Sinh viên xây dựng đập thủy lợi

24/07/2015 07:30 GMT+7

Ít tiền nhưng một khi đã làm thì công trình đó phải có ý nghĩa và thiết thực cho người dân, đó là suy nghĩ của sinh viên tình nguyện Học viện Ngân hàng, Phân viện Phú Yên.

Ít tiền nhưng một khi đã làm thì công trình đó phải có ý nghĩa và thiết thực cho người dân, đó là suy nghĩ của sinh viên tình nguyện Học viện Ngân hàng, Phân viện Phú Yên.

Dầm nắng, hốt bùn non để làm đập thủy lợi ở xã Hòa Tân Đông - Ảnh: Đức HuyDầm nắng, hốt bùn non để làm đập thủy lợi ở xã Hòa Tân Đông - Ảnh: Đức Huy
Anh Trần Thanh Long, Bí thư Đoàn trường Học viện Ngân hàng, Phân viện Phú Yên rất tâm đắc với công trình đã chọn trong mùa hè tình nguyện năm nay, đó là xây dựng đập thủy lợi.
Chọn xong vị trí, anh Long đưa đoàn sinh viên tình nguyện về tập kết tại trụ sở thôn Tân Đạo, dựng lều trại. Cái nắng nóng của vùng miền núi xã Hòa Tân Đông, H.Đông Hòa (Phú Yên) không ngăn nổi quyết tâm của sinh viên tình nguyện dù lâu nay những bạn trẻ này chỉ biết cầm bút, quen ngồi trong mát. Ngày đầu ra quân, sinh viên tình nguyện gặp ngay khó khăn. Đáy sông có lớp bùn hơn nửa mét. Muốn hốt hết bùn phải đắp đập tạm, ngăn nước.
Đỗ Văn Thắng, sinh viên năm thứ 4, chia sẻ: “Lâu nay tụi em cũng đã làm nhiều công trình như đường giao thông nông thôn, nước sạch, nhưng chưa có công trình nào phức tạp và khó như xây đập thủy lợi. Nước triều lên, đập tạm bị vỡ, bùn non lại tràn vào mố đập. Tụi em phải đắp gia cố thêm đập tạm, dùng bơm hút hết nước ra ngoài và múc hết bùn non đổ đi mới tiếp tục thi công được”.
Từ ngày công trình khởi công, những người dân ở đây cũng thường xuyên đến chung tay, giúp sức với lực lượng sinh viên tình nguyện. Ông Tạ Tấn Tòng (62 tuổi, ở thôn Tân Đạo, xã Hòa Tân Đông) đã đưa máy bơm điện ra phục vụ công trình. “Các cháu nghĩ đến dân mà làm công trình này thì người dân tụi tui cũng phải có trách nhiệm, giúp sức cùng các cháu để công trình sớm hoàn thành cho người dân hưởng lợi”, ông Tòng nói.
Nhìn cánh đồng lúa khô héo càng thôi thúc những sinh viên tình nguyện nóng lòng hơn, quyết tâm hơn dù khó khăn đến mấy. Con đập đã dần hình thành nên mọi người rạng rỡ niềm vui. “Khi mới bắt tay vào làm, tụi em hồi hộp, lo lắng lắm. Nhưng giờ thì con đập đã sắp xong, cứ nghĩ đến chuyện nước tưới giải khát cho gần 180 ha lúa ở khu vực này là tụi em vui lắm”, Thắng bộc bạch.
Theo anh Long, công trình đập thủy lợi trị giá 150 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng là đóng góp của Đoàn trường Học viện Ngân hàng, Phân viện Phú Yên. “Con đập này là niềm mơ ước lâu nay của người dân ở đây. Tuy đây không phải là hệ thống tự chảy, nhưng đập này lại có chức năng tích nước để tưới cho cả cánh đồng lúa bao la. Thấy lúa của người dân được cứu là chúng tôi vui mừng lắm rồi, không gì bằng công trình đã mang lại lợi ích cho người dân”, anh Long vui sướng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.