Thưởng thức và chia sẻ: Nỗi nhớ bánh trung thu

18/08/2019 15:24 GMT+7

Cứ đều đặn hằng năm, cách Tết Trung thu khoảng mấy ngày, các con tôi lại nhận được giỏ bánh trung thu của bà ngoại gửi lên.

Dù bây giờ chỉ cần bước ra đường là có thể mua đủ loại bánh trung thu với nhiều hương vị hảo hạng nhưng các con luôn chờ đợi những chiếc bánh xinh xắn của bà mỗi mùa trung thu đến.
Mẹ tôi bắt đầu làm bánh trung thu từ hồi tôi còn nhỏ xíu. Ngày đó, để có bột, đường, đậu và thịt làm bánh, mẹ đã phải đổi khá nhiều thứ từ mớ cá đồng ba mới câu được, dăm nải chuối trong vườn nhà hay cả mấy chú gà vừa trổ mào. Mọi người vẫn nói mẹ xa xỉ quá khi trung thu nào cũng tỉ mẩn làm bánh cho con. Nhưng nhờ vậy, anh em tôi mới có những mùa trăng tròn đúng nghĩa.
Mẹ thường dùng lon sữa bò làm khuôn bánh và nướng bánh bằng bếp củi khá vất vả. Dụng cụ thiếu thốn đủ thứ như vậy nhưng những chiếc bánh của mẹ vẫn thơm ngon một cách lạ thường. Tôi nhớ mình đã nhào bột, trộn nhân, nặn bánh bằng tất cả niềm say mê. Tôi chờ trung thu đến không hẳn để xem múa lân, rước đèn ông sao mà còn để được làm bánh cùng mẹ.
Tết Trung thu năm nay vắng mẹ đồng nghĩa với việc các con tôi sẽ không còn nhận được giỏ bánh thơm ngọt của bà ngoại trong niềm háo hức khi không khí trung thu vừa dập dìu ngoài ngõ. Chắc chắn những đứa trẻ của tôi sẽ có một trung thu kém vui khi chưa quen với sự trống vắng này. Tôi đã rất đắn đo khi quyết định gác công việc bộn bề để dành thời gian làm cho con một mẻ bánh.
Có thể bánh tôi làm không ngon bằng mẹ nhưng nó sẽ xoa dịu phần nào nỗi nhớ chơi vơi trong ký ức của các con về bà ngoại với những chiếc bánh trung thu ngọt mềm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.