Tạo môi trường tốt nhất để thanh niên phát huy tài năng

13/12/2019 08:02 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ luôn tin tưởng, kỳ vọng vào thanh niên và đồng hành với T.Ư Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam để tạo môi trường tốt hơn cho thanh niên phát huy tài năng, dựng xây đất nước.

Sự kỳ vọng đó được Thủ tướng chia sẻ hôm 12.12, tại buổi đối thoại với 1.000 đại biểu thanh niên dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII nhiệm kỳ 2019 - 2024.

“Mong thanh niên khởi nghiệp mạnh mẽ hơn”

Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các thành viên Chính phủ diễn ra trong không khí chân thành, thẳng thắn khi người đứng đầu Chính phủ đề nghị đại biểu (ĐB) đặt câu hỏi tự do, hỏi “xoáy” vào lĩnh vực, chính sách các bộ đang quản lý.
Tạo môi trường tốt nhất để thanh niên phát huy tài năng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ đồng hành và tạo những điều kiện tốt nhất để thanh niên phát huy tài năng, trí tuệ dựng xây đất nước

Ảnh: Ngọc Thắng

Với vai trò Thủ tướng Chính phủ, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên Việt Nam trên mọi lĩnh vực, địa bàn để đóng góp, đưa những chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những người hùng, người tài năng, đức độ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Quan tâm đến khởi nghiệp, ĐB Trần Thị Lệ Chi (Đà Nẵng) cho rằng hiện đang có trào lưu khởi nghiệp nhưng nếu không chuẩn bị kỹ sẽ dẫn đến thất bại, tổn thất nguồn lực gia đình, không khéo trở thành gánh nặng của xã hội. “Thay vì khởi nghiệp trực tiếp nhưng có nhiều rủi ro, cần khuyến khích khởi nghiệp gián tiếp để chuẩn bị cho các bạn trẻ kinh nghiệm, năng lực bản thân”, ĐB Chi nêu vấn đề. Trong khi đó, ĐB Lý A Tàng, Chủ tịch CLB Khởi nghiệp H.Đầm Hà (Quảng Ninh), phản ánh ở nông thôn, khởi nghiệp sáng tạo rất ít mà chủ yếu là thanh niên lập nghiệp.
Thủ tướng rất quan tâm tới vấn đề khởi nghiệp và lần lượt giao Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Chu Ngọc Anh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời. Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, 5 năm qua, Bộ và T.Ư Đoàn phối hợp tốt trong việc khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên, sinh viên.Thanh niên có khát vọng vươn lên, dám chịu trách nhiệm với bản thân, dám chịu thất bại. Dù phân định theo cách nào thì khởi nghiệp ngoài khát vọng phải được trang bị cần thiết, đặc biệt khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải có chuẩn bị cẩn thận.
"Chính phủ đã đồng hành bằng thể chế, chính sách thì người thực hiện phải là thanh niên. Nhìn thể thao, bóng đá làm thế nào để tập hợp lại như một đội bóng, để thành đóng góp chung cho đất nước, dân tộc”, ông Anh nói.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích, khái niệm khởi nghiệp sáng tạo start-up khác khởi nghiệp hiểu theo nghĩa khởi sự kinh doanh. Nó là cách tiếp cận rất mới, tạo ra thị trường hoặc phân khúc thị trường mới và cơ bản dựa trên công nghệ. Ông Đam cho rằng, cần tiếp tục hun đúc tinh thần lập nghiệp, trong đó có khởi nghiệp sáng tạo thì đất nước mới phát triển được. “Chốt” lại nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng khởi nghiệp bao gồm cả kinh tế, xã hội, người già, người trẻ nhưng khởi nghiệp sáng tạo thì cần ưu tiên người trẻ hơn. “Tôi tin tưởng và mong muốn các bạn thanh niên khởi nghiệp mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng nói.
Tạo môi trường tốt nhất để thanh niên phát huy tài năng

