Thí sinh Siêu trí tuệ Việt Nam tập luyện như thế nào?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
16/11/2019 19:12 GMT+7

Để đến được với trí nhớ siêu phàm, các thí sinh Siêu trí tuệ Việt Nam đã trải qua những giờ tập luyện miệt mài với niềm say mê và thích thú.

Ngày 16.11, các thí sinh tham gia trong chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam cũng như các thí sinh nổi tiếng Siêu trí tuệ quốc tế đã có buổi giao lưu với học sinh, sinh viên và những người hâm mộ tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU).

Làm sao để ghi nhớ siêu phàm?

Mở đầu chương trình, các thí sinh tham gia cuộc thi Siêu trí tuệ Việt Nam cho biết cuộc sống của mình đã có nhiều thay đổi dù chương trình chỉ mới phát sóng 3 tập đầu tiên. Theo Diệu Linh, cuộc sống của em có sự thay đổi là sau khi tham gia chương trình, Linh cảm thấy rằng việc hoạt động, tham gia bộ môn trí nhớ rất thú vị. Linh sẽ tăng lên cường độ tập luyện để có thể sánh vai với các bạn. 

Cuộc sống của Hồng Anh cũng đã thay đổi dần sau khi tham gia chương trình. Nhiều người biết đến, em tự tin hơn về bản thân. Còn với Nguyễn Phước Vinh, sau khi chương trình phát sóng lên truyền hình, cuộc sống của em đã thay đổi hơn trước rất nhiều.

"Mọi người biết đến em nhiều hơn, em có chút sự nổi tiếng. Nhưng với cá nhân, em thấy chưa phải là điểm để dừng lại. Em đã, đang và sẽ khổ luyện nhiều hơn để có thể giỏi hơn trong tương lai", Vinh cho biết.

Rinne Tsujikubo là một cái tên cực kỳ quen thuộc ở cuộc thi quốc tế giữa các quốc gia. Rinnne là đội trưởng đội tuyển Nhật Bản và được rất nhiều người trên thế giới hâm mộ về tài năng tính nhẩm xuất chúng của mình. Rinne cho biết đây là lần đầu tiên em đến Việt Nam. Em cảm thấy rất thú vị về quang cảnh và mọi người xung quanh vì rất khác với Nhật Bản.

Nhưng làm sao để những bạn trẻ đang ở lứa tuổi học sinh có thể có khả năng về trí tuệ xuất chúng như vậy? Rinne cho biết để tính nhẩm giỏi và nhớ tốt, em sẽ hình dung bàn tính hiện lên trong đầu, sau đó hình dung mình sẽ dùng tay đẩy bàn tính như thế nào. Em cũng cùng luyện tập các anh chị giỏi tính nhẩm liên tục để nâng cao thêm khả năng của mình.

Hình dung ra hình ảnh cũng là điểm chung của các thí sinh Siêu trí tuệ Việt Nam. Hồng Anh cho biết để ghi nhớ tốt hơn, em tự học hỏi các anh chị và tìm cách riêng để mình có thể ghi nhớ tốt nhất. Đó là mã hóa các chi tiết theo hình ảnh vào đầu để nhớ tốt hơn.

Diệu Linh cũng cho biết nhớ thì ai cũng sẽ nhớ được nếu có phương pháp. Nhưng để nhớ nhanh, mỗi người sẽ tự tạo một hệ thống riêng phù hợp nhất để mã hóa thông tin và hình ảnh. Cách cụ thể của Diệu Linh là bất cứ thông tin nào em cũng chuyển đổi ra hình ảnh. Các nghiên cứu đã cho thấy não bộ con người sẽ ghi nhớ hình ảnh tốt hơn so với ghi nhớ con chữ, con số.

Có trí nhớ đặc biệt về lịch sử, Phước Vinh cho rằng vốn kiến thức lịch sử của mình không phải là nhiều. Nhưng những sự kiện lịch sử Vinh đọc ít nhất 10 lần, nhiều thì cả trăm lần hoặc hơn. Mỗi lần đọc, em cố gắng gắn vào hình ảnh nào đó cụ thể về trận chiến, sự kiện. Em luôn cố gắng luyện tập, lấy cuộc sống áp dụng vào lịch sử. 

"Nếu bộ não là ổ cứng thì Vinh dành cho lịch sử bao nhiêu phần trăm?", người dẫn chương trình hỏi. "Em dành bộ não của mình cho lịch sử khoảng 50%. Nhiều thứ khác cũng được em liên kết đến lịch sử trong bộ não của mình", Vinh chia sẻ.

Các siêu trí tuệ tại buổi giao lưu

Đăng Nguyên

 
Siêu trí tuệ đến từ luyện tập

Ca sĩ Tóc Tiên, một trong các vị giám khảo của chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam, chia sẻ rằng cô nhận thấy cả 3 thí sinh ngồi đây là minh chứng cho trí tuệ đến từ 99% nỗ lực luyện tập, chỉ 1% là thiên bẩm. Nhiều bạn bè của cô hỏi là 3 bạn được như vậy có do phụ huynh áp dụng phương pháp đào tạo nào hay không? Nhưng theo Tóc Tiên biết, cả 3 bạn đều tự nguyện, tự tìm tòi, đam mê. Đó là điều rất đáng trân trọng.

Trên thực tế, Diệu Linh cho biết em có trí nhớ như hiện tại là do luyện tập. Trước khi luyện tập, Linh là “não cá trê”, không có trí nhớ tốt.

Hồng Anh cũng cho biết mình không bao giờ bị áp lực về việc luyện tập trí nhớ. Đơn giản là vì em thích và tự rèn luyện chứ không ai đè nặng áp lực, bắt ép. Hồng Anh cũng thường ứng dụng trí nhớ vào học tập, nhất là các môn tự nhiên.
Các thí sinh có những câu trả lời rất thú vị cho câu hỏi "Lớn lên em muốn làm gì?". Rinne cho biết em mong muốn trở thành siêu trí tuệ số một Nhật Bản và tham dự các trận đấu quốc tế. Bây giờ em chưa biết lớn lên làm gì nhưng mong muốn sử dụng khả năng tính nhẩm để ứng dụng vào các công việc trong tương lai. 

Cả Hồng Anh và Diệu Linh đều muốn tương lai đi theo ngành công nghệ sinh học.  

Mong muốn tương lai của Phước Vinh, chàng trai đặc biệt trong chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam, khá thú vị. Em muốn tìm hiểu, nghiên cứu nước Đức. Điều này xuất phát từ việc yêu thích đất nước này cũng như mê bóng đá Đức, CLB Borussia Dortmund. Nếu được quay về lịch sử thời xa xưa, Vinh muốn trở thành vị vua Friedrich Wilhelm I. Vinh cũng muốn quay về thời của A.Hitler để tìm ra những sự thật ẩn giấu trong lịch sử, kiểm chứng các thuyết âm mưu trong thời gian này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.