Thoát nghèo từ rau

01/02/2012 14:55 GMT+7

Nhờ tận dụng tốt các kênh cho vay vốn và mô hình làm kinh tế kiểu mới, nhiều bạn trẻ vùng nông thôn đã vươn lên thoát nghèo.

Nhờ tận dụng tốt các kênh cho vay vốn và mô hình làm kinh tế kiểu mới, nhiều bạn trẻ vùng nông thôn đã vươn lên thoát nghèo. 
 
Riêng trong năm 2011, tỉnh Đắk Lắk đã tạo điều kiện cho hơn 20 nghìn thanh niên được vay vốn trên 228 tỷ đồng. Điển hình trong số sử dụng tốt đồng vốn vay khởi nghiệp là H’Thúy và Văn Việt.

Năm 2008, sau đợt tham quan mô hình trồng rau an toàn ở Đồng Nai, H’Thuý Kẽn (SN 1987, dân tộc Ê Đê, trú tại buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) viết đề án và được Sở Khoa học Công nghệ và Tỉnh Đoàn Đắk Lắk hỗ trợ gần 20 triệu đồng xây dựng hơn 600m2 nhà lưới trồng rau sạch.

Từ hộ nghèo, kinh tế gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng, H’Thúy đã vươn lên thoát nghèo nhanh chóng nhờ áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất rau an toàn, giúp tăng năng suất và hiệu quả.

 
Nông Văn Việt tưới rau. 

Sau đó, H’Thúy dành nhiều thời gian để khuyến khích, hướng dẫn cho các đoàn viên và bà con trong buôn trồng rau an toàn, vừa có thêm thu nhập và rau sạch trong thực đơn hằng ngày của gia đình. Sự kiện H’Thuý được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của là niềm tự hào cho cả buôn.

Cùng vượt khó vươn lên, chàng nông dân trẻ Nông Văn Việt (SN 1985, trú tại thôn 8, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn) đã thành triệu phú với khởi đầu từ vườn rau, ao cá. Do hoàn cảnh gia đình, Việt học xong lớp 12 rồi gác bút để phụ giúp gia đình và tham gia làm công tác Đoàn ở lực lượng dân quân tự vệ xã.

Với niềm tin “làm giàu không khó”, Việt đã vay vốn với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” để khởi nghiệp. Từ nguồn vốn nhỏ lẻ ban đầu, đến nay gia đình Việt có trên 1.200 trụ tiêu, 5 sào cà phê, trên 1 ha lúa, hoa màu và ao cá cùng nhiều máy móc nông nghiệp, thu nhập hằng năm trên 400 triệu đồng.

Riêng 2 sào rau xanh, đậu, dưa leo...?của Việt đã cho thu nhập hơn 60 triệu đồng/năm. Ngoài việc tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động, Việt còn hỗ trợ vốn 5 - 10 triệu đồng cho thanh niên nghèo làm ăn, phát triển sản xuất.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.