Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm

03/09/2015 11:38 GMT+7

Công an TX.Thuận An (Bình Dương) vừa sơ kết công tác chuyển hóa địa bàn và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm (PCTP).

Công an TX.Thuận An (Bình Dương) vừa sơ kết công tác chuyển hóa địa bàn và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm (PCTP).

Trưởng Công an TX.Thuận An khen thưởng các cá nhân đội thanh niên xung kích
Trưởng Công an TX.Thuận An khen thưởng các cá nhân đội thanh niên xung kích - Ảnh: Đỗ Trường
Là địa bàn giáp với Q.Thủ Đức và Q.12 (TP.HCM), tình hình an ninh trật tự ở nhiều xã, phường trên địa bàn TX.Thuận An diễn biến phức tạp do tội phạm lợi dụng việc giáp ranh giữa các địa phương để di chuyển liên tục, gây khó khăn cho công tác điều tra. Trước tình hình trên, Công an TX.Thuận An đã mở đợt cao điểm chuyển hóa địa bàn, tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm ở các phường Bình Hòa, An Phú… Qua hơn 2 tháng triển khai đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn đặt ra đối với nhiều đơn vị nghiệp vụ của Công an TX.Thuận An.
Thượng tá Hồ Quang Thành - Phó trưởng Công an TX.Thuận An - cho rằng việc lực lượng công an phối hợp cùng các ngành chức năng như thuế, quản lý thị trường… tập trung tuyên truyền pháp luật đi đôi với kiểm tra, đấu tranh PCTP đã đem lại những kết quả tích cực cho địa bàn được chuyển hóa. Tuy nhiên, thượng tá Thành lo ngại: “Sau khi lực lượng chức năng rút đi để chuyển qua địa bàn khác thì tình hình tội phạm ở địa bàn được chuyển hóa có chiều hướng nhen nhóm hoạt động trở lại”. Cùng quan điểm này, đại diện Đội CSĐT tội phạm về TTXH đề nghị cần phải phối hợp chặt chẽ giữa các xã, phường trong đấu tranh PCTP, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa”. Ông Nguyễn Văn Châu - Chủ tịch UBND TX.Thuận An - chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là lực lượng công an xã, phường ở các địa bàn được chuyển hóa và những địa bàn chuẩn bị triển khai kế hoạch chuyển hóa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an vừa đấu tranh, phòng ngừa đi đôi với việc tuyên truyền, vận động để người dân cùng tham gia, tố giác tội phạm.
Thanh niên là lực lượng xung kích
Theo báo cáo của Công an TX.Thuận An, trên địa bàn hiện nay đã có 100% các xã, phường có đội thanh niên xung kích PCTP được thành lập trên cơ sở các câu lạc bộ PCTP, các nhóm “hiệp sĩ” đường phố. TX.Thuận An là địa phương đầu tiên thống nhất các nhóm, lực lượng dân sự tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc thành một đội, do UBND các xã, phường quản lý. Thượng tá Võ Văn Hồng - Trưởng Công an TX.Thuận An - cho biết việc thống nhất thành một đội thanh niên xung kích để tránh tình trạng hoạt động lộn xộn, mạnh ai nấy làm trong PCTP. Một vấn đề lâu nay khiến các nhóm, câu lạc bộ PCTP lo ngại đó là quy định về bàn giao tội phạm cho công an xã, phường nơi xảy ra vụ việc hay giao cho nơi bắt được tội phạm. Thậm chí thời gian trước đây từng xảy ra việc không thống nhất giữa các địa phương trong việc nhận bàn giao tội phạm do các nhóm “hiệp sĩ” bàn giao. Thượng tá Võ Văn Hồng khẳng định: “Các Đội thanh niên xung kích PCTP khi bắt quả tang được đối tượng phạm tội ở địa phương nào thì bàn giao ngay cho công an địa phương đó. Công an xã phường nơi được bàn giao phải có trách nhiệm lập hồ sơ, biên bản sau đó giao cho Công an TX.Thuận An. Đơn vị nào không thực hiện sẽ bị xử lý kỷ luật”.
Bắt hàng loạt đối tượng phạm pháp
Trong 2 tháng thực hiện chuyển hóa địa bàn tại P.Bình Hòa và An Phú, Công an TX.Thuận An đã phát hiện, điều tra làm rõ 9 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 11 nghi can. Ở các phường Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú, Lái Thiêu… Công an cũng đã triệt phá 7 sòng bạc đá gà, số đề, đánh bài, bắt giữ 39 con bạc, thu giữ trên 100 triệu đồng tiền tang vật; tắt 10 vụ mua bán, vận chuyển, sử sụng trái phép chất ma túy với 18 đối tượng. Công tác phòng ngừa, công an đã lập hồ sơ quản lý 6 đối tượng hình sự trong đó có 1 đối tượng có biểu hiện hoạt động băng nhóm, giang hồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.