Sẽ triển khai chương trình khởi nghiệp quốc gia

22/04/2016 07:34 GMT+7

Anh Lê Quốc Phong trúng cử giữ chức Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn. Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, anh Phong đã chia sẻ với Thanh Niên về việc giúp bạn trẻ khởi nghiệp và hội nhập quốc tế...

Anh Lê Quốc Phong trúng cử giữ chức Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn. Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, anh Phong đã chia sẻ với Thanh Niên về việc giúp bạn trẻ khởi nghiệp và hội nhập quốc tế...

Đoàn sẽ hỗ trợ thanh niên mong muốn khởi nghiệp - Ảnh: Lê ThanhĐoàn sẽ hỗ trợ thanh niên mong muốn khởi nghiệp - Ảnh: Lê Thanh
Trong bài phát biểu nhận nhiệm vụ, anh trăn trở về vấn đề khởi nghiệp của thanh niên. Vậy anh đã có những ý định gì để giúp thanh niên khởi nghiệp?
Một trong những việc cá nhân tôi và T.Ư Đoàn sẽ bắt tay làm ngay, làm sớm nhất đó là triển khai chương trình thanh niên khởi nghiệp ở tầm vóc quốc gia. Khởi nghiệp đang là vấn đề quan tâm chung của toàn xã hội, là nhu cầu lớn của thanh niên hiện nay. Vấn đề này, chúng tôi cũng đã nung nấu trong thời gian dài. Dự kiến trong tháng 5 tới, chúng tôi sẽ có những khởi động đầu tiên cho chương trình khởi nghiệp này. Ban đầu là các hoạt động phát huy khả năng sáng tạo trong thanh niên, tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho đối tượng thanh niên đang có mong muốn khởi nghiệp. Chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò của Hội Doanh nhân trẻ VN trong hỗ trợ trực tiếp cho thanh niên khởi nghiệp và tìm kiếm các đối tác có thể hợp tác, quỹ đầu tư và nguồn vốn có thể có những hỗ trợ tốt nhất cho thanh niên khởi nghiệp.
Thưa anh, cùng với việc khởi nghiệp để mỗi thanh niên có thể chủ động hội nhập quốc tế, theo anh cần có những yếu tố, phẩm chất như thế nào?
Hội nhập bây giờ không phải là chuyện dự báo, suy nghĩ xa xôi nữa, đó là câu chuyện của đời sống thanh niên VN, vấn đề làm sao giúp họ nhận thức đầy đủ tiến trình hội nhập của đất nước, nhận biết và nắm bắt được cơ hội. Vì thế bạn trẻ phải trang bị thông tin ngay trong quá trình học tập, điều này sẽ tạo tâm thế chủ động hơn. Để hội nhập được cần ngoại ngữ. Nếu có được nó, bạn trẻ sẽ tiếp cận với lượng tri thức khổng lồ, cập nhật xu thế phát triển khoa học công nghệ của nhân loại, thậm chí là cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế. Bên cạnh đó, cần phải có kỹ năng thực hành xã hội. Nhận thức của các nhà trường trang bị kỹ năng xã hội cho thanh niên cần thay đổi nhiều. Doanh nghiệp, cộng đồng xã hội vẫn phàn nàn thanh niên yếu kỹ năng xã hội, gióng lên hồi chuông về việc này, đó là câu chuyện thực tế mà chúng tôi tiếp tục phải làm và phải nâng tầm lên. Không chỉ là câu chuyện trang bị kiến thức kỹ năng thực hành xã hội mà làm sao để tạo ra môi trường thực sự để bạn trẻ được rèn luyện và hình thành kỹ năng thực sự.
Sẽ triển khai chương trình khởi nghiệp quốc gia 2
Anh Lê Quốc Phong
Anh đánh giá thế nào về mạng xã hội? Đoàn giao lưu và tương tác bạn trẻ qua mạng xã hội còn rất ít, anh có nghĩ tương lai sẽ tham gia nhiều bằng phương thức này để kết nối thanh niên?
Ở các cuộc thi trực tuyến qua mạng xã hội đã làm, chúng tôi nhìn vào đó có thể đánh giá ngay được mức độ quan tâm của thanh niên, nó thể hiện ở số lượng người tham gia truy cập, bình luận và cả những chia sẻ trao đi đổi lại và qua đó đo được sự hấp dẫn trong mỗi chương trình, hoạt động mình đưa ra. Câu chuyện của mạng xã hội bây giờ không đặt bên lề nữa mà chúng tôi đang nghiên cứu và tìm cách tận dụng công cụ này. Thực tế cho thấy, chúng tôi từng bước quan tâm sử dụng các tính năng tốt của mạng xã hội để truyền thông, đưa thông tin đến thanh niên và tiếp nhận thông tin phản hồi từ thanh niên, cộng đồng xã hội.
Tôi nghĩ đây là xu thế phát triển tất yếu. Sau này ngoài mạng xã hội còn có thể có những công cụ khác, chúng tôi sẽ chủ động tiếp cận. Ví dụ như cùng một nội dung, thông điệp nhưng nếu viết status chỉ có 3 dòng sẽ có nhiều người quan tâm bấm like nhưng nếu viết dài ra khoảng 30 dòng coi chừng sẽ giảm đi số người bấm like. Mạng xã hội là công cụ, phương thức tốt tiếp cận thanh niên nhưng cần nghiên cứu, tính toán cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Chừng nào mạng xã hội vẫn là sự quan tâm của thanh niên, chừng nào nó còn là diễn đàn trao đổi, chia sẻ suy nghĩ, là kênh của thanh niên tương tác thì Đoàn cần phải tham gia vào đấy và hiện diện ngày càng nhiều hơn.
Thủ lĩnh thanh niên trưởng thành từ cơ sở
Thủ lĩnh thanh niên trưởng thành từ cơ sở
Từ trái sang: Anh Lê Quốc Phong, ông Phạm Minh Chính, anh Nguyễn Đắc Vinh và bà Trương Thị Mai - Ảnh: Phan Hậu
Ngày 21.4, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị BCH khóa 10 kiện toàn nhân sự Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn. Hội nghị có sự tham dự của: Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai.
Với 134/134 phiếu bầu đồng ý, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong đã trúng cử giữ chức Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa 10 thay cho anh Nguyễn Đắc Vinh được Bộ Chính trị điều động làm Bí thư tỉnh Nghệ An.
Anh Lê Quốc Phong (38 tuổi) từng là cán bộ Đoàn từ khi còn học tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Anh còn là Chủ tịch Hội Sinh viên, Bí thư Đoàn trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Quá trình công tác, anh Lê Quốc Phòng từng giữ các chức vụ: Phó bí thư, Bí thư Thành đoàn TP.HCM. Tháng 12.2013, anh Lê Quốc Phong được bầu làm Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN. Tháng 1.2016, được bầu làm Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng.
Ông Phạm Minh Chính đánh giá tân Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong là cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, sớm tham gia công tác Đoàn, ở vị trí nào cũng có nhiều sáng kiến, làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, nhiệt tình và quyết đoán; luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ Đoàn, có uy tín trong thanh niên.
Anh Nguyễn Đắc Vinh khẳng định tân Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong là cán bộ Đoàn trưởng thành từ cơ sở và được T.Ư Đoàn quy hoạch, đào tạo trong nhiều năm qua đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, tạo được niềm tin trong đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến vào kế hoạch tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ 11, nhiệm kỳ 2017 - 2022; chương trình học tập và đề cương hành động của Đoàn trong học tập, triển khai Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.