Thương sao, nón lá ơi !

30/11/2014 05:00 GMT+7

Thời nay, ra đường ta ít gặp những chiếc nón lá xinh xinh dễ thương nữa. Có nhiều lý do, nhưng có lẽ sự phát triển của xã hội cái cũ không phù hợp sẽ nhường chỗ cho cái mới. Nhưng không vì thế cái cũ dễ dàng bị lãng quên.

 
Ảnh: Đào Tiến Đạt

Ngày xưa, những chiếc nón lá thường xuất hiện trên đường với dáng dịu dàng của thiếu nữ. Chiếc nón lá có nhiều “công năng”, ngoài việc che mát nó còn làm cho thiếu nữ trông mảnh mai và duyên dáng hơn. Ở thôn quê, ta còn bắt gặp hình ảnh những phụ nữ đi làm đồng ngồi dưới bóng râm của rặng tre, tay cầm chiếc nón lá quạt cho mát. Hình ảnh ấy thật nên thơ như một bức tranh thủy mặc.

Giữa trưa hè, bên hiên nhà lá, hình ảnh người bà vừa đong đưa cánh võng, vừa cầm chiếc nón lá làm quạt ngồi hát ầu ơi ru cháu. Chiếc quạt nón, bỗng trở nên hữu ích và tiện dụng trong điều kiện vật chất ngày xưa còn khó khăn.

Trên đường ngày nay, ta bắt gặp nhiều nón vải và những nón thời trang khác vì sự tiện dụng, hợp thời. Nhưng đâu đó, ta vẫn còn bắt gặp những hình ảnh nên thơ. Chiếc nón lá hình chóp vẫn điệu đà dưới cái nắng ban trưa.

Trần Thành Nghĩa

>> Nón lá quê nhà
>> Lâm Phong thích nón lá Việt Nam
>> Nghĩ từ chiếc nón lá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.