Quảng trường sách không chỉ bán… sách

23/01/2016 10:08 GMT+7

Được cải tạo từ một ngôi nhà nằm trên đường Hòa Mã, Quảng trường sách đang tạo ra không gian văn hóa đọc cho các bậc cha mẹ và con trẻ.

Được cải tạo từ một ngôi nhà nằm trên đường Hòa Mã, Quảng trường sách đang tạo ra không gian văn hóa đọc cho các bậc cha mẹ và con trẻ.

Không gian đọc dành cho cha mẹ và con trẻ tại Quảng trường sách - Ảnh: N.AKhông gian đọc dành cho cha mẹ và con trẻ tại Quảng trường sách - Ảnh: N.A
Thay vì đưa con đến trung tâm thương mại vui chơi, chị Hải Giang (Gia Lâm, Hà Nội) lựa chọn đến Quảng trường sách vào ngày thứ 7. Quảng trường sách là một không gian liên hoàn gắn kết nhà sách kết hợp với không gian đọc sách, vui chơi và học tập. “Quán cà phê sách tại Hà Nội đã có nhiều rồi, nhưng hầu hết đều dành cho người lớn. Đây là nơi đầu tiên dành cho trẻ con và cho cả bố mẹ. Tôi muốn được đưa con gái đến đây để kích thích thú đam mê đọc sách cho con. Con và mẹ đều cùng có thể đọc sách cùng nhau”, chị Hải Giang lý giải.


Khoảng 3 năm trở lại đây, các quán cà phê sách nở rộ tại Hà Nội. Có thể điểm ra một số quán cà phê sách được yêu thích nhất hiện nay như: Thư viện Café Đông Tây (ngõ 123 Trần Đăng Ninh), Book Coffee Shop (12/75 Nguyễn Công Hoan), Le Petit Café (ngõ Hạ Hồi), Café Sách (440 Âu Cơ), Hoa 10 giờ - Floral & Book Café (28 Hàng Vôi). Các quán này có đặc điểm chung là khá yên tĩnh, thường mở từ 7 giờ đến 22 giờ 30. Tại đây, người ta có thể đọc sách thoải mái và gọi đồ uống được bán với giá phải chăng từ 20.000 đồng - 80.000 đồng.


Quảng trường sách bắt đầu từ mong muốn tạo dựng không gian văn hóa dành cho bố mẹ và con cái có thể đến đọc sách và vui chơi vào dịp cuối tuần giống như ở nước ngoài, của một nhóm người trẻ. Sau khi đi du học từ Anh và Thụy Sĩ trở về nước, anh Ngô Việt Hưng đã gặp được những người cộng sự có cùng chung mong muốn này để đồng tâm hiệp lực xây dựng một Quảng trường sách đầu tiên tại Hà Nội. “Ý tưởng của chúng tôi là muốn biến nơi đây giống như một quảng trường bởi tất cả mọi người có thể tự do ngồi đọc sách, chơi với nhau”. Sau đó, anh Hưng đã chia sẻ ý tưởng cùng với kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào. “Chúng tôi thật may mắn vì anh Hào cũng là một người có niềm đam mê lớn với sách”, anh Hưng nói.
Không gian mở
Một ngôi nhà cũ 4 tầng nằm trên đường Hòa Mã đã được cải tạo thành nhiều không gian khác nhau: khu phố sách, quán cà phê, cửa hiệu làm bánh, lớp học… Khu phố sách trải dài từ tầng 1 lên tầng 2 bày bán các loại sách dành cho đối tượng độc giả là trẻ em, học sinh cấp 1, cấp 2, cấp 3 và bố mẹ, chia thành từng loại sách như khoa học, lịch sử, văn học, ngoại văn, khoa học… đặc biệt có cả khu vực chia sẻ theo từng độ tuổi khác nhau. Ngoài ra, tại đây có một dãy riêng là sách khoa học thiếu nhi. Tại tầng 1, cạnh khu phố sách là quán cà phê, nơi cả gia đình có thể ngồi trò chuyện với nhau. Tầng 3 gồm có cửa hiệu làm bánh. Và tầng 4 là không gian học tập.
Chị Cao Dương cho con trai 6 tuổi đến đây còn để con được vui chơi cùng các bạn. “Chiều thứ 7 tôi đưa cháu đến đây sinh hoạt câu lạc bộ kể chuyện. Vừa có thể rèn được sự tự tin và khả năng nói trước chỗ đông người cho cháu”, chị Dương cho hay. Một cách đều đặn, câu lạc bộ kể chuyện tiếng Việt miễn phí (dành cho các bé 8 tuổi) và kể chuyện tiếng Anh sinh hoạt vào cuối tuần đã diễn ra tại đây. Bên cạnh đó, một cửa hàng làm bánh - nơi các bạn nhỏ có thể học làm bánh được mở cửa hàng ngày. Các lớp học về khoa học, công nghệ, văn hóa đọc (dạy trẻ cách cảm thụ sách)…cũng diễn ra thường xuyên. Quảng trường sách hiện còn là nơi kết nối người yêu sách với các nhà văn, tác giả với nhiều sự kiện ra mắt sách được tổ chức tại đây.
“Hà Nội cần thêm nhiều những quảng trường sách như vậy, tuy nhiên tôi thấy điểm hạn chế ở đây là không gian còn khá nhỏ. Tôi nghĩ cần có không gian rộng rãi hơn trẻ con luôn thích vận động, chạy nhảy. Ngoài ra, các không gian đọc sách cũng cần đa dạng hơn. Thêm nữa, chính vì ở trên phố nên nơi này hơi thiếu không gian xanh”, chị Hải Giang nhận xét.
“Hiện chúng tôi vẫn đang lắng nghe mọi ý kiến để dần dần hoàn thiện cho Quảng trường sách. Chúng tôi muốn phát triển nơi này một cách lâu dài”, anh Hưng cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.