Sau khi nhập viện 6 tuần, cậu bé 2 tuổi bị phát hiện nhiễm HIV

Văn Khoa
Văn Khoa
30/07/2018 18:21 GMT+7

Cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc vừa mở cuộc điều tra về vụ một bé trai 2 tuổi bị nhiễm HIV sau khi trải qua 6 tuần trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện.

Vụ việc xảy ra vào cuối năm 2017, khi bé trai nói trên được đưa đến Bệnh viện Nhi Quý Dương ở thành phố Quý Dương, thủ phủ của tỉnh Quý Châu, để bác sĩ lấy miếng táo từ cổ họng của bé, theo báo The Paper.cn.
“Khi chúng tôi đưa con tới bệnh viện, đợt điều trị lúc đầu kéo dài khoảng một giờ đồng hồ. Sau đó, bác sĩ nói bé cần phải được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt”, mẹ của bé trai, họ Đường cho hay.
Theo The Paper.cn không đề cập bất kỳ lý giải của bác sĩ hay bệnh viện về lý do đứa trẻ phải vào phòng chăm sóc đặc biệt. Đến ngày 27.7, giới chức y tế Quý Dương ra thông cáo, nói rằng khi nhập viện, đứa bé khó thở và trong tình trạng nguy kịch nên cần phải đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và được điều trị 25 ngày, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
Cũng theo bà Đường, trong thời gian điều trị, cũng như xét nghiệm và nội soi, con trai của bà được truyền máu. “Con trai tôi cũng đã thử máu trong lúc nhập viện… và bé không được xét nghiệm HIV”, bà Đường nói rõ.
Chỉ một ngày sau khi đưa con về nhà, bà Đường cùng chồng thấy con không khỏe nên đưa bé trở lại Bệnh viện Nhi Quý Dương. Đứa bé lập tức được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và ở đó thêm 2 tuần.
Đó cũng là lúc bà Đường nghi ngờ về việc điều trị của Bệnh viện Nhi Quý Dương và đã quyết định đưa con sang một bệnh viện khác ở thành phố Trùng Khánh. Bác sĩ ở bệnh viện mới chuyển đến tiến hành xét nghiệm máu đối với đứa bé và kết quả cho thấy bé dương tính với HIV. Bà Đường cùng chồng cũng tiến hành xét nghiệm HIV nhưng kết quả âm tính.
Bà Đường sau đó đến Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe Quý Dương để đề nghị điều tra trường hợp của con mình. Sau khi xem xét, ủy ban này cho hay họ không phát hiện có vấn đề đối với Bệnh viện Nhi Quý Dương hay trung tâm cung cấp máu truyền cho con của bà Đường.
Không hài lòng với kết luận trên, gia đình bà Đường đưa vụ việc lên Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe quốc gia (NHFPC). Hôm 27.7, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe Quý Châu xác nhận với SCMP rằng NHFPC đang điều tra vụ việc và có thể mất 10 ngày mới có kết quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.