Ra biển chơi thể thao

26/05/2008 15:26 GMT+7

Cứ đến mùa hè, các bãi biển lại trở thành sân chơi thể thao của giới trẻ. Ích lợi của việc rèn luyện sức khỏe là đã rõ, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ...

Thể thao trên cạn, dưới nước

Cứ chiều xuống, để tránh nóng, người dân ở miền Trung - đặc biệt là giới trẻ - lại kéo nhau ra biển để hóng mát và chơi thể thao. Không biết bao nhiêu loại hình thể thao đã xuất hiện trên các bãi biển này. Ở bãi biển T20 (Đà Nẵng), hơn chục nhóm thanh niên đang hào hứng lao theo quả bóng. Nhiều pha bóng quyết liệt và cuốn hút đến nỗi, những người đang ngồi hóng mát gió biển gần đấy bỗng trở thành cổ động viên bất ngờ với những tràng pháo tay không ngớt.

Nhễ nhại mồ hôi, Hoàng Hà - sinh viên ĐH Kinh tế Đà Nẵng, một thành viên trong nhóm đá bóng - chia sẻ: "Lúc đầu mình ra biển vì chiều đứa em, tính đi tắm rồi về. Thấy nhiều thanh niên chơi, mà đá rất hay, rứa là mình xin nhập bọn. Giờ thành nếp rồi, cứ chiều là tụ tập lại, chơi hoành tráng... Ngay cả mình cũng không ngờ tinh thần thể thao của mình lại... cao như rứa!". Hoàng cười xòa rồi chạy theo các bạn trên bãi biển. "Ở bãi biển, không khí luyện tập thể thao rất cao, thấy ai cũng vừa vui chơi, vừa tập luyện, mình cũng hào hứng lây. Rứa là làm theo chớ đâu có nghĩ đến chuyện chi to tát. Nhưng lại lợi lắm, sức khỏe tăng thấy rõ! Thay vì buổi chiều rong ruổi ngoài đường, có khi đi nhậu, thì chạy ra biển để tập thể thao tốt hơn ngàn lần" - Ngọc Hữu, một vận động viên nghiệp dư môn "quần vợt bãi biển" của Đà Nẵng háo hức khoe. Điều đáng nói là từ việc luyện tập này mà Hữu trở thành tay vợt chủ chốt thường được cơ quan cử đi thi đấu trong các giải giao hữu.

Không chỉ bóng đá, quần vợt, đá cầu, các môn thể thao khác được giới trẻ yêu thích là chạy bộ, bơi lội, bóng chuyền dưới nước...

Coi chừng tai nạn!

Cùng với hấp lực luyện tập thể thao, thì những bãi biển cũng chứa nhiều nguy cơ. Chính vì vậy mà lúc nào lực lượng cứu hộ cũng thường trực, sẵn sàng ứng cứu. Tuy vậy, vẫn có nhiều tai nạn xảy ra với các bạn trẻ ở những bãi biển. Anh Dương Dõng - Tổ trưởng Tổ cứu hộ bãi biển T18 (Đà Nẵng) còn nhớ vụ việc hồi tháng 4, khi anh thấy một nhóm 5 thanh niên bơi cách bờ khoảng 20m vào lúc chập tối, lại dạt vào vùng nguy hiểm. Thành viên trong đội cứu hộ đã liên tục thổi còi, nhưng nhóm này không nghe thấy và tiếp tục bơi ra xa. Sợ sẽ xảy ra sự cố, lực lượng cứu hộ bơi ra hỗ trợ nhưng không kịp, nhóm thanh niên đã gặp phải vòng nước xoáy mạnh, 2 trong số 5 người là Mai Thành Tiến Đạt và Lê Cao Mẫn (học sinh trường THPT Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng) đã mãi mãi ra đi. Ngày hôm sau khi vụ việc xảy ra, xác 2 thanh niên mới được tìm thấy.

Tai nạn xảy ra với Mẫn và Đạt không phải là hy hữu. Theo một thống kê chưa đầy đủ, hằng năm, tại các bãi biển Quảng Nam, Đà Nẵng xảy ra hàng trăm tai nạn, gần 10 người tử vong. Chính vì vậy, tại các bãi biển luôn có những cảnh báo nguy hiểm tại những bãi tắm có nguy cơ cao đối với người tắm và sinh hoạt thể thao. Trước đây, tại Đà Nẵng cũng có quy định không được tắm biển sau 18 giờ, nhưng không được thực thi vì thời tiết mùa hè nóng gắt, không thể cấm hẳn người dân đến với biển.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.