Thí sinh “nhí” và giấc mơ bóng đá

08/07/2009 23:04 GMT+7

Đợt tuyển chọn học viên của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) - Arsenal - JMG vừa tạm khép lại với những con số ít ai có thể hình dung được: 1 vạn thí sinh “nhí” tham gia tranh tài và kết quả ban đầu chỉ có 21 bạn được lọt vào vòng chung kết! Mời xem video clip

Kiểm tra “bộ giò”

Trong số 20 tỉnh, thành diễn ra tuyển sinh, TP.HCM được đánh giá là nơi có số lượng thí sinh đông nhất (trên 1.500 em) và chất lượng nhất (có 6 em lọt vào VCK). Có mặt tại Sân vận động Hoa Lư (Q.1) trong hai ngày 29 và 30.6, chúng tôi cảm nhận sức hút mãnh liệt của trái bóng tròn đối với đông đảo cầu thủ nhí không chuyên lẫn phụ huynh. Từ sáng sớm, từng dòng người tay xách nách mang nườm nượp kéo đến sân vận động đăng ký dự thi cho con em mình. Họ đến từ nhiều tỉnh như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai...

Ngồi trên khán đài chờ đến lượt ra sân, từng thí sinh được đánh số trên cánh tay. Khoác lên mình chiếc áo màu đỏ rực của Học viện Bóng đá HAGL, nhiều em càng tỏ ra háo hức. 11 giờ trưa 29.6, bên ngoài hàng rào ngăn cách, nhiều phụ huynh và thí sinh nhốn nháo sốt ruột, sợ trễ lượt thi. Một thành viên ban tổ chức phải lên tiếng trấn an: “Mọi người yên tâm! Chúng ta còn buổi chiều và ngày mai nữa! Các cháu ai cũng được thi đấu cả!”.

Sau sự chỉ định ngẫu nhiên, từng nhóm thí sinh cùng tuổi được ra sân kiểm tra “bộ giò” qua bài thi phô diễn kỹ thuật cá nhân là 3 chống 3, trong khoảng 3 phút. Trong đó, có ba em thuộc “đội đỏ” và ba em thuộc “đội vàng” (những em này khoác lên người chiếc áo vàng ba lỗ). Những em ra sân đầu tiên thường bỡ ngỡ vì không biết luật chơi. Nhất cử nhất động của các thí sinh trên sân đều được dõi theo bởi con mắt nhà nghề của ông Guillaume - Giám đốc kỹ thuật Học viện HAGL.

Suốt 4 giờ đồng hồ quan sát từng thí sinh, huấn luyện viên Guillaume đã “chấm” được 7 cầu thủ nhí. Những em này có vẻ vui vì được chọn. Tuy nhiên, sau 2 lượt đấu cuối buổi, chỉ có 3 cầu thủ được chọn tham gia VCK.

Mục đích cao nhất của việc tuyển chọn và đào tạo này là cung cấp những cầu thủ chuyên nghiệp cho đội tuyển quốc gia trong tương lai. Và những cầu thủ giỏi sẽ được đưa sang “cọ xát” với bóng đá châu u”.

Trần Văn Minh - Phó giám đốc điều hành Công ty CP thể thao HAGL

Giấc mơ thành ngôi sao

Có rất nhiều lý do để những cậu bé này nuôi giấc mơ thành ngôi sao bóng đá. Nguyễn Trung Tín (Tân Uyên, Bình Dương), người được chọn vào VCK chia sẻ: “Con muốn được góp công để bóng đá Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế. Coi tivi lúc nào cũng thấy đội tuyển Việt Nam thua Thái Lan, tụi con thấy kỳ quá! Và tức nữa! Tụi con muốn mang huy chương vàng về cho đất nước”.

Cũng là một thí sinh sáng giá được lọt vào VCK, Nguyễn Hoàng Hải Long, 13 tuổi, tạm trú tại P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM tâm sự: “Mấy năm nay, mẹ con bị suy thận nặng, mỗi tuần phải chạy thận hai lần. Bố con làm công nhân, bữa có việc bữa không. Con ao ước được chọn để có nơi ăn chốn ở, được học hành, bớt gánh nặng cho gia đình. Khi thành cầu thủ chuyên nghiệp, con sẽ cố gắng thi đấu để có tiền cho mẹ chữa bệnh!”...

Cả 5 cậu bé: Nguyễn Nhất Duy (14 tuổi), Lê Tuấn Anh, Vũ Ngọc Minh (đều 13 tuổi), Duy Tân, Văn Tèo (đều 12 tuổi) vốn là “bạn đá banh” của nhau ở P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Ngày 29.6, 5 anh em rủ nhau đi thi và đều thất bại. Tuy nhiên, cả nhóm vẫn không nản, ngoéo tay nhau hẹn đi thi nữa, nếu có những đợt tuyển sinh mới. Tuấn Anh nghiêm mặt nói: “Bọn mình phải bàn nhau thay đổi chiến thuật để được lọt vào mắt giám khảo”. Tuy nhiên, khi hỏi chiến thuật sẽ được thay đổi như thế nào, mấy cậu bé lắc đầu: “Không thể tiết lộ được!”.


Viết đơn dự tuyển Ảnh: Khả Hòa

Thử thách khắc nghiệt

Theo ban tổ chức, những cầu thủ nhí được chọn phải đáp ứng cả ba yêu cầu: thông minh, tinh thần (tinh thần đồng đội, tinh thần chiến thắng vì màu cờ sắc áo) và kỹ năng. Tại VCK, giám khảo tiến hành cân đo chiều cao của bố mẹ thí sinh, nhằm tiên liệu chiều cao của cầu thủ khi đến tuổi 18.

Từ ngày 5 - 9.7, 21 thí sinh được chọn so tài quyết liệt với nhau, vẫn theo đội hình 3 chống 3 để kiểm tra kỹ năng tâng bóng, sức bền tốc độ... trước khi gút lại danh sách cuối cùng cho khóa tuyển sinh. Cuộc thử thách khắc nghiệt này sẽ diễn ra ở phố núi Pleiku.

Đề cập đến VCK, Giám đốc kỹ thuật Học viện Bóng đá HAGL Guillaume nhấn mạnh: “Chúng tôi không chọn vì số lượng. Nếu VCK chỉ có vài em đạt tiêu chuẩn thì chúng tôi cũng chỉ tuyển chừng ấy em thôi!”.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.