Thi hoa hậu trên xe lăn

14/04/2013 03:00 GMT+7

Hiếm có cuộc thi sắc đẹp nào như Vẻ đẹp vầng trăng khuyết bởi có một nửa thí sinh lọt vào vòng chung kết sẽ ngồi xe lăn để lên sân khấu.

Kể từ khi biết đến cuộc thi Vẻ đẹp vầng trăng khuyết, cuộc sống của Nguyễn Thị Ánh Ngọc có thêm những niềm vui nho nhỏ. Ngọc dường như biết ăn diện, chăm chút bản thân hơn, thi thoảng còn dùng son phấn trang điểm nhẹ nhàng, làm mình đẹp và duyên dáng hơn trong mắt người đối diện. Điều mà trước đây hiếm thấy ở cô nữ sinh hằng ngày đến giảng đường trên chiếc xe lăn.

Ngọc bị cong vẹo cột sống bẩm sinh. Ngọc kiên trì học tập để vươn lên. Khi thi đỗ Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, bố mẹ ra sức ngăn cấm để Ngọc ở nhà bởi sợ con sẽ cơ cực vất vả khi về Hà Nội. Ngọc phải “đấu tranh” với những người ruột thịt để đến giảng đường. Hiện giờ, Ngọc đều đặn đến trường với trợ giúp từ bạn bè và người em họ để chinh phục ước mơ trở thành nhà trị liệu tâm lý. “Biết em đi thi hoa hậu, các bạn ở lớp sẵn lòng làm tình nguyện viên hỗ trợ em đi thi và còn rủ nhau lập đội cổ vũ”, Ngọc chia sẻ.

 
Ánh Ngọc có thêm nhiều niềm vui khi đi thi Vẻ đẹp vầng trăng khuyết - Ảnh: P.Hậu

Cũng nằm trong top 10 thí sinh thi vòng chung kết Vẻ đẹp vầng trăng khuyết, Vương Thị Bích Việt (Quảng Ninh) từng có tương lai tươi sáng khi đang du học ngành truyền thông. Một tai nạn hồi năm 2007 khiến Việt từ bỏ con đường học tập. Một thời gian dài, cô rơi vào trạng thái tuyệt vọng, chán chường. Khi những so sánh mất mát nguôi ngoai dần theo thời gian, Việt bắt đầu tìm thấy niềm vui cho cuộc sống mới bằng khả năng viết sách. Những trang viết xúc động, nhân văn của Việt được các nhà xuất bản tuyển chọn in thành sách. Hiện giờ, cô gái này đã có cho riêng mình 2 tác phẩm: tập truyện ngắn Chỉ là yêu thôi mà và truyện dài Bản sao không hoàn hảo. Trong chuyến về Hà Nội thi hoa hậu lần này, Việt sẽ dự lễ ra mắt cuốn sách thứ ba Cuộc đời thật hoàn hảo do một nhà sách tại Hà Nội nhận phát hành và quảng bá.

Hiện ở Quảng Ninh, Việt cũng mở lớp ôn luyện tiếng Anh cho học sinh thi đại học gần nhà và thường xuyên dạy tiếng Anh miễn phí cho người khuyết tật chưa từng gặp mặt hay quen biết ở diễn đàn trên internet. Việt coi đó là cách giúp mọi người xung quanh tiếp cận với nhiều cơ hội tốt hơn trong cuộc sống. “Tai nạn khiến vẻ ngoài của em không còn như trước, không có nhiều người khen em xinh nữa. Nhưng em tin rằng mình vẫn đẹp bởi vẫn được yêu thương, biết cách yêu thương và luôn mỉm cười lạc quan giữa cuộc sống khó khăn này”, Việt chia sẻ.

Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Hà Nội, Trịnh Công Thanh là người chắp cánh cho cuộc thi sắc đẹp này thành hiện thực. Đây cũng là lần đầu tiên, những người khuyết tật tự đứng ra tổ chức sân chơi cho riêng mình. Bởi từ ban tổ chức, giám khảo đến thí sinh đều là người khuyết tật. Anh Trịnh Công Thanh từng bị ung thư xương đã cắt bỏ một chân. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Đăng Thanh bị đạn cối của địch “tiện” mất tay phải trong chiến dịch mùa khô năm 1971. Tình nguyện viên hỗ trợ trực tiếp các thí sinh Bùi Thế Hùng cũng là hội viên Hội Thanh niên khuyết tật TP.Hà Nội.

Sợ thí sinh tốn kém tiền bạc nếu về Hà Nội, 3 người này tình nguyện di chuyển khắp các tỉnh từ bắc chí nam, đến tận nhà chấm điểm, chụp ảnh cho đêm chung kết. Thành viên ban giám khảo có khi còn kiêm luôn việc bê đỡ, dìu, dắt thí sinh khi phải di chuyển từ nơi này qua nơi khác để chụp hình.

Anh Trịnh Công Thanh cho biết ngôi vị hoa hậu được lựa chọn theo tiêu chí có gương mặt sáng đẹp, cân đối; có tài năng (thể hiện trên sân khấu - PV), có sức lan tỏa và ảnh hưởng trong cộng đồng người khuyết tật. Từ chỗ không có một cắc bạc trong tay, anh Thanh và các cộng sự đã nỗ lực vận động nguồn lực để cuộc thi được tổ chức với quy mô hoành tráng. 

Đêm chung kết cuộc thi Vẻ đẹp vầng trăng khuyết do Hội Thanh niên khuyết tật Hà Nội, Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) và Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tối 14.4 tại khách sạn Melia Hà Nội. Bên lề cuộc thi này, sẽ có lễ hội âm nhạc đường phố do những người khuyết tật ở Hà Nội và các tỉnh lân cận biểu diễn.

Phan Hậu

>> Hoa hậu Thu Thảo làm đại sứ hình ảnh cho Ngày Việt Nam tại Ý
>> Thi hoa hậu trên xe lăn
>> Hoa hậu các dân tộc VN lần 3
>> Thi hoa hậu ở Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.