Tết ở nơi 'làm lại cuộc đời'

18/02/2015 16:39 GMT+7

(TNO) Học viên cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng (xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) cùng nhau dọn dẹp, trang hoàng cho cái Tết ấm áp, thân thương như ở nhà.

(TNO) Học viên cai nghiện ở Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng (xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) cùng nhau dọn dẹp, trang hoàng cho cái Tết ấm áp, thân thương như ở nhà.

Học viên chăm sóc vườn rau xanh mướt - Ảnh: V.N.K
Học viên chăm sóc vườn rau xanh mướt
Nằm dưới dãy núi đá vôi kỳ vĩ, những khu nhà của các học viên Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng (Trung tâm Gia Minh) như bừng sáng khi được quét ve vàng và bài trí cây cảnh, mâm ngũ quả mang sắc màu Tết cổ truyền.
Tiếng chổi tre của những học viên quét dọn ở khu điều trị HIV/AIDS xen lẫn với tiếng hát karaoke ở dãy nhà của đội 4 khiến cho khuôn viên rộng hơn 70 ha này trở nên gần gũi và lòng người vơi bớt nỗi nhớ quê, người thân.
Ông Trần Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục - Tư vấn của Trung tâm Gia Minh cho biết hiện số lượng học viên là hơn 600 người. Mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, có học viên gia đình giàu có nhưng thiếu thốn tình cảm. Các cán bộ giáo dục trên tinh thần kỷ cương nhưng quan trọng hơn là tình thương và thuyết phục.
“Tết này chúng tôi gói hơn 700 cái bánh chưng, rau sạch ở sẵn trong vườn, cá dưới ao, lợn trong chuồng, đảm bảo đủ thực phẩm cho ngày Tết”, ông Thắng cho biết.
Ngày 15.2 vừa qua, Trung tâm Gia Minh đã tổ chức hội thi gói bánh chưng và chợ Tết. Ngoài ra, các học viên còn được tham gia các hoạt động cộng đồng như thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, chơi trò chơi dân gian...
“Tôi muốn về báo hiếu cho bố mẹ”
Tháng 4 tới sẽ là tròn 5 năm anh Nguyễn Đ.T (33 tuổi, quê ở xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên) cai nghiện tại trung tâm này. Những ngày Tết đến xuân về cũng là quãng thời gian anh mang nặng một nỗi buồn, mong ngóng về căn nhà nhỏ ở quê, nơi ấy có bà nội và bố mẹ già đau yếu. Ngồi tâm sự với chúng tôi, anh T. không kìm được những giọt nước mắt ân hận về một quá khứ lỗi lầm. T. khát khao được sớm trở về để chăm sóc bà nội và người mẹ già bị ung thư vú.
“Lần cuối cùng tôi được gặp mẹ là vào tháng 9.2014. Sau đó, mẹ một mình đi Hà Nội chữa bệnh ung thư vú. Nhà neo người nên từ đó đến nay không có ai vào đây thăm cả. Không biết mẹ có khỏe không, giờ này ở nhà có gì để ăn Tết không?”, T. bật khóc.
Qua tìm hiểu được biết, T. là con giữa trong gia đình có 3 anh em. Anh trai T. đã mất trong một vụ tai nạn giao thông, còn cô em gái đã lấy chồng ở xã khác. T. học hết lớp 3 và dính vào ma túy năm 19 tuổi.
“Bình quân mỗi ngày tôi hít 4 tép heroin. Để có tiền mua ma túy, tôi đã đi ăn trộm xe máy, trộm chó...”, T. chia sẻ.
T. bị người dân bắt trong một lần mò vào một nhà dân trộm xe máy và đi tù 5 năm tại trại giam Hang Son, TP.Uông Bí, Quảng Ninh, khi ấy mới 20 tuổi. Ra trại, T. tiếp tục bị bắt đi cải tạo 3 năm ở trại giam Phi Liệt, huyện Thủy Nguyên cũng vì tội trộm cắp. Gia đình T. phải sống trong sự tủi hổ với hàng xóm, họ hàng trong những tháng ngày tù tội của T. Những mảnh ruộng của nhà T. bị thu hồi cho dự án, rồi bố mẹ T. phải bán đi lấy tiền đi nuôi con ở tù.
Khi vào trung tâm cai nghiện, T. được phát hiện bị nhiễm HIV. Thời điểm này, những người bạn cũng chết nhiều vì căn bệnh thế kỷ. T. thấy cuộc đời đã bước vào ngõ cụt nên suy nghĩ chán nản, tiêu cực. T. trải lòng: “Tôi đã từng suy nghĩ tới việc giải thoát càng nhanh càng tốt. Tôi đã định lấy dây treo cờ thắt cổ tự tử nhưng thầy Đồng đã động viên, giúp đỡ tôi vượt qua những tháng ngày suy sụp ấy”.
Hiện T. chỉ nặng 43 kg, đôi mắt nặng trĩu một nỗi khổ tâm. Hằng ngày, cậu cùng các học viên trong đội 2 làm giấy tiền, bao kim. T. cho biết lao động đã giúp ngộ ra nhiều điều và luôn khóc thầm trong lòng khi nghĩ về mẹ. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, T. đều hướng về bức tượng Bồ tát trên đỉnh núi phía sau dãy nhà để cầu nguyện cho gia đình được bình an, mẹ khỏi bệnh tật.
“Xung quanh tôi còn có nhiều người tốt nên tôi phải cố gắng rèn luyện để sống có ích cho phần đời còn lại. Tôi muốn báo hiếu cho bố mẹ”, T. gạt nước mắt.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Đinh Văn Đồng, Đội trưởng Đội 2 cho biết T. đã có những suy nghĩ tích cực, quyết tâm hơn trong thời gian vừa qua. Anh Đồng đã đề xuất với ban lãnh đạo Trung tâm Gia Minh mở đợt vận động quyên góp tiền để mua bảo hiểm y tế cho mẹ T. đi chữa bệnh. Sau lần đó, Quỹ Mái ấm Gia Minh đã ra đời. Hằng tháng, mỗi cán bộ góp 10.000 đồng, còn học viên góp 5.000 đồng.
“Từ số tiền này, đến nay, đã mua được 10 thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân của học viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, còn dùng để phúng viếng người thân của học viên qua đời”, anh Đồng cho biết.
Trung tâm Gia Minh khá sạch sẽ
Bữa cơm trưa ngày cuối năm của các học viên
Vườn hoa rực rỡ sắc màu
Vườn lan Nghĩa Tình là nơi các học viên học nghề trồng hoa lan
Học viên dọn dẹp trước cổng khu điều trị HIV/AIDS
Học viên đội 2 hát karaoke
Mỗi đội đều trưng bày một mâm ngũ quả
Nhiều học viên rất khéo tay nên vẽ tranh, viết câu đối bằng thư pháp để trang trí ngày Tết
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.