'Thiên thần' của nguyên thủ: Ái nữ 'ẩn danh' của ông Tập Cận Bình

16/05/2016 09:35 GMT+7

Con gái cưng của ông Tập Cận Bình, Chủ tich Trung Quốc, được bạn học đánh giá 'xinh đẹp nhưng lặng lẽ, kín tiếng'. Thái độ, thói quen của Tập Minh Trạch khi đi du học cũng trái ngược hẳn với nhiều con cái của các đại gia Trung Quốc...

Với mỗi người, con cái được ví như "thiên thần", con của các nguyên thủ cũng vậy. Cuộc sống của những cô gái, chàng trai là con của các nguyên thủ có gì khác? Họ phải chịu những quy định khắt khe như thế nào trong sinh hoạt, học tập, vui chơi hằng ngày? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cuộc sống của những "đứa trẻ" trong những gia đình đặc biệt qua câu chuyện nhiều kỳ: #THIÊN THẦN CỦA NGUYÊN THỦ
Bất kể ở quê nhà hay sau khi đã sang Mỹ du học, Tập Minh Trạch (sinh năm 1992), con gái duy nhất của ông Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viện, vẫn giữ thói quen “ẩn mình” như thời còn ở Trung Quốc.
Thời còn bé, khoảng năm 2006 - 2008, Minh Trạch là thành viên của Trường Ngoại ngữ Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Sau đó, cô dành một năm tại Đại học Triết Giang trước khi chính thức sang Mỹ vào mùa thu năm 2010 để trở thành sinh viên ngành Tâm lý học và tiếng Anh của Đại học Harvard.
Con gái cưng của ông Tập Cận Bình được bạn học đánh giá “xinh đẹp nhưng lặng lẽ, kín tiếng”. Trên website Quora, nam sinh viên tại Mỹ đã đặt ra vô số câu hỏi thể hiện mong muốn được làm quen với Minh Trạch. Tuy nhiên, theo The New York Times, cô “giống như mọt sách vậy, hầu như chỉ chú tâm đến việc học tập, nghiên cứu”, thậm chí luôn giữ thái độ “ẩn mình” với mọi người xung quanh.
Thái độ, thói quen của Minh Trạch khi đi du học trái ngược hẳn với nhiều con cái của các đại gia Trung Quốc giàu có hoặc “tai to mặt lớn” khác. Họ thường chơi bời, trác táng, khoe mẽ, luôn muốn được giới truyền thông chú ý, chẳng bao giờ chịu chú tâm vào sách vở, như “đại công tử” Bạc Qua Qua, cậu ấm nhà Bạc Hy Lai, là một trong những ví dụ điển hình nhất.
Bức ảnh hiếm hoi cho thấy cảnh ông Tập Cận Bình chở con gái nhỏ bằng xe đạp - Ảnh chụp màn hình The New Yorker
Business Insider cho biết trong thời gian sinh sống tại Mỹ, Minh Trạch thậm chí đã sử dụng tên giả Muzi. Danh tính thực sự của cô luôn được bảo vệ kỹ lưỡng, đến mức chỉ một vài nhân viên tại Harvard và “dưới 10 người bạn vô cùng thân thiết” mới biết được.
Năm 2014, cô lặng lẽ hoàn thành chương trình tại Đại học Harvard rồi vội vã trở về Trung Quốc. Kể từ đó, Minh Trạch chỉ mới xuất hiện đúng một lần duy nhất trước công chúng trong chuyến đi thăm thị trấn Diên An (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) cùng ông Tập Cận Bình.
Tuy danh tính và thông tin về Tập Minh Trạch được chính quyền bảo vệ vô cùng kín kẽ, truyền thông Trung Quốc vẫn điều tra được rằng thời còn bé, cô từng thể hiện niềm yêu thích đối với ngành thời trang và việc đọc sách. Bên cạnh đó, ái nữ họ Tập còn có tinh thần hăng hái tham gia các công việc thiện nguyện.
Năm 2008, Minh Trạch (khi đó mới 16 tuổi) đã tình nguyện tham gia cứu giúp người dân bị động đất tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Đến năm 2010, trước khi đến Harvard, cô vẫn dành thời gian hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai trong trận lũ lụt lịch sử này.
Bức ảnh của Tập Minh Trạch và bà Bành Lệ Viện được Trung Quốc công bố gần đây - Ảnh chụp màn hình từ Twitter Xi Mingze
Tập Minh Trạch là con gái duy nhất của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc và bà Bành Lệ Viện, người vốn xuất thân là một ca sĩ, mang hàm thiếu tướng của lực lượng văn công Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.
Câu chuyện người Trung Quốc còn được nhìn thấy con gái của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều hơn cả ái nữ nhà Chủ tịch Tập Cận Bình là có thật, và giới trẻ Trung Quốc tất nhiên không thể cảm thấy vui vẻ về điều đó.
Nhân chuyến thăm của gia đình ông Obama đến Trung Quốc vào năm 2014, blogger Zheng We cảm thán: “Hai công chúa nước Mỹ đang công khai xuất hiện ở đây. Thế còn công chúa của chúng ta đâu?”.
Thật đáng tiếc vì dù giỏi giang, xinh đẹp, nhưng bức ảnh gần nhất của Minh Trạch được xuất hiện trên hệ thống truyền thông Trung Quốc là khi cô mới... 10 tuổi. Bên cạnh đó, tên tuổi của ái nữ nhà ông Tập Cận Bình cũng bị chặn trên tất cả các website và công cụ tìm kiếm tại “đất nước tỉ dân”.
Tập Minh Trạch sinh ngày 27.6.1992. Cô là con gái duy nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện, ca sĩ mang hàm thiếu tướng lực lượng văn công Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.
Giai đoạn từ năm 2010 đến 2014, Minh Trạch là sinh viên ngành Tâm lý học và Tiếng Anh tại Đại học Harvard (bang Massachusetts, Mỹ), sử dụng biệt danh Xiao Mizu (Tiểu Mizu).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.