Sáng tạo trẻ: Máy làm giá tự động

04/08/2015 05:16 GMT+7

Nhiều bạn trẻ miệt mài nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm khác biệt có ý nghĩa, độc đáo trong công việc và cuộc sống.

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, anh Tiêu Thanh Vũ (38 tuổi, ngụ P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã cho ra đời chiếc máy làm giá sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nhiều bạn trẻ miệt mài nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm khác biệt có ý nghĩa, độc đáo trong công việc và cuộc sống. Máy làm giá tự động của anh Vũ đoạt giải nhì hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.Cần Thơ năm 2013    
- Ảnh: Bách Hợp
Loại bỏ hóa chất
Máy làm giá tự động của anh Tiêu Thanh Vũ đã đoạt giải nhì hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.Cần Thơ năm 2013. Năm 2014, chương trình Nhà sáng chế của Đài truyền hình VN đã chọn máy làm giá tự động là sáng chế hữu ích nhất và là sản phẩm công nghệ làm giá an toàn đầu tiên của VN.
Ngoài ra, chiếc máy này cũng được Viện Sở hữu trí tuệ và Liên hiệp Khoa học doanh nhân VN bình chọn là Thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng năm 2014.
Động lực thúc đẩy anh Vũ chế tạo máy làm giá là do những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện loại giá có ngâm ủ hóa chất, cọng giá mập, trắng, không rễ nhưng gây tác hại rất lớn đối với sức khỏe người dùng. “Tôi muốn chế tạo một chiếc máy làm giá vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa tiết kiệm sức lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cao”, anh Vũ nói.
Nghĩ là làm, anh Vũ bắt tay vào vẽ bản phác thảo rồi lên kế hoạch thực hiện. Trước tiên, anh tìm đến những cơ sở truyền thống quan sát các khâu làm giá để học hỏi kinh nghiệm. Vốn xuất thân là kỹ sư nông học, không rành về điện tử, cơ khí, anh Vũ phải nhờ bạn bè tư vấn, giúp đỡ. Thêm vào đó, nhờ sự hỗ trợ chuyên môn của một người thầy ở Trường ĐH Cần Thơ, anh đã hoàn thành chiếc máy làm giá sau hơn 2 năm miệt mài nghiên cứu, tháo ra ráp lại không biết bao nhiêu lần. Với công suất 100 kg giá/ngày, kích thước máy là 2 x 0,5 x 1,8 m, gồm bộ phận điều khiển, buồng ủ, khoang chứa nước.
Theo anh Vũ, chiếc máy làm giá này giúp tiết kiệm rất nhiều diện tích so với làm thủ công. Cách làm giá cũng rất đơn giản, chỉ cần ngâm đậu khoảng 5 - 6 tiếng rồi cho vào khay, đặt trong buồng ủ, bật bảng điều khiển thì 4 ngày sau, mẻ giá đã hoàn thành. Thay vì phải sử dụng 3 - 4 lao động như làm thủ công, một người có thể điều khiển nhiều máy cùng lúc. Điều đặc biệt là trong quá trình làm giá không hề sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào có hại cho sức khỏe.
Đưa giá sạch, rau mầm vào siêu thị
Sau khi tốt nghiệp ngành nông học Trường ĐH Cần Thơ năm 2002, anh Vũ ở lại trường công tác rồi chuyển sang làm việc tại Sở Khoa học - Công nghệ TP.Cần Thơ. Trong lúc công việc đang trên đà thuận lợi, anh đột ngột xin nghỉ việc để mở cơ sở sản xuất rau sạch tại nhà. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp rất bất ngờ trước quyết định của anh, thậm chí có người còn cho rằng anh “có vấn đề”. Gạt bỏ hết những lời bàn ra, anh Vũ quyết tâm theo đuổi đam mê của mình. “Người tiêu dùng rất cần các loại rau an toàn mà nguồn cung đang thiếu. Sản xuất rau sạch là xu hướng nông nghiệp mới, nhất là ở khu vực đô thị”, anh Vũ nói.
Anh Vũ (phải) kiểm tra một mẻ giá vừa hoàn thành   

Trước khi sáng chế máy làm giá, anh Vũ đã có gần 10 năm sản xuất rau mầm. Hiện cơ sở sản xuất rau của anh đã được Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. Rau mầm và giá của cơ sở anh đã có mặt tại các siêu thị lớn như: Metro, Co.opmart, BigC và một số trường học, quán ăn trên địa bàn. Mỗi ngày anh Vũ cung cấp ra thị trường khoảng 100 kg giá, với giá bán sỉ 10.000 đồng/kg và từ 50 - 100 kg rau mầm giá 40.000 đồng/kg. Trừ đi chi phí đầu tư, tiền thuê mướn nhân công, mỗi tháng anh thu lãi gần 50 triệu đồng.
Chiếc máy làm giá tự động của anh Vũ ngày càng được nhiều người biết đến. Hiện anh đã bán sáng chế của mình đi các tỉnh thành như: Đà Nẵng, Long An, Bình Định, Cà Mau... với giá 50 triệu đồng/máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.