Sạp báo vì người nghèo

31/08/2011 16:41 GMT+7

Các bạn trẻ trong CLB hoạt động xã hội vì cộng đồng vừa mở sạp báo với mục đích toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ dùng để phát bánh mì và trà đá miễn phí phục vụ người nghèo.

Sạp báo hoạt động được hơn hai tháng nay tại 225 Nguyễn Xí, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Nói về sự ra đời của mô hình này, anh Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Mục đích của CLB là dùng sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết của các tình nguyện viên để tạo nguồn thu chính đáng rồi dùng chính lợi nhuận đó để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn thông qua một số chương trình thiết thực. Và sạp báo vì cộng đồng là một trong những chương trình mà CLB đang thực hiện tương đối thành công”.

Thay phiên nhau trực bán báo là những sinh viên (SV) tình nguyện đến từ các trường ĐH. Nguyễn Thị Xuân Hoa (SV năm 2, trường ĐH Ngoại thương, TP.HCM) cho biết về sự có mặt thường xuyên vào mỗi buổi sáng của mình tại sạp báo: “Chỉ cần thức dậy sớm hơn một chút đến điểm bán báo, vừa phụ giúp cho CLB có lợi nhuận giúp người nghèo mà mình còn có cơ hội đọc được rất nhiều loại báo khác nhau, qua đó nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích cho bản thân”.

Bất cứ ai mua một tờ báo ở đây là coi như đã góp một phần để giúp người nghèo vì toàn bộ tiền lời từ việc bán báo sẽ dùng để mua bánh mì, chả lụa, dưa leo… để tổ chức chương trình phát bánh mì và trà đá miễn phí vào sáng chủ nhật hằng tuần cho các HS, SV nghèo, người bán vé số, chạy xe ôm, mua ve chai… ngay tại điểm bán báo.

Vì vậy, nếu tiền lời bán báo càng nhiều thì số lượng bánh mì đến tay người nghèo mỗi tuần sẽ tăng lên. Hiện nay, mỗi tuần CLB phát miễn phí khoảng 500 ổ bánh mì cho người nghèo.

Một ổ bánh mì chả là bình thường đối với những người giàu có nhưng nó sẽ làm ấm lòng, thậm chí là quá sang cho một bữa ăn sáng của những người có hoàn cảnh khó khăn. 

Chú Nguyễn Hoàng Nghĩa (chạy xích lô) thì cho biết: “Bữa ăn sáng với tôi nó quá xa xỉ, vì vậy cái cảm giác ăn được ổ bánh mì chả vào sáng chủ nhật nó ngon hơn những gì người ta tưởng rất nhiều. Phải chi sáng nào cũng được nhận một ổ bánh mì như thế thì hạnh phúc biết bao”.


Quầy bánh mì miễn phí - Ảnh: Lê Thanh

Nhận thấy được việc làm ý nghĩa của CLB, vì vậy ngày càng có nhiều người tham gia vào công việc này. Mặc dù làm việc ở tận Bình Dương nhưng cứ vào chiều thứ bảy là bạn Trần Thị Như chạy xe máy về thành phố chuẩn bị mọi thứ để có mặt lúc 5 giờ sáng chủ nhật phát bánh mì miễn phí cho bà con.

Trong khi đó, bạn Phạm Thị Khánh (nhân viên của Ngân hàng Agribank, chi nhánh Bắc Sài Gòn) thì cho biết: “Nhà mình ở Q.12, cách điểm phát bánh mì khoảng 10 km, vì vậy mình phải thức dậy rất sớm mới kịp có mặt lúc 5 giờ để phát bánh mì cho bà con”. Khánh cho biết thêm trước đây vào ngày chủ nhật mình thường thức rất trễ, sau đó đi uống cà phê với bạn bè, nhưng từ khi gia nhập CLB này, có dịp tiếp xúc với những người nghèo khổ trong xã hội nên thấy mình may mắn hơn nhiều người, vì vậy mình muốn chia sẻ với họ để cuộc sống ý nghĩa hơn”.

Không chỉ những bạn trẻ tham gia CLB mà có mặt tại điểm phát bánh mì chúng tôi còn thấy một người đã ngoài 70 tuổi cũng tình nguyện tham gia công việc này. Đó là bà Lê Thị Rớt, mà các thành viên trong CLB thường gọi trìu mến là má Sáu. Má Sáu ở gần chợ Tân Định, Q.1, nhưng sáng chủ nhật nào bà cũng đón xe buýt hoặc xe ôm qua chỗ bán báo để đứng phát bánh mì cho người nghèo. Không những thế, bà còn thường xuyên đóng góp tiền để mua thêm bánh mì, chả lụa và tự tay mình làm muối tiêu để cho người nghèo ăn được một ổ bánh mì thơm ngon hơn. 

“Hướng phát triển của CLB không chỉ dừng lại ở việc mở sạp báo mà hàng trăm tình nguyện viên trong CLB này đang thực hiện những dự án lớn hơn như: vườn rau sạch vì cộng đồng, quán cơm miễn phí, bếp ăn từ thiện… để những người kém may mắn trong xã hội được thụ hưởng nhiều hơn”, Nguyễn Tuấn Khởi tâm tình.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.