Sáng kiến nhỏ, lợi ích lớn

09/02/2016 14:06 GMT+7

Có những sáng kiến tưởng chừng rất nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn.

Có những sáng kiến tưởng chừng rất nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn.

Nguyễn Văn DũngNguyễn Văn Dũng
Nguyễn Văn Dũng (30 tuổi), kỹ sư điện - tự động hóa của Xí nghiệp cao su Bình Lợi (Công ty cổ phần công nghiệp cao su miền Nam) đã có sáng kiến thiết kế và chế tạo máy banh lốp ô tô.
Dũng chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, tôi quan sát thấy quy trình để đưa săm (ruột) và yếm (vành) vào trong lòng lốp ô tô phải cần ít nhất 2 công nhân thực hiện hoàn toàn thủ công. Công nhân phải sử dụng sức kéo banh những chiếc lốp nặng cả trăm ký để đưa săm và yếm vào trước khi đóng gói, giao sản phẩm cho khách hàng. Quá trình này rất nặng nhọc và dễ gây ra các bệnh nghề nghiệp cho công nhân như đau lưng và một số bệnh về cột sống”.
Nguyên lý hoạt động của máy rất đơn giản, chỉ cần đưa lốp ô tô lên mâm định vị và điều khiển các móc khóa vòng để banh lốp ra. Quy trình cũng chỉ cần một người làm và năng suất tăng hơn gấp đôi. Ngoài ra Dũng còn có thêm sáng kiến chế tạo băng tải lấy lốp và chuyền lốp ô tô tự động. Hai sáng kiến này đã làm lợi cho đơn vị gần 1 tỉ đồng/năm.
Sáng kiến nhỏ, lợi ích lớnLê Hồ Minh Bằng - Ảnh: Lê Thanh
Còn Lê Hồ Minh Bằng (28 tuổi), nhân viên vận hành Công ty cổ phần chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre (quận Tân Phú, TP.HCM) đã có sáng kiến chế tạo máy in date (hạn sử dụng) tự động trên cây xúc xích.
Theo quy trình sản xuất, việc in date trên cây xúc xích được thực hiện tại công đoạn đóng gói bao bì. Ở công đoạn này, xúc xích được in thủ công từng cây. Việc này phải cần 5 người vì 3 nhân công thực hiện công việc trên máy và 2 nhân công phục vụ (xếp và vận chuyển xúc xích) với 3 máy băng chuyền in. Như thế không những làm mất thời gian mà mực in date có thể bị in lên những vị trí đã được in màu trên bao bì xúc xích, gây ra hiện tượng nhòe và không đọc rõ date, dẫn đến có khi phải hủy bỏ những lô hàng chẳng may bị lỗi như thế.
Bằng đã có sáng kiến đề xuất áp dụng in date trên cây tự động tại máy Zap (máy nhồi vô bao xúc xích). Theo đó, máy in date được gắn trực tiếp vào máy Zap, sau khi xúc xích được nhồi vào bao sẽ tự động được in trực tiếp tại công đoạn này. Theo tính toán của Bằng, với sáng kiến này đã làm lợi hơn 300 triệu đồng/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.