Ra mắt Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN khóa VIII

Trách nhiệm dựng xây đất nước hùng cường

Chia sẻ tại buổi đối thoại, dẫn lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Đất nước ta chưa bao giờ có một cơ đồ như ngày hôm nay”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý, thách thức về biến đổi khí hậu nặng nề, an ninh phi truyền thống đặt Việt Nam trước thử thách lớn mà dân tộc, đặc biệt là thanh niên phải vượt lên. Bối cảnh này đòi hỏi Hội trở thành môi trường tốt lành để gieo hạt giống, đoàn kết tập hợp thanh niên thi đua sáng tạo, yêu nước; để mỗi thanh niên có niềm tin vào Đảng, vào chế độ và tương lai của đất nước; đoàn kết thanh niên trên môi trường mạng xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Thanh niên phải có trách nhiệm xây dựng đất nước hùng cường, sánh vai cùng các cường quốc năm châu”, đồng thời “mong muốn thanh niên hãy đào núi và lấp biển; hãy là Ánh Viên khi đoạt 6 huy chương vàng mà nước mắt vẫn chảy vì không vượt qua được kỷ lục của chính mình; hãy là một đội bóng đá nữ nhỏ con thấp bé nhưng đá trên sức 100%, nhiều em bị thương, bị ốm vẫn chiến đấu theo tinh thần lăn xả vào trận đấu”.
“Chúng tôi đến đại hội để nói rằng các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp phải tạo điều kiện cho thanh niên có điều kiện phát triển tốt nhất, tạo môi trường cần thiết cho thanh niên. Với vai trò Thủ tướng Chính phủ, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên Việt Nam trên mọi lĩnh vực, địa bàn để đóng góp, đưa những chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những người hùng, người tài năng, đức độ”, Thủ tướng nói.

Học để làm chủ


Tôi có lời khuyên với các bạn thanh niên hiện nay cần thay đổi quan niệm về việc làm, nghề nghiệp. Thanh niên và gia đình từ trước đến giờ mong sao học ở bậc cao nhất là đại học nhưng học xong thì thất nghiệp. Nhưng bây giờ xã hội cần nhiều cao đẳng, trung cấp, học nghề thì phải theo nhu cầu xã hội. Nhiều thanh niên có mong muốn làm việc trong cơ quan nhà nước, nhưng hiện nay bộ máy hành chính ngày càng thu gọn lại. Thanh niên phải thay đổi nhận thức về học tập, không phải học để vào làm nhà nước, để làm thuê mà hướng tới học để làm chủ. Thời gian qua, nhiều thanh niên dù học đại học, đang làm việc ở cơ quan nhà nước nhưng đã từ bỏ để về quê khởi nghiệp, ra ngoài thành lập doanh nghiệp cũng rất thành công.
Lê Vĩnh Tân (Bộ trưởng Bộ Nội vụ )

Ủng hộ mạng xã hội Việt Nam

Nếu các nền tảng mà người Việt Namsử dụng không có cái gì của Việt Namcả, thì toàn bộ tài nguyên, tài sản của chúng ta là ở nước ngoài. Do đó, sự phát triển các doanh nghiệp nền tảng của Việt Namlà một chủ trương lớn, giảm thiểu rủi ro trên không gian mạng, trong đó có mạng xã hội. Thanh niên thích cái mới, trải nghiệm cái mới. Các bạn hãy ủng hộ các nền tảng Việt Nam, trong đó có mạng xã hội, đấy là cách duy nhất để chúng ta có được dữ liệu ở lại Việt Nam, là ủng hộ đất nước trong dài hạn.
Nguyễn Mạnh Hùng (Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông)

Thanh niên làm được nhiều điều kỳ diệu

Việt Nam có lực lượng đông đảo nhưng số thanh niên có kỹ năng tốt để đáp ứng yêu cầu công việc, hội nhập quốc tế còn hạn chế. Các kỹ năng mềm và tiếng Anh rất hạn chế, không thể tham gia vào cuộc chơi lớn của quốc gia, quốc tế được. Tương lai của đất nước phụ thuộc vào các bạn, với trí tuệ tâm huyết, yêu nước, nhiệt huyết…, chúng tôi tin các bạn làm được điều kỳ diệu hơn cho đất nước. Bóng đá đã làm được, không có điều gì chúng ta không làm được.
Nguyễn Chí Dũng (Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.