Thất nghiệp dài hạn gia tăng trong lao động trẻ

21/02/2013 03:00 GMT+7

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cảnh báo năm 2013, trong bối cảnh kinh tế xấu đi, thất nghiệp toàn cầu tăng trở lại và có thể gia tăng trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, thị trường lao động vẫn tiếp tục ảm đạm với lao động trẻ.

Báo cáo xu hướng việc làm toàn cầu 2013 của ILO cho thấy, 5 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thất nghiệp toàn cầu gia tăng trong năm 2012, sau hai năm liên tiếp giảm. Có tới 1/4 lượng gia tăng thất nghiệp toàn cầu thuộc các nền kinh tế phát triển. 3/4 còn lại rải rác ở các khu vực khác trên thế giới với những tác động tương đối tại các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á, Nam Á và khu vực châu Phi hạ Sahara. Số người thất nghiệp trên thế giới tăng thêm 4,2 triệu trong năm 2012 lên mức 197 triệu người, và tỷ lệ thất nghiệp là 5,9%. Trong tương lai vừa, dự báo mức độ hồi phục kinh tế toàn cầu không đủ mạnh để giảm nhanh tỷ lệ thất nghiệp, và số lao động tìm việc sẽ tăng lên hơn 210 triệu người trong vòng 5 năm tới.

Tình hình thị trường lao động vẫn tiếp tục ảm đạm đối với lao động trẻ. Gần 74 triệu người độ tuổi từ 15 đến 24 trên thế giới không có việc làm, tỷ lệ thất nghiệp trẻ ở mức 12,6%. Các chuyên gia ILO quan ngại đặc biệt ngày càng nhiều lao động trẻ phải chịu thất nghiệp dài hạn. Khoảng 35% lao động trẻ  ở các nền kinh tế phát triển không có việc làm trong vòng 6 tháng hoặc dài hơn. Điều này khiến nhiều thanh niên trở nên chán nản và rời bỏ thị trường lao động. ILO nhận định, khi thanh niên phải chịu đựng thời gian thất nghiệp kéo dài như vậy hoặc phải rời thị trường lao động ở giai đoạn đầu của sự nghiệp sẽ khiến cả tương lai lâu dài bị ảnh hưởng. Điều đó làm xói mòn những kỹ năng nghề nghiệp và xã hội của họ.

Cũng theo báo cáo trong 5 năm tới, tình hình dự báo sẽ khả quan hơn đôi chút ở các nền kinh tế phát triển, nhưng thất nghiệp trẻ sẽ gia tăng ở các nền kinh tế mới nổi ở Đông u, Đông và Đông Nam Á, Trung Đông.

Hải Bình

>> Kỹ năng phòng vệ dành cho lao động nữ
>> Đầu năm, tìm việc làm cho người lao động
>> Tuyển hàng trăm lao động phổ thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.