Tận dụng lợi thế của kỳ thực tập

Nguyên Trang
Nguyên Trang
29/03/2019 07:58 GMT+7

Kỳ thực tập là cơ hội để được thử sức trong môi trường chuyên nghiệp khi còn đi học, được ứng dụng những kiến thức học từ trường vào môi trường thực tế, là nơi hướng nghiệp cho chính sinh viên có cái nhìn tổng quan về nghề, do vậy cần tận dụng tốt giai đoạn này.

 

Nhiều chương trình tập sự tại các tập đoàn lớn


Thời điểm tháng 3 trở đi, nhiều công ty đưa ra các chương trình thực tập, tập sự... Ông Phạm Văn Tú, CEO Công ty asun.vn, cho hay: “Thực tập là giai đoạn quan trọng của sinh viên (SV) đánh dấu sự chuyển tiếp trong nhận thức về công việc thực tế. Lúc này, SV hiểu hơn về công việc mình sắp làm, sẽ làm, góp phần định hướng nghề nghiệp cụ thể. Đừng có tâm lý thực tập cho qua, đến rót nước bưng trà cho xong thời gian thực tập rồi xin giấy chứng nhận. Hãy coi đây là cơ hội để mình đặt một chân vào công ty mình mơ ước, tìm hiểu về môi trường, văn hóa công ty, bổ sung những điểm còn yếu, hoàn thiện bản thân để tự tin ứng tuyển”.
Tập đoàn Adecco tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc với tên gọi CEO for One Month. Ông Andree Mangels, CEO tập đoàn này cho biết: “Chương trình CEO for One Month là cơ hội tốt giúp nhân tài trẻ phát triển sự nghiệp, tăng sự tự tin và độ nhận diện, bằng cách cung cấp cơ hội học hỏi thực tiễn cho nhiều ứng viên”.
Là chương trình dài hơi kéo dài 2 năm, Công ty Lazada đang tuyển ứng cử viên cho chương trình Management Associate Program 2019. Chương trình dành cho các SV vừa tốt nghiệp hoặc có kinh nghiệm không quá 2 năm, một bước “ươm mầm” những nhà quản lý trong tương lai của Lazada. Các mảng tuyển dụng ứng viên tập sự cho chương trình này là thương mại, marketing và thương mại điện tử. Các ứng viên sẽ được luân chuyển qua các phòng ban để học kiến thức. Những người được tuyển này nằm trong chương trình phát triển “hạt giống” lãnh đạo trong tương lai của tập đoàn.
SV năm 4 hoặc vừa tốt nghiệp, có thể làm việc liên tục trong vòng 6 tháng nên xem xét ứng tuyển vào chương trình tập sự của Hãng Nielsen Vietnam. Ngoài lương, hỗ trợ máy tính, người được nhận sẽ được hướng dẫn trực tiếp từ lãnh đạo các phòng ban liên quan. Đây là cơ hội rất tốt để ứng viên được “học” và có trả lương cho kỳ thực tập.
Theo ông Lý Quang Thắng, trưởng phòng nhân sự cấp cao của Giao Hàng Nhanh, người từng trưởng thành từ chương trình tập sự của Tập đoàn vận tải Maersk (Hà Lan), nhiều tập đoàn lớn đều có chương trình tập sự, nên nếu hướng đến công ty nào, tập đoàn nào, SV có thể nghiên cứu đến các chương trình tập sự để được đào tạo, học hỏi nhiều mảng, nhiều kiến thức góp phần làm cho mình năng động, tự tin hơn.

Nên phân biệt giữa thực tập và tập sự

Ông Phạm Nguyễn Sơn Tùng, giảng viên ngành công nghệ thông tin Trường ĐH khoa học tự nhiên TP.HCM, đồng sáng lập Bio - Coding, chuyên hướng dẫn cho SV chuẩn bị hồ sơ thực tập tại các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Amazone, Google, cho biết: “Khi tham gia thực tập, SV cần quan tâm nhất là vị trí thực tập có phù hợp với khả năng, sở thích. Ngoài ra, thực tập là cơ hội để học hỏi từ rất nhiều bạn khác trên thế giới vì những công ty toàn cầu có SV đến từ khắp nơi, đây là cơ hội rất tốt. Tuy nhiên, cần chuẩn bị hành trang giao tiếp tốt để cảm thấy không bị "cô đơn", bởi không ai dễ chào đón người mới ngay từ đầu. Phải luôn mang trong mình tư tưởng học hỏi và mình sẽ học được gì sau khi thực tập, thường sau đó các tập đoàn sẽ ký lại đợt thực tập mới (nếu mình còn đủ tuổi thực tập) và ký hợp đồng làm việc toàn thời gian nếu năm sau mình tốt nghiệp...”.
Làm về lĩnh vực nhân sự, ông Thắng chia sẻ kinh nghiệm thi tuyển: “Bắt đầu năm 4, SV cần tích lũy đủ các kỹ năng mềm, tiếng Anh, hoàn thiện CV... để đi thực tập. Trong quá trình học, để không chệch hướng, có thể hướng vào những tập đoàn mình mong muốn làm việc. Từ điểm đích, mình lập kế hoạch những kỹ năng cần có... rồi thi tuyển. Nên phân biệt giữa thực tập và tập sự. Thực tập thì không yêu cầu kinh nghiệm, nó giải quyết nhu cầu nhân lực ngắn hạn của doanh nghiệp. Nhưng nếu thi tuyển vào vị trí tập sự, thì cần chuẩn bị rất kỹ nếu muốn được chọn. Bởi quá trình tuyển dụng tập sự viên nhằm giải quyết bài toán nguồn nhân lực của tổ chức nên quy trình gắt gao hơn”.
Ông Tùng chia sẻ thêm: “Đừng quan tâm về vấn đề lương bổng khi đi thực tập, bởi kiến thức bạn học từ quá trình đó giá trị hơn rất nhiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.