Thời gian ở người trẻ: Kẻ thừa, người thiếu

07/11/2018 07:05 GMT+7

Mỗi ngày chỉ có 24 tiếng, nhưng nhiều bạn trẻ dành thời gian đó để ngủ hết 8 tiếng, phần còn lại để ăn uống, xem phim, sử dụng mạng xã hội...

“Thời gian trôi đi không thể lấy lại được”, câu này được nhắc rất nhiều lần, đặc biệt dành cho giới trẻ. Nhưng hằng ngày vẫn có những lời than vãn chạy các hạn làm việc, trễ học, trễ hẹn, không đủ thời gian sinh hoạt, thiếu ngủ…
Nguyễn Hữu Sang, sinh viên năm 3, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cảm thấy ngán ngẩm khi nói về câu chuyện trễ hẹn. Anh kể: “Mình sợ nhất và cũng ghét nhất là trễ giờ, đó là thiếu tôn trọng những người được hẹn”. Anh còn nhớ lần đợi cô bạn 7 giờ 30 đi họp nhóm, nhưng gần 8 giờ 30 mới xuất hiện mà không điện thoại báo lại. Nhìn cô bạn thong dong đi đến, không chút vội vã và hối lỗi.

Còn đối với Trần Minh Anh (21 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cô thường trong trạng thái căng thẳng vì thời hạn công việc. Cô thú nhận bản thân mình luôn thoải mái đợi gần đến hạn nộp mới bắt tay làm. Thường thì mỗi công việc sẽ có thời hạn 10 - 15 ngày để hoàn thành, nhưng cô luôn bị chi phối bởi những việc chẳng đâu vào đâu nên lúc nào cũng “nước tới chân mới nhảy”.
Bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều người trẻ trân trọng từng khoảng thời gian và trăn trở về việc sử dụng một ngày như thế nào cho hiệu quả.
Nguyễn Công Trứ (22 tuổi, nhân viên kỹ thuật ô tô tại TP.HCM) chia sẻ, 24 giờ một ngày đối với anh nhiều khi không đủ, vì có rất nhiều việc phải làm. Anh thường xuyên tự nấu ăn để đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, sau giờ làm việc ở công ty anh còn học thêm tiếng Anh vào mỗi tối. Vừa làm, vừa học, lại tự đi chợ nấu ăn, chừng đó công việc làm 24 giờ một ngày của anh trở nên ít ỏi.
Còn Huỳnh Thanh Tiền, sinh viên năm 3, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, có thời gian biểu chật cứng với lịch học, lịch làm thêm và nghiên cứu khoa học. Anh bộc bạch rằng, vì chủ động sắp xếp được thời gian nên mọi công việc đều nằm trong quỹ đạo của mình, tuy đôi lúc cũng hơi quá tải.
Thạc sĩ tâm lý Võ Minh Thành, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết nguyên nhân là do tâm lý trừ hao thời gian của các bạn trẻ, dễ dãi nuông chiều bản thân, hay thỏa hiệp với chính mình nên để thời gian trôi qua vô ích.
Để sử dụng thời gian hiệu quả, thạc sĩ Thành khuyên các bạn trẻ nên đặt mục tiêu thực tế, cụ thể, xác định thời gian thực hiện.
Có nhiều lớp học về kỹ năng sử dụng thời gian hợp lý dành cho người trẻ, nhưng sử dụng như thế nào vẫn tùy thuộc vào ý thức mỗi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.