"Thuốc lá và người lớn" qua lăng kính học trò

01/11/2011 15:27 GMT+7

(TNO) Với clip Thuốc lá và người lớn, nhóm ba học sinh (HS) khối lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) đã đoạt giải nhất cuộc thi làm phim dành cho trẻ em VN năm 2011 do Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức.

>> Xem video clip

Lần thứ hai đoạt giải cao...

Nhóm học sinh nói trên gồm Nguyễn Lâm Tuyền, Nguyễn Hoàng Du và Trần Nguyễn Tường Vi. Tuy học ba lớp khác nhau nhưng các em bằng niềm đam mê chung, cũng như sự phối hợp rất tốt để làm nên clip ba phút với đề tài khá thời sự Thuốc lá và người lớn.

Clip đề cập đến thói quen hút thuốc của người lớn qua lăng kính của các em học trò, với những lời bình hồn nhiên như: "Tôi lớn lên đã thấy mọi người hút thuốc. Ông bà cố tôi hút thuốc. Ông nội tôi hút thuốc. Bố tôi hút thuốc. Thầy tôi cũng hút thuốc. Bạn tôi cũng tập tành hút thuốc. Thậm chí đến... ông địa nhà tôi cũng hút thuốc. Và mua thuốc lá cũng dễ dàng như mua bánh kẹo vậy"...

 
Tự tìm tòi các kiến thức làm phim qua mạng, người thân, sách báo... ba em HS trường THCS Lê Quý Đôn đã tạo nên tác phẩm khá hay về đề tài người lớn - Ảnh: Nhóm tác giả clip Người lớn và thuốc lá cung cấp

Qua clip ngắn, bộ ba mê làm phim Tuyền - Du - Vi đã nhìn thấy vấn đề sâu xa rằng mọi người đều có lý do riêng, có vẻ rất hợp lý, để không bỏ thuốc lá. Và rằng việc hút thuốc gắn liền với người lớn, trở thành biểu tượng của người lớn và nhiều bạn trẻ mượn khói thuốc để chứng tỏ sự trưởng thành.

"Thông điệp mà nhóm muốn gửi gắm qua clip là người lớn hãy là những tấm gương, quan tâm hơn nữa đến lứa tuổi mới lớn, giúp các em có được một môi trường phát triển lành mạnh", Nguyễn Lâm Tuyền, một trong ba thành viên của nhóm nói.

Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Du thì cho rằng các em thật sự cảm thấy khó hiểu trước sự mâu thuẫn giữa lời cô giáo dạy ở trường về tác hại của việc hút thuốc với thực tế hút thuốc phức tạp của người lớn quanh mình.

Đây là lần thứ năm cuộc thi làm phim dành cho trẻ em Việt Nam được triển khai tổ chức, với mục đích giúp trẻ em, mà đặc biệt là học sinh, xây dựng lối sống đẹp.

Cả ba HS Tuyền - Du - Vi đều có ít nhiều kinh nghiệm làm phim. Cụ thể là năm ngoái, cũng trong cuộc thi tương tự, các em đã giành giải nhì và được đi Nhật Bản tham gia Liên hoan làm phim quốc tế dành cho trẻ em châu Á, tổ chức tại thành phố Ibushuki tháng 12.2010.

... nhưng không được đi Nhật

"Lần đó, nhóm tụi em cũng đạt 1 trong 5 giải cao nhất của ban tổ chức trao tặng tại Nhật Bản sau khi đoạt giải nhì ở Việt Nam. Theo thể lệ cuộc thi thì đáng lẽ năm nay, tụi em cũng được đi Nhật Bản để tham gia liên hoan làm phim của các nước châu Á nhưng theo tin mới nhận từ cô hiệu trưởng trường em thì tụi em không được đi Nhật Bản lần này nữa. Nghe tin này cả nhóm đều thấy buồn và hơi thất vọng", Tường Vi nói với giọng tiếc nuối.

 
Bộ ba Tuyền - Du - Vi (từ phải sang) tỏ ra tiếc nuối khi không được đi Nhật lần này - Ảnh: Thanh Hải

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online về nguyên nhân nhóm HS trên không được đi Nhật Bản lần này, bà Hồ Thị Tuyết Tơ, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn, lý giải: "Do ba em HS này đã đạt giải nhì và được đi Nhật hồi năm ngoái rồi, nên ban tổ chức nói các em không được đi lần này nữa. Tôi cũng thật sự cảm thấy tiếc cho các em vì mỗi chuyến đi như thế rất bổ ích".

Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng Tuyết Tơ, dù nhóm tác giả của clip Thuốc lá và người lớn không được trực tiếp đi Nhật, nhưng clip sẽ được gửi sang Nhật để tranh giải trong Liên hoan phim quốc tế dành cho trẻ em châu Á vào tháng 12 tới tại nước này. Nếu clip đoạt giải thì ban tổ chức sẽ chuyển giải thưởng về cho các em.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng trung học Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, việc các em Tuyền - Du - Vi không được đi Nhật lần này cũng đúng với quy định của ban tổ chức đặt ra.

"Theo quy định, nhóm tác giả giành giải nhất, nhì, ba sẽ được đi Nhật tham gia liên hoan làm phim dành cho trẻ em châu Á, nhưng họ chỉ dành suất đi Nhật cho những em chưa từng đặt chân đến đất nước này. Do đó, quyết định trên của ban tổ chức là hoàn toàn hợp lý, dù hơi tiếc cho các em", ông Hiếu cho biết.

Trí Quang - Thanh Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.