Số người trẻ ở châu Á chết vì AIDS tăng gấp đôi

01/12/2015 15:01 GMT+7

Số người trẻ ở khu vực châu Á tử vong vì AIDS đang trong tình trạng đáng lo ngại khi tăng gấp đôi trong vòng một thập niên qua.

Số người trẻ ở khu vực châu Á tử vong vì AIDS đang trong tình trạng đáng lo ngại khi tăng gấp đôi trong vòng một thập niên qua.

Số lượng người trẻ ở châu Á chết vì AIDS tăng gấp đôi - Ảnh minh họa: ReutersSố lượng người trẻ ở châu Á chết vì AIDS tăng gấp đôi - Ảnh minh họa: Reuters
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết dù căn bệnh AIDS có dấu hiệu được ngăn chặn trong cộng đồng nói chung, nhưng đối với những người trẻ nói riêng tình trạng nhiễm và chết đáng lo ngại, theo Reuters hôm 30.11.
Theo đó, cứ 7 ca nhiễm AIDS mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì có 1 trường hợp là nạn nhân trong độ tuổi từ 15 đến 19. Con số người chết vì AIDS trong độ tuổi thanh thiếu niên (10 - 19 tuổi) tăng 110%, từ 3.100 ca hồi năm 2005 lên 6.600 ca năm 2014.
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) kêu gọi các nước quan tâm đến nhóm thanh thiếu niên và tạo điều kiện cho nhóm người trẻ này đi xét nghiệm HIV vì rất nhiều người không có kiến thức về HIV và AIDS và rất ít quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương cho phép thanh thiếu niên đi xét nghiệm HIV trừ phi có sự đồng ý của cha mẹ.
Đây là báo cáo đầu tiên của Liên Hiệp Quốc về tình trạng bệnh AIDS, bệnh nguy hiểm của thế kỷ đối với thanh thiếu niên. Báo cáo này nói rằng ước đoán năm 2014, có 50.000 thanh thiếu niên tuổi từ 15 - 19 nhiễm virus HIV. Nhóm có nguy cơ cao là đồng tính, chuyển giới, mại dâm và sử dụng ma túy.
Báo cáo cũng cho biết có khoảng 220.000 người ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tuổi từ 10 - 19 sống trong môi trường HIV, đặc biệt là những thành phố như Bangkok (Thái Lan), Hà Nội (Việt Nam) và Jakarta (Indonesia), đẩy người trẻ vào nhóm nguy cơ cao của dịch AIDS.
Quỹ AIDS của danh ca Elton John đang giúp đỡ Thái Lan thực hiện chiến dịch ngăn chặn AIDS trong cộng đồng đồng tính nước này và dự kiến sẽ mở rộng sang Indonesia, Philippines và Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.