Ta còn bao nhiêu cái tết bên bố mẹ nữa?

03/02/2019 14:05 GMT+7

Nguyên tắc số một của tôi là 'Đi đâu thì đi, tết phải về với gia đình'. Vì cái không khí hân hoan đi chơi đầu năm, tiếng cười nói chúc nhau chỉ có tết ở nhà mới có. Và còn vì: ta còn bao nhiêu cái tết bên bố mẹ nữa đâu?

Nếu năm nay tôi chọn tết ở một nơi xa thì sao? Khi nhà nhà tất bật chuẩn bị mâm cơm tất niên, có thể tôi đang chu du ở nơi biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Tôi sẽ được thỏa cái thú vui dịch chuyển, được ngắm nghía những cung đường tuyệt đẹp ở những miền đất mới mẻ, được gặp gỡ, trò chuyện với rất nhiều người lạ. Đó là trải nghiệm thú vị mà những chuyến đi xa mang lại. Kỳ nghỉ tết kéo dài hơn mười ngày, một kẻ cuồng chân như tôi sao lại bỏ lỡ dịp tốt để du ngoạn như thế chứ? Đó là vì tôi biết, tôi nhớ nhà nhiều hơn tôi tưởng!
365 ngày trong năm 2018 kia, ta dành bao nhiêu ngày cho gia đình?
Tết ở nơi xa, chắc chắn tôi sẽ bắt gặp: các gia đình quây quần xem Táo quân đêm giao thừa, rồi nô nức diện quần áo mới đi hái lộc đầu xuân, đâu đó rộn ràng tiếng chúc mừng năm mới. Khi đó, hẳn tôi sẽ nhớ lắm một sáng mùng 1 tiết trời mát mẻ, tôi theo bố mẹ đi chùa cầu an. Nhớ lắm mùi khói bếp khi cả nhà thay phiên nhau thức canh nồi bánh tét. Nhớ lắm khoảnh khắc bố chở chậu hoa mai về, mẹ bận rộn đi chợ chăm chút từng món ngon, mấy chị em vừa dọn nhà vừa mong ngóng tiền lì xì.
Nếu phải mang theo nỗi nhớ thương gia đình ngày tết, chi bằng ta chọn tết trọn vẹn cùng bố mẹ, người thân.
Những thói quen tưởng như nhàm chán và tẻ nhạt, lặp đi lặp lại từ năm này sang năm khác như dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, sắm những bộ quần áo mới, diện áo đỏ vào sáng mùng 1… cuối cùng lại là điều đọng lại sâu sắc nhất trong tâm trí ta khi nhắc về tết.
Tết bên gia đình hay tết ở miền đất mới là lựa chọn của mỗi người. Chỉ là ta trân trọng điều gì hơn: Trải nghiệm thanh xuân tự do, vẫy vùng hay thêm chút thời gian bên gia đình? Tôi chọn vế thứ hai! Bởi mới năm nào đó, ta còn nhỏ xíu được bố mẹ dẫn đi chúc tết mà giờ ta đã đủ sức bước ra thế giới, khám phá những điều mới mẻ. Thời gian trôi nhanh như thế đó. Khi màu tóc và cả những nếp nhăn trên gương mặt bố mẹ ngày một rõ ràng thì ta thiết tha gì niềm vui trên những chuyến đi nữa?
365 ngày trong năm 2018 kia, ta dành bao nhiêu ngày cho gia đình? Tết năm ngoái, ta làm được gì cho bố mẹ? Liệu thời gian có một lần trở lại? Còn bao nhiêu ngày tết ta được quây quần bên bố mẹ nữa? Thật khó để trả lời những câu hỏi này. Và khi tìm được đáp án cũng là lúc tôi chọn tết bên gia đình. Chọn kết thúc năm cũ bằng câu “Bố mẹ ơi, con về rồi đây” và bắt đầu năm mới trong sự ấm áp và lời nguyện cầu “Gia đình bình an”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.