Tết Đoan Ngọ 2021 là ngày nào, người trẻ có những kế hoạch gì?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
12/06/2021 16:41 GMT+7

Tết Đoan Ngọ năm 2021 hay còn gọi là tết giữa năm rơi vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Vậy người trẻ sẽ làm gì và có những kế hoạch ra sao trong ngày này?

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết Đoan Dương, Tết giết sâu bọ là ngày 5.5 âm lịch. Năm 2021, ngày 5.5 âm lịch rơi vào ngày 14.6 dương lịch.

Vào ngày Tết Đoan Ngọ, nhiều gia đình Việt Nam thường làm mâm cỗ để cúng tổ tiên và cầu mong một mùa làm ăn mới thuận hòa, may mắn. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều tỉnh thành đang căng mình chống dịch Covid-19, khiến nhiều người trẻ không thể về quê thăm gia đình. Vậy họ sẽ làm gì và có những kế hoạch ra sao?

Tự nấu món ăn
Anh Lê Hoàng Long, 31 tuổi, làm việc truyền thông tại số 311 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM, cho biết năm nay anh không về quê (Tiền Giang) được vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp và thành phố đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Anh Long chia sẻ: “Năm nay tôi không thể làm bánh xèo cùng với ba mẹ vào mùng 5.5 rồi, nhưng tôi hy vọng có thể về quê vào một ngày gần nhất khi hết giãn cách xã hội. Vào ngày Tết Đoan Ngọ năm nay, sau khi tan làm về tôi sẽ thử sức tự nấu vài món ăn mới mà chưa từng làm bao giờ. Đến tối, tôi sẽ gọi video về nhà để chuyện trò cùng với gia đình”.

Giãn cách xã hội, nhiều người trẻ không về quê được

Ảnh: Tấn Đạt

Còn Lưu Nguyễn Quỳnh Trang, 29 tuổi, sống tại hẻm 613 đường 3 tháng 2, Q.10, TP.HCM, cho hay vào ngày Tết Đoan Ngọ năm nay cô sẽ cùng gia đình quây quần bên mâm cơm có vịt quay, cơm rượu do chính tay mình làm.

Các bạn trẻ sẽ tự tay nấu ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ

Ảnh: Thùy Huỳnh (ảnh minh họa)

“Từ ngày giãn cách xã hội, nơi tôi làm có quy định nhân viên chỉ làm 50% thời gian tại công ty trong ngày. Thấy vậy, tôi có đăng ký trước chỉ làm buổi sáng vào mùng 5.5, để dành buổi chiều tranh thủ đi siêu thị mua đồ về nấu ăn. Bên cạnh đó, tôi sẽ cùng "họp mặt online" với các cô chú trong gia đình và hỏi thăm mọi người”, chị Trang chia sẻ.

Chị Trang cho biết thêm: “Theo dân gian, ăn cơm rượu vào ngày Tết Đoan Ngọ (đặc biệt là khi bụng đói) sẽ làm cho các loại “sâu bọ” trong người say chết vì men rượu, đồng thời xua tan mọi thứ phiền muộn và xui xẻo”.

Vẫn đi chống dịch

Dương Đoàn Thúy Vi, sinh viên Trường ĐH Giao Thông Vận Tải TP.HCM, cho hay vào ngày mùng 5.5 âm lịch, cô sẽ cùng với các anh, chị tại Q.12, TP.HCM tham gia chương trình "Tình nguyện viên ATM gạo”. Thúy Vi cho rằng bản thân nên giúp một phần sức trẻ của mình vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

Công việc tại ATM gạo Q.12 diễn ra liên tục, luôn cần lực lượng trẻ

Ảnh: NVCC

Nữ sinh viên 19 tuổi chia sẻ: “Em tham gia cùng các anh, chị được vài ngày rồi nhưng em thấy mọi người phải túc trực tại khu vực đặt ATM gạo liên tục, nhận và bốc xếp gạo, đồ ăn từ các nhà hảo tâm. Công việc của tụi em bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 để hỗ trợ người dân vùng phong tỏa nhận những suất gạo, mì gói mỗi ngày… Bên cạnh đó, việc đo thân nhiệt, xịt sát khuẩn, hướng dẫn người dân giữ khoảng cách an toàn, phải di chuyển và đứng làm cả nửa buổi (sáng/chiều) nên luôn luôn cần lực lượng trẻ”.

Vi cho rằng tham gia chống dịch là một hành động mang ý nghĩa lớn đối sinh viên

Ảnh: NVCC

Trong khi đó, vào ngày tết Đoan Ngọ, Mai Tiến Đạt, công tác tại Huyện Đoàn Nhà Bè, TP.HCM, vẫn tiếp tục tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại những khu cách ly ở Q.7 và huyện Nhà Bè.

Tiến Đạt (20 tuổi) chia sẻ bản thân không bao giờ quên ngày mùng 5.5 âm lịch những năm về trước khi anh luôn ở cùng gia đình, nhớ lúc dậy sớm đi mua đồ về cúng ông bà với mẹ, nhớ khoảnh khắc tụ họp bạn bè. “Năm nay đã khác, tôi phải ăn tết cùng với các bạn tình nguyện viên ở khu cách ly và tham gia các hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ gia đình gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19”, Đạt chia sẻ.

Các bạn trẻ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ảnh: NVCC

Tiến Đạt hiểu được sự vất vả của đội ngũ y, bác sĩ ngày đêm chống dịch nên đã tham gia cùng

Ảnh: NVCC

Đạt còn tâm sự: “Các y, bác sĩ ở đây phải lấy mẫu xét nghiệm cả ngàn ca mỗi ngày, có khi đến tận 2 giờ sáng. Họ luôn sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào, khi nhận được thông báo có ca là dù đang ăn hay chuẩn bị đi ngủ lúc khuya cũng phải đi lấy mẫu”.

Tiến Đạt tham gia chống dịch xuyên suốt trong thời gian dài

Ảnh: NVCC

Đã hơn nửa tháng xung phong đi phòng, chống dịch Covid-19, điều làm Đạt kiên cường là vì không phải chỉ có một mình, mà còn có những đồng đội, những tình nguyện viên, thanh niên cùng chung sức. “Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, cả nước đang quyết tâm chống dịch, bản thân tôi là một thanh niên, cần xung kích đi đầu để góp một phần sức trẻ và thanh xuân của mình cho đất nước”, Tiến Đạt nói.

Đạt cũng cho biết Tết Đoan Ngọ trong bối cảnh nhiều tỉnh thành đang căng mình chống dịch Covid-19, nên Đạt cũng phải lo công tác chống dịch. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.