Thướng úy trẻ và đam mê săn bắt cướp

28/05/2016 13:00 GMT+7

Thượng úy Phạm Y Quân (31 tuổi) trinh sát Đội trinh sát địa bàn, thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Đồng Nai vừa được Tỉnh đoàn bình chọn là 'gương mặt trẻ tiêu biểu' về thành tích săn bắt cướp.

Bước chân vào nghề, thượng úy Phạm Y Quân xác định làm cảnh sát hình sự là công việc gian nan và nguy hiểm. Với tâm niệm tuổi trẻ là phải cống hiến nên anh vui vẻ nhận lãnh những công việc có tính thử thách và luôn hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ.
Bắt nhanh kẻ giết bạn thân cướp tài sản
Trong 13 năm làm cảnh sát hình sự, thượng úy Quân đã cùng đồng đội tham gia triệt phá hàng trăm vụ án giết người, cướp của. Gần đây nhất là vụ án Nguyễn Đình Chung (21 tuổi, ngụ Lâm Đồng) giết bạn thân cướp tài sản.
Theo đó vào rạng sáng 5.5, người dân phát hiện một nam thanh niên nằm chết trong rừng cao su thuộc xã Túc Trưng, H.Định Quán (Đồng Nai), cách QL20 khoảng 15m, trên người không có giấy tờ tùy thân. Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị đâm tổng cộng 56 vết ở lưng, cổ và ngực. Nhận định đây là một vụ giết người cướp tài sản, Quân cùng các đồng đội nhanh chóng sàng lọc đối tượng, vào cuộc truy bắt hung thủ.
Từ nguồn tin báo của người dân, công an xác định được nạn nhân là Võ Quốc Khánh (22 tuổi, ngụ Lâm Đồng), sinh viên của Trường cao đẳng Công thương (Q.9, TP.HCM). Khánh đi xe máy hiệu Exciter màu xanh và dùng điện thoại hiệu iPhone 6 Plus.
Trong lúc lực lượng công an đang truy tìm hung thủ thì nhận được tin báo chiếc xe của Khánh được kẻ cướp bỏ lại ở P.Bình Hòa, TX.Thuận An (Bình Dương). Bằng biện pháp nghiệp vụ Quân cùng đồng đội đã tìm ra nơi mà hung thủ đã bán chiếc iPhone cướp được. Từ những manh mối này và qua việc ra soát các mối quan hệ của nạn nhân, nổi lên đối tượng tình nghi là Nguyễn Đình Chung, bạn thân của nạn nhân.
Khoảng 23 giờ 30 ngày 9.5, Chung đã bị các trinh sát bất ngờ bắt giữ khi đang chơi game tại một tiệm internet trên địa bàn Q.Gò Vấp (TP.HCM). Với những chứng cứ thu thập được, Chung đã cúi đầu nhận tội.
Dùng tiền cướp được mua nước ngọt tưới cây
Khi mới ra trường, thượng úy Quân được phân công về đội hình sự - Công an TX.Long Khánh và công tác ở đó từ 2005-2008. Trong khoảng thời gian này, anh tham gia triệt phá nhiều băng cướp giật liên huyện. Trong đó có băng cướp Tám “tàn” để lại trong anh nhiều ấn tượng nhất bởi sự ngông cuồng và manh động. Cụ thể vào năm 2006, trên địa bàn TX.Long Khánh và H.Xuân Lộc (Đồng Nai) thường xuyên xảy ra những vụ cướp giật trên quốc lộ và tỉnh lộ gây xôn xao dư luận.
Trước tình hình đó, Công an TX.Long Khánh và H.Xuân Lộc đã họp và thành lập chuyên án. Qua trinh sát, nổi lên băng nhóm gồm 5 tên do Tám “tàn” cầm đầu. Nhóm này tập hợp những thanh niên tuổi 18-19 không có việc làm ổn định, ăn chơi lêu lổng nhưng luôn có nhiều tiền tiêu xài. Tám “tàn” nhà ở xã Nhân Nghĩa (H.Cẩm Mỹ, giáp ranh TX.Long Khánh) nhưng không ở nhà mà sống lang thang nên phương án bắt tại nhà không khả thi.
Về thủ đoạn, băng cướp này sử dụng xe máy được độ lại, hằng ngày rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn TX.Long Khánh và H.Xuân Lộc tìm “con mồi”, thấy nạn nhân sơ hở là ra tay cướp giật. Theo đánh giá của công an, băng nhóm này rất liều lĩnh và manh động, một ngày có khi thực hiện 5,6 vụ. Ngoài ra mỗi lần “ăn hàng” xong cả băng lại kéo đến một quán cà phê ở xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) chia tiền. Bản thân Tám “tàn” có tình ý với cô chủ quán cà phê nên mỗi khi lại đây y thường vung tiền mua rất nhiều nước ngọt ra chỉ để… tưới cây và mua xí muội để chọi thằn lằn, mục đích “lấy le” với cô chủ.
Trong lúc lực lượng công an đang lên kế hoạch truy bắt thì Tám “tàn” và đồng bọn đánh hơi được nên tính bỏ trốn về miền Tây. Tuy nhiên kế hoạch của bọn chúng không thoát khỏi sự theo dõi của thượng úy Quân và đồng đội. Cả 5 tên sau đó đã bị tóm gọn tại bến xe TX.Long Khánh khi nhóm này đang đón xe về miền Tây tẩu thoát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.