Tết Việt của chàng trai Pháp

12/02/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Pierre, 26 tuổi, đến từ Lion (Pháp), thành viên tổ chức VVIRC (Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) lên tàu khám phá Đà Nẵng vào đúng mùng 2 Tết. Tết Việt trong Pierre chính là bánh chưng, cây quất và những chuyến du lịch khám phá biển Việt Nam.

>> Tình nguyện viên toàn thế giới hành động vì Hạ Long
>> Tình nguyện viên quốc tế đến Vịnh Hạ Long
>> Tập huấn kỹ năng ứng phó thảm họa cho tình nguyện viên cộng đồng
>> 500 tình nguyện viên Việt - Nhật tham gia trồng rừng

“Cái Tết đầu tiên ở Việt Nam thật đặc biệt là tôi có thể ăn Tết ở cả miền Bắc và miền Trung”, Pierre cười chia sẻ niềm vui với chúng tôi ngày đầu năm mới.

Pierre tên đầy đủ là Aguado Pierre, cha mẹ anh là người Tây Ban Nha di cư sang Pháp. Anh sang Việt Nam từ tháng 5.2012, tham gia trung tâm VVIRC. Nhiệm vụ của Pierre và các tình nguyện viên (TNV) khác là kết nối, tổ chức các chương trình tình nguyện trong cả nước, như dạy học, khám chữa bệnh cho trẻ em nghèo, hiến máu nhân đạo…

Tranh thủ các kỳ nghỉ trong năm, Pierre thường đi du lịch, vì theo anh nước Việt Nam có rất nhiều địa điểm vui chơi khám phá, đặc biệt các bãi biển, đồ ăn thì khỏi chê.

“Tại Pháp, chúng tôi đón năm mới theo lịch dương, không theo lịch âm như các bạn. Chúng tôi thường quan niệm, Giáng sinh là lễ dành cho gia đình, còn năm mới là dịp dành cho bạn bè, những ngày này, bạn bè thường tụ tập, ăn uống, đi du lịch”, Pierre cho hay.

Ngày Tết, chúng tôi phải đợi mãi mới gặp được Pierre, anh nói có nhiều dự án tình nguyện phải nghiên cứu, thảo luận cùng các TNV khác nên khá bận rộn. Chàng trai 26 tuổi cười suốt trong cuộc gặp gỡ, anh nói không biết nhiều tiếng Việt, nhưng phát âm rất chuẩn từ “phở”. Chỉ cho anh xem cây quất cảnh một người dân bày trong nhà, anh cười rất tươi và nói rõ ràng trước con mắt ngạc nhiên của tất cả chúng tôi: “I know. Cây quất” (Tôi biết cây này là cây quất).


Pierre (áo xanh) và một người bạn sinh viên Việt Nam - Ảnh: Thúy Hằng

Nhiều điều mới mẻ

Pierre được ăn bánh chưng, hành muối chấm tương ớt từ các anh chị người Việt Nam tại trung tâm VVIRC từ 23, 24 tháng chạp. Đây là lần đầu tiên Pierre biết đến món ăn này, anh nói có thể ăn một lúc 3 miếng bánh chưng liền mà không thấy ngán.

Pierre để ý mọi người mua hoa, đặc biệt nhiều hoa đào về chưng trong năm mới. Tục lệ lì xì mừng tuổi cũng là một điều mới mẻ với Pierre.

“Tôi chưa từng ăn Tết ở một đất nước nào khác, năm nay đặc biệt nhất đấy. Không khí Tết ở Việt Nam thật là sôi động. Ai cũng cười, nói. Nhưng tôi rất sợ giao thông những ngày này, mọi người phóng xe vù vù”, Pierre thật thà chia sẻ.


Pierre (áo xanh) và những người bạn Việt Nam - Ảnh: Thúy Hằng

Pierre đang trên tàu vào miền Trung, hành trình 7 ngày nghỉ Tết tại Việt Nam của Pierre sẽ khám phá Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng.

Trước đó, Pierre cũng đã đến Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), đảo Cát Bà (Hải Phòng).

“Người trẻ hãy nên đi thật nhiều và học hỏi thật nhiều. Hoạt động tình nguyện cũng là một cách để mình thấy cuộc sống thật đáng yêu”, Pierre gửi lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ.

Thúy Hằng - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.