Sáng tạo là nguồn vốn để khởi nghiệp

10/08/2015 05:41 GMT+7

Nhiều câu chuyện trên hành trình khởi nghiệp đã được doanh nhân trẻ chia sẻ ở buổi tọa đàm 'Đổi mới và sáng tạo', do T.Ư Hội LHTN VN, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ VN tổ chức chiều 8.8 tại Hà Nội.

Nhiều câu chuyện trên hành trình khởi nghiệp đã được doanh nhân trẻ chia sẻ ở buổi tọa đàm “Đổi mới và sáng tạo”, do T.Ư Hội LHTN VN, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ VN tổ chức chiều 8.8 tại Hà Nội.

Sáng tạo là nguồn vốn để khởi nghiệpAnh Nguyễn Đắc Vinh (trái) trao danh hiệu cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc - Ảnh: P.Hậu
Chương trình có sự tham gia của 100 đại biểu được tôn vinh là doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015 cùng các chuyên gia kinh tế, quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tài chính và khoa học công nghệ. Trong số đó, câu chuyện khởi nghiệp của chuyên gia thuế trẻ nhất VN Nguyễn Văn Được (32 tuổi), Tổng giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn thuế Trọng Tín (TP.HCM), khiến người nghe ấn tượng.
Năm 2010, anh Được thành lập công ty với tài sản duy nhất là tấm chứng chỉ hành nghề quốc gia về dịch vụ thuế. Bằng kiến thức chuyên sâu và đam mê lĩnh vực này, Được chủ động tham gia làm diễn giả trao đổi trên các diễn đàn, rồi đứng ra tổ chức hội thảo chuyên ngành thuế vừa chia sẻ kiến thức vừa là kênh tìm kiếm khách hàng.
Bằng cách làm trên, Được dần dần tạo dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp, trở thành địa chỉ tin cậy của hàng nghìn doanh nghiệp khác khi ký kết các hợp đồng tư vấn, giải quyết thủ tục thuế. Công ty TNHH dịch vụ tư vấn thuế Trọng Tín đã được chứng nhận là đại lý thuế đầu tiên tại TP.HCM, do Trung tâm kỷ lục VN xác lập, ngoài ra còn được Bộ Tài chính biểu dương và tặng bằng khen về tư vấn thuế.
Nhìn lại hành trình khởi nghiệp, anh Được cho rằng mỗi bạn trẻ nên chọn cho mình một lĩnh vực thực sự đam mê, tâm huyết để học tập, nghiên cứu am hiểu tường tận, sâu sắc. “Trí tuệ và sự sáng tạo của mỗi người cũng có thể coi là nguồn vốn để khởi đầu sự nghiệp. Nếu thực sự làm việc tận tụy, trách nhiệm, tâm huyết, sáng tạo trong một lĩnh vực đam mê thì sẽ có ngày thành công”, anh Được chia sẻ.
Còn với Trần Đức Minh (38 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Triệu Sơn (Hà Nội), thì quyết tâm khởi nghiệp xuất phát từ sự… tự ái. Anh Minh kể trong lần đi công tác ở Brazin, khi giới thiệu đến VN thì những người khách ngơ ngác. Họ không biết VN ở đâu trên bản đồ thế giới. Sau cuộc gặp gỡ tình cờ ấy, anh Minh quyết tâm phải làm ra sản phẩm gì đó để thế giới biết đến VN nhiều hơn. Có kinh nghiệm 12 năm làm việc tại các tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, anh quyết định mở công ty sản xuất, chế biến và kinh doanh dược liệu, thực phẩm chức năng. Sau 7 năm ra đời, doanh nghiệp đã có sản phẩm xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia trên thế giới, giải quyết việc làm cho 150 lao động và có doanh thu hàng chục tỉ đồng mỗi năm.
Ý kiến
Kích thích sự đua tranh sáng tạo
Trong thời đại hội nhập quốc tế, khởi nghiệp cần được nâng lên ở tầm sản sinh ra những việc làm có trí tuệ và sáng tạo. Bởi con người hơn nhau ở trí tuệ để nhận biết cơ hội kinh doanh, sử dụng trí tuệ của người khác để làm giàu bản thân mình.
Những người làm chính sách hiện nay cũng cần đổi mới tư duy để tạo ra cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn vay và tạo niềm tin cho thanh niên khởi nghiệp, tạo nền tảng khởi nghiệp bằng tri thức và sáng tạo.
Yếu tố vốn chưa phải là điều kiện quan trọng nhất khi bắt đầu khởi nghiệp. Nếu được trao niềm tin, có cơ chế khuyến khích thì những thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp tự khắc biết tìm đến với nhau, hình thành nên các nhóm khởi nghiệp. Bằng trí tuệ của mình, họ biết phải làm gì để có thể kiếm tiền từ các ý tưởng sáng tạo. Trong một quốc gia, nếu nhiều người cùng khởi nghiệp bằng trí tuệ, sáng tạo thì quốc gia sẽ có sức mạnh cạnh tranh.
Phạm Hồng Quất
(Cục trưởng Cục Phát triển thị trường, Bộ KH - CN)
Hình thành quốc gia khởi nghiệp
Trên thế giới, đầu tư mạo hiểm là đầu tư khám phá những lĩnh vực mới. Trên thực tế, tỷ lệ thành công trong các dự án đầu tư mạo hiểm lên tới 60 - 70%. Còn ở VN, nói đến đầu tư mạo hiểm là liên tưởng nhiều đến những rủi ro, thất bại. Chính vì thế, khởi nghiệp vẫn được nhìn nhận như là việc của cá nhân chứ chưa nâng tầm thành thể chế, chính sách để hình thành quốc gia khởi nghiệp.
Đã là người trẻ thì cần phải sáng tạo, coi ý thức sáng tạo là vinh quang của tuổi trẻ. Còn trên phương diện quốc gia, mọi cơ chế, chính sách nên hướng đến tạo môi trường, nền tảng kích thích sự đua tranh sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp, nếu thiếu những yếu tố này thì đất nước không thể phát triển được.
PGS-TS Trần Đình Thiên
(Viện trưởng Viện Kinh tế VN)
 
Tôn vinh 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc
Sáng 9.8, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN VN, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ VN và CLB doanh nhân Sao Đỏ phối hợp tổ chức lễ tuyên dương, trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc. Trưởng ban Kinh tế T.Ư Vương Đình Huệ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBT.Ư MTTQ VN Vũ Trọng Kim, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tới dự.
Đây là lần đầu tiên chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhằm tôn vinh, động viên, khuyến khích những doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp; tìm kiếm tài năng, nhân tố mới bổ sung vào Hội Doanh nhân trẻ VN, ứng viên cho giải thưởng Doanh nhân Sao Đỏ trong tương lai.
Ban tổ chức quyết định trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc cho 100 cá nhân có dự án ý tưởng khởi nghiệp thành công, hiện đang nắm giữ vị trí quản lý điều hành trong các doanh nghiệp.
Theo thống kê, 100 doanh nghiệp trẻ này đang tạo ra doanh thu gần 9.000 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 16.000 lao động, nộp ngân sách hàng trăm tỉ đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.