Sinh viên sáng chế máy trị liệu teo cơ

06/11/2016 14:05 GMT+7

Đam mê sáng chế cộng với mong muốn giúp ích cho cộng đồng, Phạm Nhật Tân, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cùng nhóm bạn đã nghiên cứu thành công thiết bị trị liệu dành cho trẻ bị teo cơ.

Nói về lý do tìm đến với đối tượng trẻ teo cơ, Nhật Tân lý giải: “Nhóm của mình đã được tiếp xúc và làm việc với bé Liêu Hoài An (ở TP.HCM), bệnh nhân bại não dẫn đến khó khăn trong việc di chuyển và cầm nắm. Vì vậy, nhóm quyết định tìm giải pháp để giúp bé có thể tự di chuyển và cầm nắm dễ dàng hơn”.
Sau một thời gian nghiên cứu và cho bé An thử nghiệm, nhóm thấy sản phẩm khá tiềm năng và tiến hành phát triển. Sản phẩm này không những giúp được bé An mà còn có thể giúp nhiều bệnh nhân bị khuyết tật thần kinh vận động. “Lúc đầu nhóm tiến hành sáng chế chiếc máy trị liệu cho đôi chân và khớp gối, nhưng khi được bác sĩ khuyên cũng như nhận thấy đôi tay cần thiết hơn trong sinh hoạt hằng ngày, vì thế nhóm quyết tâm phát triển để sản phẩm toàn diện hơn”, Nhật Tân chia sẻ.
Hiện nay, sản phẩm đã có thể giúp trị liệu được cho cả đôi chân, đôi tay và các khớp khác. Bên cạnh đó, còn có một khung xương rô bốt do nhóm tự sáng chế để hỗ trợ việc đi lại thuận tiện hơn.

Tân “bật mí” máy gồm 2 bộ phận chính: Phần cứng bao gồm các động cơ, tay cầm, bệ đỡ... để giúp bé cố định tay, chân; khi sử dụng thiết bị này, sẽ giúp bẻ cơ tay, chân bé lên xuống giúp các cơ mềm hơn. Còn phần mềm giúp tương tác giữa bệnh nhân và bác sĩ. “Phần mềm của chiếc máy sẽ theo dõi được quá trình điều trị của người bệnh. Mỗi khi luyện tập, các chỉ số luyện tập sẽ hiện lên trên hệ thống. Thông qua phần mềm này, dù luyện tập ở nhà, nhưng bác sĩ vẫn theo dõi được tình trạng bệnh nhân và điều chỉnh thiết bị từ xa sao cho phù hợp với bệnh nhân nhất”, Tân cho biết thêm.
Cũng theo Tân, máy được thiết kế để có thể điều chỉnh theo từng cấp độ nặng nhẹ của người bệnh. Phần này được nhóm lập trình ở chế độ bị động và chủ động. “Bởi vì lúc đầu các cơ khớp của bệnh nhân rất cứng, khó có thể tự sử dụng thiết bị, vì vậy bệnh nhân sẽ sử dụng theo chế độ bị động, tức là thiết bị sẽ hỗ trợ 100%. Sau một thời gian, khi các cơ khớp đã mềm ra, có thể chỉnh chế độ xuống còn 70%, 50%... Lúc này bệnh nhân sẽ tự sử dụng sức mình để điều khiển thiết bị, như vậy sẽ giúp điều trị bệnh được nhanh hơn”, Lê Thị Mỹ Trinh, thành viên nhóm, giải thích.
Không dừng lại ở đấy, với mong muốn thiết bị mang được nhiều tiện ích cho người bệnh, trong quá trình hoàn thiện và phát triển sản phẩm, nhóm luôn cố gắng sáng tạo để tích hợp nhiều chức năng cho thiết bị. Hiện nhóm đã phát triển thêm phần ứng dụng game. Bởi khi nghiên cứu nhóm nhận ra rằng game giúp tăng động lực trong quá trình luyện tập, tăng cường quá trình phục hồi liên kết thần kinh gây suy giảm chức năng vận động. “Game này do nhóm tự thiết kế riêng để phù hợp với luyện tập của người bệnh khó vận động. Những game đơn giản, chỉ cần cử động lên xuống hoặc qua lại, như điều khiển máy bay lên xuống để né vật cản”, Tân chia sẻ.
PGS-TS Nguyễn Tấn Tiến, giảng viên Khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, người đã trực tiếp chỉ dẫn nhóm trong suốt quá trình nghiên cứu, đánh giá rất cao sản phẩm và khẳng định “đây là một sản phẩm rất tiềm năng, nếu được phát triển trong tương lai sẽ mang lại nhiều ứng dụng tốt cho người bệnh”.
Được chọn dự thi khởi nghiệp thế giới
Ngoài cuộc thi Tom Vietnam với những sản phẩm dành cho người khuyết tật (do Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Kinh tế Israel tại VN, Tổ chức Nhi đồng LHQ... phối hợp cùng tổ chức phi chính phủ Israel Reut Group tổ chức), nhóm đã tham dự cuộc thi khởi nghiệp Social Innovation Camp 2016 do Hatch tổ chức. Vượt qua nhiều đối thủ, nhóm được chọn là 1 trong 2 sản phẩm đại diện cho VN tham dự cuộc thi khởi nghiệp quy mô toàn thế giới tại Phần Lan. Và giữa tháng 11 tới đây, nhóm sẽ qua Hàn Quốc để tham gia sự kiện Capstone project về những dự án sinh viên chất lượng tốt nhất, do Trường SeoulTech Hàn Quốc tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.