Sinh viên với tương lai trẻ em

28/12/2011 00:07 GMT+7

“Khi tôi còn bé, tôi ước... Khi tôi lớn lên, tôi lại ước...”. Ngay sau đó là hình ảnh những trò chơi dân gian hồn hậu, kèm thông điệp “Hãy nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ bằng văn hóa Việt”.

“Khi tôi còn bé, tôi ước... Khi tôi lớn lên, tôi lại ước...”. Ngay sau đó là hình ảnh những trò chơi dân gian hồn hậu, kèm thông điệp “Hãy nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ bằng văn hóa Việt”.

Đó là đoạn video clip của Nguyễn Ngọc Băng Tâm - sinh viên (SV) Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tại vòng bán kết cuộc thi “Nét đẹp SV với cộng đồng”.

Qua cảnh bệnh nhi ngồi nằm la liệt, Đỗ Hồng Phương Minh - SV Trường ĐH Y Dược TP.HCM, bộc lộ tâm trạng xót xa lẫn bức bối trước tình trạng quá tải ở nhiều bệnh viện. Không chỉ dừng lại ở việc phản ánh, Minh còn thể hiện trách nhiệm của bản thân - một công dân trẻ và là một bác sĩ tương lai. Đó là sự tận tâm ngay từ giai đoạn “thực tập khám chữa bệnh cho bệnh nhi” hoặc bằng sự nhiệt tình tham gia những hoạt động tình nguyện vì trẻ em vùng xa.

 
SV Huỳnh Văn Tuấn (trái) và Nguyễn Thành Hậu nhập vai trẻ đường phố  - Ảnh: Như Lịch

Bên cạnh đó, nhiều SV còn tỏ ra lo lắng trước tình trạng trẻ em (ở VN cũng như trên thế giới) bị ảnh hưởng do nạn đói nghèo, bạo hành, bệnh nan y, tệ nạn xã hội, khoảng cách giàu - nghèo hay cách giáo dục nhồi nhét, áp đặt…

Khoun Keo, SV Lào cũng góp mặt trong cuộc thi này. Dù đôi chỗ còn va vấp nhưng Khoun Keo đã cố gắng trình bày phần thi của mình hoàn toàn bằng tiếng Việt. Thông điệp của người bạn Lào gửi gắm là “Hãy đầu tư nhiều hơn cho trẻ em vùng sâu, vùng xa vì các em ấy đã chịu lắm thiệt thòi”. Trong khi đó, thí sinh Trương Lưu Hưng Phú đến từ Trường ĐH Quốc tế TP.HCM lại hoàn toàn nói bằng tiếng Anh, đã khiến “màu sắc” cuộc thi thêm đa dạng…

Chị Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc Nhà văn hóa SV TP.HCM, cho biết: “Hằng năm, chúng tôi tổ chức cuộc thi “Nét đẹp SV với cộng đồng” nhằm khuyến khích bạn trẻ quan tâm hơn đến những người xung quanh và xã hội. Năm nay, cuộc thi hướng đến chủ đề Vì tương lai trẻ em, đã thu hút sự tham gia của rất đông SV”. Chị Nhung thẳng thắn nhìn nhận phần lớn những đề tài trong vòng bán kết chỉ dừng lại ở sự phản ánh thực trạng và kêu gọi mọi người giúp đỡ trẻ em. “Các bạn cần ý thức về vai trò làm chủ đất nước của thế hệ mình. Từ đó, mới có thể đưa ra tầm nhìn, cách giải quyết những vấn đề liên quan đến trẻ em một cách sâu sắc, chứ không chỉ là kêu gọi mọi người làm từ thiện”, chị Nhung bộc bạch.

Vòng chung kết cuộc thi “Nét đẹp SV với cộng đồng” sẽ diễn ra lúc 17 giờ ngày 29.12, tại Nhà văn hóa SV TP.HCM. Thí sinh lọt vào vòng này chia nhóm (4 SV/nhóm) thực hiện những video clip và thuyết trình về 6 chủ đề: Bảo vệ tính mạng và sức khỏe của trẻ em; Bảo vệ và chăm sóc trẻ em bị bệnh hiểm nghèo; Bảo vệ và giáo dục trẻ em vô gia cư tránh khỏi tệ nạn xã hội; Giáo dục và định hướng phát triển nhân cách cho trẻ em mồ côi; Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em bằng văn hóa Việt. Ngoài ra, thí sinh còn tham gia các phần thi: Trình diễn trang phục tự chọn; Trình diễn trang phục áo dài truyền thống. Sau đó, 10 thí sinh xuất sắc sẽ bước vào phần thi cuối cùng là ứng xử.

 Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.