranos khi mới 21 tuổi.
Mặc dù được khuyên bảo phải tốt nghiệp đại học nhưng cô đã từ chối, “thần đồng y học” cho rằng việc học chỉ làm tốn tiền của cha mẹ. Thấy con gái quá đam mê và khát khao về ý tưởng mới, cha mẹ Elizabeth đã đồng ý cho cô toàn bộ số tiền vốn dành cho việc học đại học để cô khởi nghiệp.
4. "Ông trùm" Amazon, Jeff Bezos - Đại học Princeton
Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos - Ảnh: AFP
Jeff Bezos nhập học Đại học Princeton với ước mơ trở thành nhà vật lý và xây dựng khách sạn không gian, nhưng ước mơ không thành vì ông gặp khó khăn khi học môn cơ học lượng tử.
Thời đi học, Jeff Bezos được miêu tả là một người thông minh và cực kỳ tò mò. Khi còn nhỏ, cha đẻ đế chế Amazon đã thể hiện sự say mê sáng tạo. Ông từng biến gara của mẹ thành phòng thí nghiệm cho những dự án khoa học đầu đời.
Jeff Bezos tốt nghiệp xuất sắc Đại học Princeton và làm việc cho 3 công ty ở New York về công nghệ thông tin và quản trị mạng.
Năm 1997, Jeff Bezos sáng lập Amazon, trang web bán sách trực tuyến trên toàn thế giới. Nhiều người nghi ngờ liệu một tủ sách trên mạng có thể đánh bại được những nhà sách truyền thống như Barnes&Noble hay không.
Kết quả hiện nay, Amazon đã trở thành website thương mại điện tử lớn nhất thế giới và vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý bán lẻ bên thứ 3 trên toàn thế giới.
5. Đồng sáng lập Twitter, Biz Stone - Đại học Northeastern
Đồng sáng lập Twitter, Biz Stone - Ảnh: Reuters
Biz Stone là học sinh Trường trung học nghệ thuật ở Wellesley, bang Massachusetts. Anh từng nói với cô giáo rằng anh có thể tập trung và học tốt ở lớp nhưng không thể làm bài tập về nhà. 
Nhưng khi nhập học tại Đại học Northeastern, ngành tiếng Anh, Stone chia sẻ: “không ai nói với tôi rằng tôi không nhất thiết phải làm như vậy (phải học đại học)”.
Ban đầu Stone là giám đốc sáng tạo của mạng truyền thông xã hội Xanga ở New York. Tuy nhiên, sau đó ông đã đi theo Evan Williams khi nhận ra cả hai có cùng chung ý tưởng. Cả hai đã cùng nhau lập nên mạng xã hội lớn thứ 3 thế giới, Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.