Quang nhân ái

11/10/2016 16:11 GMT+7

Huỳnh Bá Quang đã xây dựng nhiều mô hình thực tế giúp bệnh nhân nghèo và thanh niên quậy phá 'quay đầu vào bờ'.

Quang (29 tuổi) - Chủ tịch Hội LHTN P.7, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - là một trong những gương mặt vinh dự được nhận Giải thưởng 15.10, của T.Ư Hội LHTN VN.
Xuất phát từ địa phương có 2 bệnh viện lớn, đó là Bệnh viện Ung bướu và Nhân dân Gia Định có nhiều bệnh nhân nghèo từ các tỉnh đổ về. “Sau nhiều ngày đi thực tế, mình thấy tại đây có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, đã bệnh ngặt nghèo rồi, mà còn phải chạy ăn từng bữa. Mình không thể làm ngơ mà phải hành động ngay bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để giúp họ vơi bớt khó khăn, giảm đi nỗi đau của bệnh tật”, Quang kể.
Tôi hỏi: “Vậy anh giúp đỡ bằng cách nào?”. Quang nói: “Mình vận động thanh niên thu gom phế liệu bán làm nguồn kinh phí. Khi có được một ít kinh phí “mồi” ban đầu trong tay, mình ra sức kêu gọi, vận động các mạnh thường quân đóng góp để họ cùng chung tay với mình. Thấy việc làm quá ý nghĩa nên rất nhiều người đồng tâm, hiệp lực vì cộng đồng”.
Thời gian qua, Quang đã duy trì được 2 chương trình “Bữa cơm nhân ái” và “Bếp yêu thương” phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khó khăn. Quang còn vận động kinh phí để cùng thanh niên tình nguyện thường xuyên tổ chức các hoạt động ca hát, vui chơi, thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhi ung thư, góp phần xoa dịu nỗi đau bệnh tật của các em…
Chưa dừng lại ở đó, với vai trò là người thủ lĩnh thanh niên phường, Quang dành nhiều thời gian quan tâm, theo dõi và tạo điều kiện giúp đỡ những thanh niên từng lầm lỡ hòa nhập cộng đồng, tạo mọi điều kiện để họ xuất hiện, tham gia sinh hoạt chung với thanh niên khi có hội hè.
“Mình là người làm công việc đoàn kết thanh niên thì phải thể hiện được vai trò làm sao giúp họ thay đổi nhận thức, xóa bỏ mặc cảm, dần dần kéo họ lại với cuộc sống bình thường, trở thành những con người có ích cho chính bản thân, gia đình và xã hội. Nếu ở vai trò là thủ lĩnh thanh niên mà không thể hiện được vai trò quan trọng là đoàn kết và tập hợp thanh niên thì thử hỏi còn giao việc này cho ai?”, Quang chia sẻ.
Với cách làm ấy, chỉ tính từ cuối năm 2015 đến nay, Quang đã vận động được 4 học sinh quậy phá bỏ học tiếp tục tham gia học bổ túc văn hóa lớp 10 và 11; 4 thanh niên cá biệt tham gia vào lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố; 1 thanh niên vốn trước đây suốt ngày tham gia tụ tập cổ vũ đua xe nay đã trở thành hướng dẫn viên du lịch ổn định.
Đặc biệt, Quang đã kiên trì vận động thành công trường hợp của Trần Lý Vũ Tài, trước đây gắn với con đường nghiện ngập, nay đã chí thú làm ăn. Sau đó, Quang làm cầu nối để hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng giúp Tài mở quán nước tại nhà, có đồng ra đồng vô nuôi vợ con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.