'Phù thủy' giọng hát

20/12/2015 07:50 GMT+7

Những màn biểu diễn giả giọng y hệt các ca sĩ nổi tiếng đã và đang khiến dân mạng ngưỡng mộ.

Những màn biểu diễn giả giọng y hệt các ca sĩ nổi tiếng đã và đang khiến dân mạng ngưỡng mộ.

Trần Thái Sơn tập luyện giả giọng - Ảnh: N.V.C.CTrần Thái Sơn tập luyện giả giọng - Ảnh: N.V.C.C
Hát quá giống
Suốt thời gian qua, trên nhiều diễn đàn âm nhạc, mạng xã hội, dân mạng chia sẻ cho nhau rất nhiều đoạn phim ghi lại hình ảnh cô gái Nguyệt Tâm (20 tuổi, Đà Nẵng) thể hiện các ca khúc: Người yêu cũ, Vì sao, Khóc đêm… trên sân khấu chương trình Ca sĩ giấu mặt.
Trên YouTube, thành viên Quỳnh Anh bình luận: “Hát quá giống Khởi My”. Còn trên trang YuMe, thành viên Thành Giang cũng tỏ vẻ bất ngờ: “Sao hát nghe như Khởi My vậy nhỉ”. Ngay chính ca sĩ Khởi My khi nghe cũng có cảm giác “như đang nghe chính mình hát”.
Còn trên Facebook, đã có hơn 7 triệu lượt xem đoạn phim Trần Thái Sơn (23 tuổi, Quảng Trị) giả giọng các ca sĩ cả nam lẫn nữ như: Duy Mạnh, Lương Bích Hữu, Hồ Ngọc Hà, Ưng Hoàng Phúc, Lam Trường, Khánh Ly… Trong đó, khi Trần Thái Sơn hát ca khúc Xin hãy thứ tha nhiều dân mạng đã trầm trồ thán phục và hết lời ngợi khen. Thành viên Vũ Thương nhận xét: “Nếu như không xem hình ảnh mà nhắm chỉ nghe hát thì cứ ngỡ là Hồ Ngọc Hà đang biểu diễn”.
Hay cô gái Nguyễn Thị Bích Phượng (24 tuổi, quê Bình Định) khi hát ca khúc Để mãi có nhau cũng để lại ấn tượng với cộng đồng mạng. Nhiều bình luận tỏ vẻ ngạc nhiên: “Ai hát vậy nhỉ, cô gái này hay là ca sĩ Hiền Thục đây”, “Giả giọng quá giống, đúng là bản sao của Hiền Thục”. Màn trình diễn này cũng được hai danh hài Hoài Linh, Chí Tài gật gù: “Rất giống ca sĩ Hiền Thục”...
Không đơn giản
Sau khi xem những đoạn phim này đã xuất hiện nhiều bình luận: “Ước gì mình cũng làm được điều tương tự”. Bên cạnh đó là các thắc mắc: “Liệu giả giọng y hệt ca sĩ như vậy có khó không?”, “Muốn giả giọng giống ca sĩ như vậy thì cần tập luyện như thế nào?”…
Chia sẻ với Thanh Niên, Trần Thái Sơn cho rằng để có thể giả giọng như vậy không hề đơn giản. “Rất khó để hát thuần thục và giống ca sĩ nào đó. Nếu như chia thời gian tập luyện ra 10 phần thì dành 7 phần để nghe và phân tích thật kỹ, 3 phần còn lại là tập luyện. Mình phải nghe nhiều mới biết họ hát khác ca sĩ khác như thế nào, và điều gì làm cho khán giả nhận ra giọng của họ, sau đó mình sẽ hoàn thiện các đặc điểm đó”.
Mai Quốc Việt (27 tuổi, Đồng Tháp), người có thể hát cực giống các ca sĩ như: Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng, Ưng Hoàng Phúc, Phương Thanh, Phan Đình Tùng, NSND Thu Hiền, Lam Trường, Khánh Phương, Chế Linh, Duy Mạnh, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Jimmy Nguyễn… thì khuyên: “Nếu muốn giả giọng thì bắt buộc phải am tường nhiều dòng nhạc, phải tập luyện để thanh quản linh hoạt với những dòng nhạc riêng biệt. Và khi nghe ngân, rung phải biết sóng âm như thế nào và mô phỏng lại ngay lập tức. Dần dần sẽ thành thói quen và giả giọng được”.
Cũng theo chia sẻ của những bạn trẻ có khả năng giả giọng ca sĩ thì cần nhận ra những đặc trưng trong từng giọng ca sĩ muốn bắt chước hát theo. “Như giọng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có ngân rung, sóng âm dày, danh ca Chế Linh hát hay kéo nốt nhạc, còn ca sĩ Duy Mạnh thì giọng hơi nhão…”, Mai Quốc Việt nói.
Lê Trọng Vĩnh (21 tuổi), sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, người có khả năng hát giống Lam Trường, Khắc Việt, Duy Mạnh… thì cho rằng cần nghe nhạc thật nhiều, đặc biệt thường xuyên nghe những ca khúc của ca sĩ muốn giả giọng. “Vì nghe nhiều mới cảm âm tốt, tìm ra những điểm nhấn nhá đặc trưng, rồi điều chỉnh cổ họng của mình hát theo. Muốn phát ra giọng khàn như Đàm Vĩnh Hưng thì cần ghìm giọng, còn muốn hát giống Lam Trường thì phải có độ giật hơi nhẹ, giống Duy Mạnh thì phải ngậm môi”…
Cũng theo Lê Trọng Vĩnh, những ai có sẵn chất giọng có tông cao, giọng bay, có niềm đam mê và dành nhiều thời gian tập luyện thì sẽ dễ dàng hơn trong việc giả giọng người khác.
Bình luận:
* “Khâm phục những người có biệt tài giả giọng quá. Vừa hay vừa giống ca sĩ nổi tiếng. Quá nể!”. (Toan Ngo/YouTube)
* “Mới nghe cứ tưởng hát nhép, ai ngờ là hát thật. Giống y chang. Quả thật là rất siêu”. (Huỳnh Anh/Facebook)
* “Trước khi bắt đầu giả giọng ai đó, hãy tập cách hát đặc trưng của họ và điều chỉnh giọng từng ngày thì có thể hát giống”. (Bích Phượng/Facebook)
* “Quá hay và tài năng. Chỉ có thể gọi những người tài năng này là thánh giả giọng”. (Ngo Thanh/YouTube)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.