Sáng tạo vì môi trường: Ống hút cũ “hút” bạn trẻ

05/10/2011 01:15 GMT+7

Nếu biết tận dụng để tái chế, những ống hút đã qua sử dụng có thể biến thành những sản phẩm độc đáo.

 

HS trường THPT Marie Curie dùng ống hút cũ để trang trí nón lá - ảnh: C.T.V

Sao lại vứt?

Đó là câu hỏi bắt đầu cho mô hình kinh doanh hiệu quả của Hoàng Nhật Khang, SV trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM. “Sau khi sử dụng xong, người ta vứt ống hút khắp mọi nơi... Mình tự nghĩ tại sao phải vứt ống hút đi mà không tái sử dụng bằng cách “hóa thân”, cách điệu nó để biến thành những sản phẩm tái chế. Mình bắt đầu “yêu” ống hút từ đó”, Khang kể. Vì quyết định tái chế ống hút, nên có những khi thiếu ống hút để hoàn thành tác phẩm, Khang vẫn không mua ống hút mới mà đi tìm những ống hút đã được sử dụng.

Sau mỗi giờ lên giảng đường, Khang trở thành người lượm ve chai, tìm những nơi có bịch, thùng đựng rác trên đường để nhặt ống hút. Có khi Khang dừng chân lại một quán nước, một quán cà phê chỉ để thỏ thẻ xin phép được tìm ống hút đã sử dụng vốn bị vứt đầy dưới chân.

Đem về rửa sạch rồi tự để nước bốc hơi chứ không đem phơi vì Khang sợ ống hút phai màu. Sau đó, Khang phân loại theo màu sắc để ứng với những chi tiết cần thực hiện sao cho hợp lý. Từ những dụng cụ đơn giản như kéo, keo dán, dây kẽm..., Khang cho ra đời hàng trăm tác phẩm độc đáo như: hộp đựng bút, những cánh hoa, vườn hoa đầy màu sắc, những con chuồn chuồn, cánh bướm, những hoa văn, đường viền, họa tiết sặc sỡ trên nón lá, những mô hình ô tô, xích lô, thuyền...

Ban đầu chỉ để tặng bạn bè, dần dần thấy mọi người thích thú, trầm trồ khen ngợi, Khang mạnh dạn mở cửa hàng trực tuyến trên Facebook. Khang bật mí: Từ tháng 4.2010 đến nay, Khang đã bán hơn 800 sản phẩm, đồng thời thực hiện nghiêm túc tiêu chí “chỉ tái chế từ ống hút đã sử dụng, không bao giờ sử dụng ống hút mới”.

Chung tay tái chế ống hút

Khang cho biết, mỗi khi hoàn thành sản phẩm mới đều đăng tải giới thiệu trên Facebook. Ngoài những lời đặt mua hàng, có nhiều bạn nhờ Khang hướng dẫn cách thực hiện một sản phẩm từ ống hút, thậm chí có nhiều bạn khoe đã “bắt chước” thành công.

Tâm đắc với những sản phẩm tái chế từ ống hút, nhiều bạn trẻ khác cũng bắt đầu tập tành thực hiện như Hoài Anh, HS lớp 12 trường THPT Hùng Vương (Q.5) hay Lan Chi, SV trường ĐH Kinh tế TP.HCM, hằng ngày mày mò trên các diễn đàn trẻ, tìm kiếm các chuyên mục, chủ đề hướng dẫn làm đồ vật, trang trí từ vật liệu ống hút.

Tại trường THPT Marie Curie (Q.1), một nhóm 27 thành viên đều là HS khối 11 đã tự thành lập hội những bạn trẻ thích tái chế ống hút. Nhóm này hoạt động bằng cách kêu gọi bạn bè cùng trường thực hiện thông điệp “Hãy giữ lại ống hút khi uống cà phê. Đừng bao giờ vứt đi vì đó không phải là rác. Những sản phẩm bắt mắt, độc đáo và tiện ích ẩn chứa trong những chiếc ống hút ấy”.

Nhóm bạn Thùy Nhi, Bích Ngân, Mai Vũ - SV khoa Môi trường, trường ĐH Sài Gòn liên kết với nhiều quán cà phê ở nội thành TP.HCM để xin ống hút cũ, mong nhân viên quán giữ lại ống hút sau khi khách đã sử dụng và thu gom vào mỗi cuối tuần để thực hiện những sản phẩm tái chế. Thùy Nhi cho biết, đây là hành động cùng chung tay bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức của người dân về ống hút.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.